Chapter 1

111 2 3
                                    

KATRINA'S POV

(katrina ung picture duuuun haha --------------->)

"uy kat-kat andun si mark oh" sabay turo dun sa lalake. 

ang tahimik naming naglalakad tas biglang magsasalita si sam. -.- panira ng katahimikan haha.

"so? i don't care" totoo naman eh, pake ko ba?

"wala na, wala na talaga"

"matagal nang wala sam"

ano ung tinutukoy naming wala? edi ung crush or love, wala na akong feelings para sa kahit kaninong lalake. Ako nga pala si Katrina Villegas, 14 years old, 3rd year high school. Kat-kat ang nickname ko. Nagsimula akong maging parang bitter 2 months ago, ngayong 3rd year lang rin. matagala para sakin un kasi  dati imposibleng hindi ako magkagusto sa isang lalake.

sawang-sawa na kasi ako sa mga lalakeng nagloloko sakin kaya ako nag-iba, ngayon masungit na ako sa mga lalake excpet sa kuya-kuyahan ko sa school. wala na rin akong nagustang lalake simula nun.

"kat, do you still remember the signs para malaman mo kung sino ung soulmate mo na ginawa mo?" tanong ni sam, siya nga pala ang isa sa mga bestfriends ko.

"uhm, yeah why?" oo, may signs akong ginawa para malaman ko man kung sino soulmate ko. hahaha.

"none lang naman, you know we always see mark, that's one of your signs remember?"

"sam, nakikita natin si mark kasi alam na natin before pa kung saan siya pumunta, para nga tayong stalkers dati eh kaya ngayon, alam kong sinasadya mong makita siya kasi kabarkada niya crush mo."

"hahaha, whatever"

naging crush ko si mark last year hanggang 3 months ago, nagstart nung december. ewan ko ba pero na love-at-first-sight ata ako sakanya. matangakad siya, maputi at sobrang gwapo. 

umiinom kami ngayon ni sam sa starbucks, biglang may pumasok na lalake na bigla nalang akong napatingin sakanya.

Naka red siya na may chicago bulls na sign, parang ung sa dating crush ko lang na kumag haha., medyo matangkad siya, mas matangkad sakin, nakatayo ung buhok niya parang kay kuya-kuyahan, medyo singkit, maputi at kahawaig niya ung classmate ko na si stephen. 

habang tnitignan ko lang siya na nakalinya para mag order bigla nalang siyang tumingin sakin, nagkatitigan lang kami saglit at umiwas na ako ng tingin. ewan ko kung bakit pero may iba akong nafe-feel.

"hindi ako pwedeng magkagusto sakanya, bitter nga ako diba? oo! bitter ako, wala akong gustong lalake"  yan ang mga sinasabi ko sa isip ko habang naka tulala lang.

"huy kat!" oo pala, nakatunganga lang ako

"a-ah! ha?"

"you're falling for him"

"what?! who?"

"red jacket guy over there."

"oi, hindi ah! tara na nga!"

umalis na kami pero before nun tinignan ko ulit siya.

"gwapo naman siya"

"sam! stop it! i don't like him okay?"

"but, someday you might like him"

"that's the first and last time i'll see him so it won't happen haha."

naglalakad kami habang umiinom ng starbucks. hindi ko padin maalis sa isip ko ung lalakeng un! agggh! he really looks like someone very familiar! feeling ko kilala ko na siya dati pa.

am i really falling for him? haaaay. 

symepre hindi mangyayare yun! naalala ko lang ung kababata ko kamukha niya eh. pero impossibleng siya un, eh  ang alam ko nasa ibang bansa ung kababata ko eh, nakalimutan ko pa nga pangalan niya. haha

asan na kaya ung kababata kong un?

"oi, nakatulala ka nanaman jan"

"sam, kamukha niya"

"ha?"

"kamukha nung lalake si.... si.... si.... aish di ko lam pangalan"

"ha? hahaha. ano?"

"sabi ko kamukha ng red jacket guy ung kababata ko."

"ah, ung first love mo?"

"oo. pero impossible un"

"malay mo"

"nasa ibang bansa nga diba?"

"pag nasa ibang bansa di na pwedeng bumalik? permanent siya na doon? permanent? ha?"

"hahaha, ewan ko sayo. bat ba natin ung pinaguusapan"

"cause you're falling for him"

"-.- eto nanaman tayo, i'm not"

"whatever, i'll prove you wrong haha."

":P"

naglakad lakad lang kami tas umuwi, hindi padin umaalis sa utak ko ung lalakeng un at ung kababata ko. aish ano ba yan. haaaaay. :O

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

second story ko na po toh, sana magustuhan niyo. :) saaaaaaam dedicated sayo toh. HAHA. :) 

YOU GOT METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon