Chapter 13

23 0 0
                                    

KATRINA'S POV

maaga akong nagising ngayi\on kasi may pasok kami. muntik ko ngang nakalikutan na may pasok pala eh. tinignan ko ung phone ko at nagtxt si mark. nag good morning lang naman siya kaya nag good morning din ako.

habang pababa ako ang bango ng amoy ng pagkain.dumating na kaya si manang kasi ang alam ko dapat kahapon pa siya andito eh. pagkababa ko hindi pala si manang ug naghanda ng pagkain kundi si jake pala.

"good morning trina!"

"ah. good morning din"

"sorry di kita nagising hinahanda ko si ung breakfast natin eh"

"okay lang yun. kaya ko namang gumising magisa. teka wala pa ba si manang?"

"ah oo pala. hindi na pinatuloy nila mama at tita para matutuo daw tayo mabuhay ng magisa"

"ahy okay"

"tara kain na tayo! "

sinerve na niya ung pagkain masarap siya ah. pero pansin ko parang ang saya saya niya ata ngayon. ano kayang meron?

JAKE'S POV

nagising nanaman ako ng maaga ngayon kasi may pasok na ulit. kailangan ko pang maghanda ng pagkain kasi hindi na daw darating si manang. hindi ko pa pala nasabi kay katrina.

hindi naman ako ug taong laging ngumingiti lalo na sa babae pero ngayon ewan ko kung bakit pero nung nakita ko si katrina napangiti ako at nagkaroon ako ng good vibes.

natapos na kamig kumain at nakapagayos na kami nvg sarili. actually ako lang. hinihintay ko palang si trina. after ilang minutes bumaba na din siya. at ayan nanaman napapangiti nanaman ako. -.-

"oh jake nandito ka pa? "

"malamang. hinihintay kita. sabay na tayo. tara?"

"ha? eh okay lang ako mauna ka na mau magsusundo kasi sakin dito eh"

"magsusundo? sino naman?"

"ahh si mark. sige na mauna ka na malapit naman na daw siya dito"

biglang nawala ung ngiti ko nung nalaman kong si mark ang maghahatid sakanya. padabog kong sinara ung pinti ng bahay. nagulat pa yata si trina kasi napasigaw siya. tae naman eh. sa lahat lahat bakit si mark pa?

nakarating na ako sa school namin. nakita ko agad kotse ni mark. ang bilis naman nila makarating? nauna pa akong umalis ah. kitang kita ko silang naglalambingan sa may kotse ni mark. tae talaga. gusto ko ng manuntok!

maya maya pa nag ring na ung bell. bago ako umalis ng kotse ko nagulat ako sa nakita ko na ginawa nila mark at trina.

tumingin sakin si mark, nag smirk at sabay hinalikan niya si katrina.

natulala ako ng ilang minuto. nung natauhan ako wala na si mark pati kotse niya, wala na din si katrina. gago un ah! ano ba gusto niyang ipakita sakin? na makukuha niya ulit si katrina?! kilalang kilala ko si mark magaling mambola yan. at sa tingin ko nagawa na niya un kay katrina.

MARK'S POV

susunduin ko ngayon si kat-kat sa bahay nila. Ang alam ko kasi umalis sila tita eh, sino kaya kasama niya dun? siguro sila sam. dapat lang na may kasama siya kasi kung wala ako nalang. haha. joke! nakarating na ako sa labas ng bahay nila, pinark ko muna sa labas para di na buksan ung gate. pagkababa ko biglang nagbukas ung gate at nakita kong papalabas ung sasakyan ni jake.

MAGKASAMA SILA?! 

tae nung jake na yun ah! pero di ba dapat magkasabay sila kung ganon? oo pala ako magsusundo. haha. ung mukha ni jake kanina parang naasar at galit. nangyare kaya dun? nung nakaalis na si jake nagdoorbell ako sa pinto nila kat-kat.

"goodmorning kat-kat"

"goodmorning din. tara na?"

"sure"

pinagbuksan ko siya ng pinto at nung nakapasok na siya umikot ako at pumasok na din sa loob ng sasakyan. 

"thank you pala mark sa paghatid sakin papuntang school ha?"

"wala yun. i just want you to be safe"

nagshort cut kasmi para mabilis kaming makapuntang school nila. malapit lang din naman school ko sakanila. walking distance lang. direstyo kaming nakarating agad sa school kasi maaga pa at walang traffic. naunahan pa nga namin si jake eh. di ko pa nakikita sasakyan niya.

lumabas muna kami at sumandal sa kotse ko. gusto ko sanang tanungin kung bakit ko nakita si jake kanina sa bahay nila eh kaso natatakot ako baka kung anong meron sakanila. hindi ko na talaga matiis kaya tinanung ko na siya.

"ah, kat, nakita ko kasi si jake palabas ng bahay niyo kanina. bakit siya andun? anong ginagawa niya?"

"ah. haha. kasi magkasama ung parents niya at parents ko na nagbakasyon kaya magkasama kaming dalawa"

"ah ganoon ba."

"oo naman. haha"

nakita kong nakarating na si jake, halos nasa harap lang namin naka park sa harap namin. matagal ko na tong gustong gawin kay kat-kat lalo ng nakikita ni jake. tumingin muna ako kay jake at nag-smirk sabay hinalikan ko si kat-kat sa labi.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

short lang siya sorry! hahaha

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 08, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

YOU GOT METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon