Chapter 9

58 2 0
                                    

JAKE'S POV

 (andun si jake -->)

Nakatayo lang ako sa labas ng school, hinihintay kong lumabas si katrina, tinext ko siya na susunduin ko siya ngayon pero sh*t anong oras na? 30 minutes na akong naghihintay wala parin siya, ayoko naman kasin pumasok sa loob kasi pag-guguluhan nanaman ako. nakita ko ung kaibigan ni kat si shasta ata yun. di niya kasama magisa niya lang. lumapit ako sakanya para tanongin kung san siya.

"uh hey, have you seen katrina?"

"uhm yeah, she left a while ago pa, i think she's with mark"

"WHAT THE HELL! WHERE DID THEY GO?!"

"I-I don't know"

sh*t! kasama niya nanaman ung mark na yun! sinabi ko naman na na wag siyang sumama dun eh. ayoko ung gag*ng yun. kilala ko siya. eh i really don't like him. baka may masamang gawin siya kay katrina someday. 

sumakay na ako sa sasayan ko, yes i drive even though i have no licence, we don't get caught naman eh. nag dr-drive lang ako, looking for places they could possibly be. pero,nakapunta na ako sa mall, sa ga park, at lahat lahat na ng pwedeng puntahan wala sila dun. saan ba kasi dinala ni mark si kat-kat?! sh*t naman eh.

i decided na umuwi nalang ako. 10 pm na din kasi at baka nakauwi na sila. pagkadating ko sa bahay, i checked the texts.

nasend naman ung text ko sakanya ah. bullsh*t, wag niya lang sabihin na hindi niya nakita ung text ko. sh*t naman eh.

~~~~~~~~~~~

THE NEXT DAY

 Hindi ko na tinext si katrina na ako ang maghihintay sakanya kasi baka di ko nanaman masend kaya ngayon, nauna akong umalis sa classroom namin at naghintay na ako agad sa harap ng classroom ni katrina, pagkaring nung bell, lumabas na siya agad, mukhang nagmamadali ata siya, siguro makikipag kita nanaman siya kay mark, pero sorry siya, nauna ako eh. 

nung nakalabas na si katrina sa classroom agad kong hinila ung braso niya.

"ARAY! ANO BA!?"

"ako lang ang pwedeng maghatid sayo pauwi."

"ano bang pinagsasasabi mo?! ano ka nanay ko?!"

"hindi. sinabi lang naman po kasi ng nanay mo sakin na ihatid po kita pauwi kasi po may dinner tayo sainyo."

"ikaw pala ung sinasabi niya"

"malamang, akala mo naman si mark"

nakarating na kami sa kotse. hindi ko padin stina-start ung engine.

"oh, akala ko ba aalis na tayo?"

"bakit mo siya kasama kahapon ha?"

"h-ha? a-anong pinagsasabi mo?"

"don't lie to me kat-kat, diba sabi ko sayo na ayaw kong magkasama kayo?"

"you know what jake, ba't ba kasi nangingialam ka ha?! ex ko siya, i still have feelings for him, and last night, i know he still loves me. ewan ko ba sayo! ba't ba gustong gusto mong nangingialam sa buhay ng may buhay ha?!"

"you don't know him katrina"

"I DON'T KNOW HIM?! HA? I DON'T KNOW HIM?! BAKIT IKAW KILALA MO BA?! WHY CAN'T YOU JUST LEAVE ME ALONE?! I LOVE HIM JAKE! I LOVE MARK! KAYA WAG KA NG MANIRA PA NG--"

YOU GOT METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon