Chapter 2: The Campus Queen Bee

941 8 0
                                    

Hindi na alam ni Juliane kung anong oras na sya nakauwi ng nakaraang gabi. Hindi na din nya alam kung sino ang naghatid sa kanya. Nasapo nya ang kanyang ulo. Pakiramdam nya ay napaka bigat nito. She tried to stand but she fell. Nasapo nya ang kanyang sikmura. Nasusuka sya. Yes. Nasusuka nga sya.

She hurriedly run into her own bathroom. Masakit na masakit ang ulo nya at para itong binibiyak. Hindi nya kayang tumayo at maglakad. Hinugasan nya ang bibig nya at pabagsak na bumalik ulit sa kama. Sinulyapan nya ang orasan sa gilid ng kama.

6 am. Nasa ganoong ayos sya ng maalala nya ang nangyari ng nakaraang araw. Nagtalo sila ng daddy nya.

She was walking down to her daddy yesterday and give the old man a quick kiss. Sumabay sya na kumain dito. When suddenly, his phone rang and after the phone call, she saw the anger on his face. Nangamba sya itsura ng ama nya.

"Dad, are you sick or just stress? Who's in the line?" Tanong pa nya ng biglang tanungin sya nito tungkol sa anak ni Mr. Chan na si Eric Chan. "Ano na namang kalokohan ang ginawa mo sa anak ni Mr. Chan, Ian?! You're my daughter but it looks like there's a two boy living in your body!" sabi nito na galit galit. "Hindi mo ba alam na isa sa pinakaimportanteng investor si Mr. Chan? And what if he pulled out?" dagdag pa nito. Hindi nya napagtimpian ang aroganteng lalake na mataas ang tingin sa sarili. Eric Chan thought that he can have her in just a blink of his eyes kaya pinahiya nya ito sa college party.

The man has a nerve! She thought.

"Then consider that client lost, daddy. Are they much important than mine?" sagot nya dito. "You're terrible Juliane Ayala! I sent you in the best school and being with nuns, yan ba ang natutunan mo?" her daddy's freaking out.

"I want you to fixed everything about your schooling today and move out! You're going to Boston." Her father said in a firm voice. Nanlaki ang mga mata nya sa narinig. "Yes, Juliane. You're going in Boston and you're going to finish your degree there. 1 year wasn't too long. Lahat ng luho mo ay binigay ko. Everything that money can offer to you. Pero not this time." her father said at nagmamadali itong umalis.

She's doing mistakes and trouble before, pero nito lang nya ito nakitang magalit ng todo. Perhaps, her father was tired in her shits.

Boston? Alone? For crying out loud!

Namalayan na lang nya ang sarili na matagal nang nakatingin sa pintuan na nilabasan ng kanyang daddy. She wanted to cry. She found herself taking the path going to her bestfriend - Sam. At doon ay nagkayayaan sila na uminom sa labas ng nagdaan na gabi.

She headed the bathroom and fixed her self. She decided to go in her school.

***

Nagmamadaling ipinasok ni Juliane ang sasakyan sa entrada ng San Beda College. Wala syang pakealam sa madaming mata na nakatingin sa kanya habang ipina-park nya ang kanyang black BMW na regalo sa kanya ng ama nyang si Jaime August Ayala ng mag debut.

Her father is a good father and provider. So protected, caring and sweet sa kabila ng dami ng trabaho nito. She grew up with her yaya Rosa when her parents got separated. Naiwan sya sa poder ng ama nya. She doesn't have an idea why her mother left. Her father is known as young ruthless businessman tycoon at his prime age and good-looking too. Her father's history serves as the best example of inspiration to anyone who believes to be successful someday.

Her father's father, Jaime Zobel Ayala, starts with nothing till it earns well. He became popular and then invested in lands. They got everybody's trust and respect. Till it became a corporation and ventured business in automotive too. As a son of Jaime Zobel Ayala, her grandpa handed it to her father when the old man decided to retired and settle down at Colorado where they owned a ranch.

Her father run the corporation well and continue her grandfather's legacy. She loved her daddy so much but she's not very vocal about it because the word love, wasn't listed to her vocabulary.

Karamihan ng studyante ay nakatingin sa kanya. Mababakas sa mata ng mga ito ang pagkamangha. She's wearing a plain white sando with a blue blazer on paired in tight black jeans and her Gucci boots na binili pa nya ng nakaraan na bakasyon ng bisitahin nya ang lolo nya sa Colorado. Naglagay lang sya ng light make up sa kanyang mukha at orange lip gloss. She paired it with her white beaded pearls jewelries na nakadagdag lalo sa ganda nya and put her Oakley shades on.

She walk in halls with poise and confidence. Hindi sinasadyang mabangga sya ng isang babae na halatang nagmamadali. She put her shades up at tinitigan ito ng masama.

"What do you think are you doing?" tanong nya dito na hindi inaalis ang mga mata. "Sorry Ms. Ayala. I'm on a rush and I-I d-don't even see my w-way." sabi nito na halatang kinakabahan. Wala pang naglalakas loob na kalabanin sya sa campus na iyon at lalo na ang banggain!

Tinaasan nya ng kilay ito at sinabi "Kung lahat ng tao na kagaya mo ay palalagpasin ko, matatapakan nila ako at sasabihin ay sorry lang." angil nya dito. Halatang natakot ang babae. Nakita ng mga mata nya ang kanyang mga kaibigan, binalikan ng mga mata nya ang babaeng nakayuko at nilagpasan.

"Oh here you are, Sam." sabi ni Juliane sa kaibigan habang umiiling na tinitigan sya. "Nanakot ka na naman ng estudyante, Juliane." sabi nito. "Hell, no. I just want her to give a lesson. She'll be thankful dahil nakita kita kung hindi, kanina pa sya nalusaw sa kinatatayuan nya." she nodded. Maya maya pa ay nagpaalam na si Sam na papasok sa klase nito at sya naman ay nag-aayos.

Naayos na nya ang mga papel sa school nya. Biningyan sya ng deadline ng daddy nya sa pag aayos ng dapat nyang ayusin at ngayong araw iyon. Pag hindi nya nagawa ang pinagagawa nito ay puputulin nito ang mga allowance nya.

Kilala nya ang daddy nya. Hindi ito magsasalita ng di nito kayang gawin. Sinulyapan nya ang cellphone at tinext si Sam at iba pang barkada na magkita sa canteen. Di naman nagtagal ay dumating na ang mga ito at nagkayayaan na magpunta sa ATC. to have lunch.

Wala sa pagkain na nasa harao ang atensyon nya. "What's wrong my highness?" tanong ni Menard na boyfriend ni Sam. "I'm dealing with Satan myself." she hissed. "Siguro naman paguwi mo may pasalubong ka sa amin na mga brunette." biro ni Dec na barkada din nya. Sam's father is a lawyer at ang mommy naman nito ay nasa bahay lang. While Menard is studying Law at the same school. Si Dec naman ay kumukuha ng Business Administration dahil na din sa gusto ng daddy nito na pamahalaan ang hotel na pagmamay-ari din ng mga ito. Tinawanan lang nya ang mga ito. Maya-maya pay nagpaalam na sya sa mga ito at umuwi.

Nagulat pa si Juliane ng makita ang ama sa bahay. Hindi nya ito makausap dahil na din sa takot nya sa galit nito. She handed her papers to her daddy. Mukhang drained na drained ito. Hindi na sya nakapag pigil at tinanong ito.

"What are you doing daddy?" sabi nya sa sinserong paraan. "Why do you ask?" sabi nito. "Nothing. Tell me if I have something to do with it." she said. "I need to meet these people. Wala naman problema pero nai-settle na ang mga meetings at di ko na pwede i-cancel. Dumating pa ang kasyoso ko. Remember the Forbes? Bumisita sila dito at balak ko dalin sa Nuvali." pag-co-confide nito.

"Give me the list of those people and contracts then, I'm gonna meet them." sinulyapan nya ang mga oras ng meeting na iyon. "Are you sure?" the old man said. "Yes, daddy. I promise not to make a mess." she said. Hindi ito nangamba na ibigay sa kanya ang mga meeting. Naipakilala na din kasi sya ng mga ito sa mga kasyoso at mga clients nito. Her father smile at her. "Salamat, Ian. I owe this to you." sabi nito. "That's okay, dad. Go and meet the Forbes." sabi nya dito habang inaayos ang mga papel na kailangan nyang dalin. "Yes. And please, I want you to come after in Nuvali." pahabol pa nito. "Yes, daddy. Just give me the full details." she step forward and give her daddy a quick. kiss.

Maya maya pa ay umalis na din sya. Isinalang nya ang cd ni Michael Buble at pumailanlang ang kanta nito na A Beautiful Day. Sinabayan nya ang bawat lyrics nito para na rin di sya mainip habang nagdra-drive.

The Campus Queen BeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon