5 am pa lang ng Saturday ay nagising na si Juliane dahil sa ring ng cellphone nya. Di nya alam kung anong meron. Wala syang inaasahan na tatawag sa kanya ng ganung kaaga dahil wala din naman sya dapat tapusin sa school dahil tapos na nya ito lahat. Kinapa nya ang cellphone at nakita nya ang pangalan ni Nicole na nag-appear sa screen nito.
"Hello?" sagot nya dito sa inaantok pang tono. "Juliane, c-can I go to y-your place?" sabi ng kaibigan nya sa kabilang linya. Nagtaka sya sa tono na ginamit nito. Sa sandaling nagkakilala sila nito ay nakikilala nila ang isat-isa. Naikwento na nito ang mga bagay bagay sa buhay nito at sya din ay ganoon dito. Di sya nahirapang makasundo ito dahil likas na mabait ito sa kabila ng pagrerebelde nito sa magulang, dahilan para piliin nito na magisa na tumira ng Boston kaysa sa California kung saan nandoon ang mommy nito. Agad nyang sinagot ito na pumunta ito sa condo nya. Alam din nito iyon dahil minsan na itong huminto dun ng sabay sila umuwi.
Maya-maya pa ay nakarinig si Juliane ng doorbel. Si Nicole ang iniluwa niyon at halatang depressed. "What's wrong, Nicky? You look so haggard. And you smell... liquors and cigarettes!" paninita nya dito. Pabagsak na naupo ito sa couch nya. Di nya kailanman ito nakita na nanigarilyo, uminom man ito ay kaya nito ang sarili. Kaya naisip nya na baka galing ito ng bar. "C'mon, Nicky! What's your problem?" ulit nya dito. Di ito nakatiis at niyakap sya na para bang sa kanya ito kumukuha ng lakas. Pagkatapos ay niyakap ang mga braso nya at humilig doon.
"We argued last night." panimula nito na ang tinutukoy ay ang momny nito. Wala naman itong boyfriend dahil busy ito sa pagrerebelde sa mommy nito kaysa sa pakikipag relasyon. "Nothing's new sister! She's reprimanding me to do what she wants. Everything that matters to her is her business! Didn't she know that I am her only daughter and wishing I could have her precious time alone and without business?! " sabi nito na nanggigilid ang luha. Alam nya ang nararamdaman ng kaibigan.
Naghahanap ito ng oras para sa kanya at sa mommy nito. Buhat pa ng maliit si Nicky ay yaya din nito ang kasama kahit na naroon naman ang mommy nya. Her father died in a car accident at hindi ito pinalad na makaligtas. Dun nagsimula na magpa-busy ang mommy ni Nicky. Naramdaman nyang unti-unti napapanatag ang loob ni Nicky. Inaya nya ito sa kwarto nya para makapagpahinga.
Hindi na nakapasok si Juliane ng araw na iyon. Dinampot nya ang telephone sa phone rack at tumawag sa front desk kung saan sigurado sya na naghihintay sila Edward. "Hey, Michie! Would you tell Mr. Edward that I'm not going in school today. Nick is here and she needs me. You can have your lunch here! I'm gonna cook." sabi nya sa magandang babae na nasa front desk. Nakasundo nila ito ni Nicole. At pag break nito ay di sya nakakalimutan na bisitahin ito doon sa room nya. Inipitan nya ang buhok nya at pumunta sa kusina para magluto.
*****
Brandon is wearing his black suit and put his eye wear on. Mukha syang henyo sa salamin na iyon. May business meeting sya sa isa sa mga stockholder ng Mayfield Industry. Ang kanyang ama ay kasalukuyang kasama ng mga kaibigan nito at nagsasaya. Hindi nya alam kung kailan pa huling nag day-off ang papa nya kaya hinayaan nya ito na magrelax.
Naglalakad sya palabas ng condo nya ng makita nya si Edward. Tinawag nya ito. "Where is Juliane?" tanong nya sa mga ito. "She wasn't going in her school today cause she said she's with Nick." sagot nito sa kanya. Kinuha nya ang sasakyan at padabog na sumakay doon. Nahampas nya ang manibela ng kanyang sasakyan.
"Who the hell is Nick?" tanong nya sa sarili at mabilis na pinatakbo ang sasakyan nya. Nang makarating sa Maxfield building ay agad na tinungo nya ang sariling opisina. "Good morning, sir." bati ng mga empleyado nya sa kanya. Tango lang ang isinagot nya sa mga ito. "May, prepare the possible papers we need to this meeting." sabi nya dito sa mariing boses.
Maayos na natapos ang mga meeting ni Brandon. Pabagsak na naupo sya sa swivel chair. Habang nasa conference roon sya ay iniisip nya ang Nick na sinasabi ni Edward Sa kanya. Naging masyado syang busy nang nakakaraan na araw kaya di nya napagtuunan ng pansin ang mga nakakasama ni Juliane.
He grab his phone at tinawagan ang pinsan nya. "Hello, buddy! What's up?" masayang sagot sa kanya nito. Inutusan nyang puntahan nito si Juliane sa condo nito at asarin. Pinagtawanan sya nito. "I thought I made my self clear to you, buddy?" tanong nya dito. "Yeah. Just yesterday, you told me not to bully her and now you called me to do this special task for you! Whew! Oh, love. Be good to my cousin." sabi nito sa kanya at pinagbabaan sya. "Damn!" nasabi nya. Ipapaliwanag pa nya ang sarili nya kay Martin pero di na sya nito binigyan pa ng pagkakataon.
Kinapa nya ang sariling nararamdaman. Hindi sya ganito noon. Umiibig kaya sya? Tanong nya sa sarili. Pero hindi nya nagustuhan ang ideya na yun. Lahat ng gusto nya ay nakukuha nya sa kanyang sariling paraan. Pero bakit pagdating kay Juliane ay parang takot sya? Hindi na nya nagugustuhan ang nararamdaman nya.
It's just a pure lust, Brand.
Sabi ng kanyang isip. His feelings will be gone if he can only take her to bed. Nasisigurado nya ang bagay na iyon. Lihim syang napangiti.
BINABASA MO ANG
The Campus Queen Bee
RomanceJuliane Ayala was devastated when her father send her in Boston for her college days. She's nothing to do with it but to obey. All her life, she always get what she wanted in just a snap of her fingers and without blinking her eyes. Perhaps, her fat...