Chapter 7: The provider

487 4 0
                                    

Brandon packed his things. Sa guest room ng pad ng pinsan nya na si Martin sya natulog. Kahapon pa sya nag-check out sa hotel na tinutuluyan nya. He cooked sausages, hams and eggs for the breakfast. Si martin ay mahimbing pa din na natutulog sa kwarto nito. He made coffee for him and grab a chair to sit. Kinuha nya ang cellphone nya at tinawagan ang daddy nya.

"Hello, dad. What happen now?" he ask. Ang totoo ay excited sya sa ibabalita nito. "You're too excited, son. If you want to know if she's safe, then I assure you the she is. I fetch her in Hyatt and drop her in the condo." his father said stating the facts. "And son, she's pretty." dagdag pa nito. He chuckled. Yes, the girl is beautiful in her own way. "Okay, dad. Thanks and I owe it to you. I'll hang up now and see you later, dad." sabi nya dito at pinatay na.

Nagkita kahapon ang Uncle Jack nya at si Mr. Ayala. Mukhang alalang-alala ang matanda sa anak nito. Naikwento nito na walang tutuluyan si Juliane sa Boston. Hindi nya napigil ang sarili nya na di makisali sa usapan. So he offer the empty room beside his condo unit. There are only two rooms at that floor, so he decided to give it to her and he give the old man an alibi like it's an early gift for Juliane's birthday. Kahit na wala siyang idea kung kailan nga ang birthday nito.

Tinitigan lang sya ng matanda na parang sinusuri sya. Sinabi nya dito na isa sya sa mga stockholder ng Vendome Condominiums. Iginiit nito na bayaran ang condo pero di nya tinanggap. Nagpasalamat ito sa kanya. Ibinilin pa nito ang anak sa kanya at nangako naman sya na di nya ito pababayaan. He's willing to provide what she needs. Sinabi din nya sa ama nito na ipapasundo nalang si Juliane sa driver nila Martin. Nagkataon na sumabay ang kanyang ama pauwi sa trabaho kaya nakasama ang ama nya na sunduin ang dalaga. And the man feel relief nang sabihin nya na ipapasundo na lang nya ito.

Two weeks na lang at magsisimula na ulit ang pasukan. Inubos na nya ang kape nya at ang sausage nya. Pagkatapos ligpitin ang pinagkainan ay nakita nya si Martin na pababa sa kinauupuan nya. Inalok nya iti ng umagahan at naupo naman ito para kumain habang sya ay nagpaalam na maliligo.

He wore a plain white shirt with his black leather jacket paired in a blue faded jeans and his designer shoes. Pagkalabas nya ng kwarto ay nakagayak na din si Martin. It was wearing a yellow shirt paired with his khaki and his Jeanne Lanvin shoes. Sinakay na nila ang mga gamit nila sa sasakyan.

Inabala nya ang sarili sa pakikinig ng satellite radio habang papunta ng airport. Si Martin naman ay ganoon din. Kasama na nila ang Uncle Jack nya na dinaanan pa nila sa bahay nito sa loob ng Forbes Park. Nang makarating sa airport ay binigay nya ang susi ng sasakyan sa katiwala ng uncle Jack nya sa Pilipinas. Maya-maya pa ay sakay na sila ng private plane ng mga Maxfield na magdadala sa kanila pabalik sa Boston.

See you soon, my wild beautiful rose.

sabi nya sa isip na ang tinutukoy ay si Juliane.

Ipinikit nya ang mga mata at may ngiting sumilay sa mga labi nya bago nya ipikit ang mga mata.

****

Pumunta si Juliane sa Newbury Street. At nagenjoy sya ng husto sa pamimili. Newbury Street is located in the Back Bay of Boston. Dala-dala ang camera ay nagpapicture sya sa lugar na iyon. Madami ditong salon, boutiques at stall ng mga damit at iba't ibang restaurants. Doon na din sya nag-lunch. She bought everything she likes. Maya maya pa ay pumunta sya ng market para bumili ng pagkain at iba pa na pwede nyang i-stock pati na din ang mga kailangan nya gaya ng napkins at iba kagamitan sa bahay. Nang makontento na sya sa pinamili ay umuwi na sya.

Nang-makarating sya sa condo nya ay binaba nya ang mga pinamili nya and drop her body in the couch. Nag enjoy sya ng sobra. Nilabas nya ang camera at tiningnan ang mga kuha nya. She smile widely when she remember her friends. Masaya sana kung kasama nya ang mga ito na naglibot doon. But the situation is difficult and different now. She's at Boston to study and not just to travel. Naalala nya ang ama. Gumuhit sa mga mata nya ang lungkot ng maalala ang ama.

She grab the phone on the rack and call her dad. Sinulyapan nya ang oras. 5pm na sa Boston. At 5am na sa Pilipinas. Walang sumasagot sa linya kaya nag-iwan nalang sya ng voice message."Good morning, daddy. How are you doing? I hope you're doing fine and do take care of your self. Love lots! Me, Ian."

She's stubborn and self center. She ignore his daddy's presence everyday. Ngayon lang nya naunawaan ang sitwasyon nya ngayon. Wala syang ginawa kundi ang lumustay ng pera to trip abroad and keep buying what she likes and wants. Nagsimula sya magkaganon ng iwan sila ng mommy nya. She doesn't know why her mother do that. Ang alam nya ay palaging nagaaway ito at ang daddy nya kapag ang alam ng mga ito na tulog na sya. Her mother is a nagger. Hindi sya nito kailanman inalagaan. Although she used endearment to her but never as a best friend.

Tuwing uuwi sya galing school ay wala ang mommy nya. At gabing-gabi na ito umuuwi. At during weekends naman ay di din nya ito inaabutan sa bahay dahil sumasama ito sa iba pang socialites o kaya ay nagpupunta ng salon kasama ang mga kaibigan nito. Her mother is living in luxurious and fabulous life. Hindi nya lang alam kung ano pa kulang sa daddy nya at nagawa nito na iwan sila at lalo na sya na di man lang nito tinanong kung ano mararamdaman nya.

Buhat noon ay nakikita nya ang daddy nya na nasa mini bar pag walang ginagawa at kumukuha ng alak. At iniinum nito sa gilid ng pool at nakatingin sa kawalan. She decided not to ask her father for the reason why her mother left. Dahil nakita din nya itong apektado. Hanggang sa lumaki sya at naipangako sa sarili nya na hinding-hindi sya gagaya sa mga ito. Then she live her life alone. Tuwing pagkagaling nya ng eskwelahan ay didirecho sya ng kwarto at lalabas lang pag kakain.

When she's in college. Binigyan nya ang sarili ng kalayaan. She always going out at late with her highschool friends and college friends. Dun din nagsimula na may umaaligid na sa kanya para manligaw. She always turn down a man. Wala sa mga naging ex nya ang sineryoso nya. Ginagawa lang nya ang mga iyon para may maiharap na lang din sa tao na boyfriend nya.

Doon din nagsimula ang mga sunod sunod na away nya sa mga parties o maging sa old school nya. Kinaiinisan sya ng maraming babae ngunit di naman sya nito makaya dahil takot ang mga ito sa kaya nyang gawin dahil na rin sa impluwensya ng ama nya.

Tumayo na sya at inayos ang mga pinamili. Pagkatapos ay pumasok sa banyo upang maligo at inihanda ang panjama at isang lousy t-shirt para sa pagtulog.

Nagpunta sya sa kusina at nagbuhos ng fresh milk sa baso. Hindi na sya naghapunan dahil na din busog pa sya. Dinala nya iyon sa terrace nya. Naupo sya sa maliit na round table at kahoy na upuan sa terrace nya. Nakatingin sya sa buong Back Bay at sa mga nagtataasang gusali.

Maya-maya pa ay pumasok na sya sa loob para matulog. It's an early night for her.

The Campus Queen BeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon