Nagmamadaling naglalakad si Juliane sa hallway ng Boston Campus. Naghihintay kasi si Nicole sa park kung saan madalas sila maglagi. Hindi naman nagtagal ay nakita na nya ito. Wala silang first subject ng araw na iyon dahil katatapos lang nila mag-exam at magpasa ng mga projects at thesis. Mabilis lumipas ang mga araw at hindi sya makapaniwala na matatapos na ang isang sem.
"Nicky!" tawag nya sa kaibigan. Nicole wave back to her. "What took you so long, Ian! Anyway, the important thing is you are here." Sabi nito sa kanya sabay abot ng take out Starbucks coffee. She sipped it. Nakalimutan na nya iyon ng magising sya ngayong umaga.
"Well, thanks here nicks. You're truly the best!" Sabi nya dito na ikinahaba ng nguso nito. "Oh, Ikr! You don't need to patronize me as you always do just to please me." Sagot nito ng mabilis. "Wait, look Ian. Its Allyssa Santibanez. The girl I last told to you." Nilingon nga nya ang sinasabi nito. Maganda ang babae at morena. Maganda ang katawan nito at ang buhok ay tuwid na tuwid na para bang isa itong Filipina. Paakyat ito ng building ng Engineering department. Isa itong student officer sa department nito at kaklase din ito ni Martin.
"Yeah. I see her. She looks like much of Filipina." Matabang na sabi nya. "You think so? As I heard, she is. But since I'm also a new student here like you." Sabi nito sa kanya. Maya-maya pa nahagip ng mata nya si Martin na pumasok sa student council office kung saan nakita din nyang pumasok si Allyssa. Sinabi nya kay Nicole Ang plano at nagpaalam sya dito. Kung saan tanaw sya ni Nicole sa pupuntahan nya. She walks to the same room and knock at the door.
"Yes, what can I help you? It's lunch time and you should know that since there's a sign hanging on the door." Pagtataray sa kanya ni Martin ng pagbuksan sya ng pinto. Sumilip at lumabas din ang babae na nasa loob. "Who's that, Mart." Narinig nyang usisa nito kay Martin. She showed her best smile that can easily dissolve an ice in the North Pole. She comb her hair using her fingers na mas lalong nagbigay ng magandang buhay sa bouncy brown hair nya bago sya nagsalita. "Oh, Martin." Sabay yakap nya dito, ginawaran nya ito ng halik sa pisngi at inartihan pa ang boses nya. "I'm here because I want you to come and have lunch with me since it's your free time." Napakunot ng noo si Martin. Tiningnan nito si Alyssa. Halatang nadismaya ito. "No, I have a date with my -" sagot nito na agad nya pinutol. "I don't accept NO for an answer, Tin. You should treat me out cause the last time we dine out is when we're in the Phil's." Napasinghap si Allyssa na nasa likod ni Martin. Halatang di ito makapaniwala.
Dali dali itong pumasok sa loob at kinuha ang bag nito. "Wait, where you go, ally." Pigil ni Martin dito. Pinipigil nya ang matawa dahil sa itsura nito. "You can go with her, Martin. I forgot something on my place. I need to take it." Sabi ng babae. "I'll go with you. I thought you want to have lunch with me?" sabi ng lalaki. "I'll change m-my mind." Sabi nito. "Allyssa." Pigil ni Martin dito. "Sige na, Martin. Samahan mo muna sya." Ngumiti ang babae sa kanila ni Martin at nginitian din nya ito.
"Whew! Filipino din pala sya." Sabi nya. "Oo. Madami din dito ang nagaaral na mga Filipino. Not only YOU." Pagdidiin nito sa huling salita. "C'mon. Let's eat lunch as you say, brat!" dagdag pa nito. Kunyaring sinulyapan nya ang relo. "Oh, I forgot! I have my friend waiting downstairs. I really need to go. Forget my proposal. We'll do it next time." Patakbong tinahak nya ang hagdanan. Dahil baka ano pa gawin sa kanya ni Martin. Madilim ang paningin nito ng iwan nya ito sa tapat ng pinto ng office.
Nakita pa nya na nag-thumbs up si Nicky sa kanya ng papalapit sa lamesa. "I see Allyssa in hurry. She must be very jealous. " sabi ni Nicky sa kanya. "The girl is polite. She smiled on me knowing we don't know each other and her asshole boyfriend didn't even bother to introduce her to me." Sabay silang nagtawanan.
*******
Nakatanaw si Brandon sa ibaba ng campus habang sya ay nakatayo sa 4th floor ng building nila. Nahagip ng mga mata nya si Juliane na nasa ilalim ng malaking puno sa park. Nang may kukunin lang sya ay nawala ito sa kinauupuan nito at ang kaibigan lang nito ang nakita nya. He roams the wholes place using his eyes. Nakita nya ito sa office ng engineering department. Nakita nito kung paano niyakap at hinalikan sa pisngi ni Juliane si Martin. Hindi nya alam ang pinagkwekwentuhan ng mga ito pero ramdam nyang okay na ang dalawa na iyon.
Nakadama sya ng galit. Parang gusto nyang sugudin si Martin ng dahil don at sa dahilang kinakapatid nito si Juliane.
"Was it your real reason why you want to beat your very own cousin?" Sabi ng kanyang utak.
He shook his head with disbelief on his face. He hurriedly goes down where he parked his car and bolted it.
***********
I'm so sorry for updating my story sooo laaatteee! Medyo po hindi pa maka-get over ang brain ko from its traumatic experience eh -_- It's been a month and a week since I last update this story. I hope you enjoyed every chapter I made. :) Sorry for those wrong typings. HAPPY READING.
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Bee
Lãng mạnJuliane Ayala was devastated when her father send her in Boston for her college days. She's nothing to do with it but to obey. All her life, she always get what she wanted in just a snap of her fingers and without blinking her eyes. Perhaps, her fat...