(si kuya derick --------->)
JAKE'S POV
finally nakita ko na si kat-kat. nung nabangga ko siya sa John hay, nagkunwari ako na di ko pa siya kilala. kaya ako na ang nagtanong ng pangalan niya, ang ganda ganda niya padin. kababata ko siya. nakatira padin kami malapit sakanila pero minsan minsan lang kami magsabay sa jeep. pag makikita ko ulit siya, sana makilala na niya ako.
3rd year high school din ako. actually kagagaling ko lang ng ibang bansa kaya di pa ako maka-enroll sa kahit anong school. kakauwi ko lang sa bahay, tatanungin ko na sana sila mama kung saan ako mag-aaral pero nagsalita na agad si mama.
"oh anak, andito ka na pala, halika mag-usap tayo"
"opo"
"na-enroll ka na namin ng papa mo sa delos reyes university. bukas pwede ka ng pumasok."
"opo ma, cge po"
"osige anak, matulog ka na at papasok ka na bukas"
"opo, goodnight"
umakyat na ako sa kwarto nagbihis at nagshower. papasok na ako bukas, may mga kakilala kaya ako? bahala na.
~~~~~~~~~~~~~~~~
first day ng pasukan ko, sakto lang naman ung dating ko, nasabayan ko ung adviser namin.
"everybody, you will have a new classmate, this is Jake ramirez, please seat beside, lucy"
"hi jake. ^_^"
"hey. ^_^"
maganda si lucy. haha. grabe first day na first ko dito, madami na atang may tama sakin ah, kahit nasa likod ako kung makatingin tong mga toh.
KATRINA'S POV
break na namin, andami naming naririnig na may bago daw na transferee na gwapo. kabatch daw namin. bitches, mga lalake nanaman ang inaatupag. syempre ako i don't have plans for love. screw that. chos andaming drama. of course kasama ko si sam.
"uy teh may gwapo daw sa batch natin oh, transferee daw."
"haha, i don't really care. maraming kaagaw"
"tss, samahan mo ako, tignan natin dali!"
"ayoko sam! ikaw na-"
"shatap, you're coming with me"
ayan, wala na akong magawa hila-hila na ako ni sam para hanapin ung transferee na yun, ganun ba talaga siya kagwapo at pinaguusapan siya ng buong school? oo kalat na agad na may tranferee kami ng gwapo. mga echosera talaga.
"OHMAYGOODNESS TO THE HALLELUJIAH! KAT-KAT!"
"what?!"
"ung transferee!"
"why?"
"siya! siya ung red jacket guy!"
"what? mamaya nabubulag ka nanaman. impossible naman ata yun."
"tignan mo kasi!"
"okay, okay! asan ba kasi ung bwi-"
O_____________O <-------- (ako yan haha.)
"see? i told you"
"anong ginagawa niya dito?!"
"malamang mag-aaral"
"-.- bakit dito a siya? bwiset niya ah! aish, tara na nga!"
"parang nung isang araw lang namula ka ata nung nagpakilala siya"
"nakalimutan ko ung pagiging bitter ko nun kasi nasa good mood ako okay?"
"watever miss bitter"
"ish! let's go na nga!"
"wait, one last lo-"
"no! let's go sam!"
ngayon ako naman ang humuhila sakanya. aish! ba't ba kasi dito nag aral ung jake? oo jake ata pangalan nun! bakit ba kasi sito siya? nakakasira naman ng araw oh! kung makasilip ung mga babae parang wala ng bukas ah. di naman pala siya gwapo, kamukha niya lang ung kababata ko, un lang, pero mas pangit siya!
"ang gwapo niya noh? ano ulit pangalan nun?"
"panget siya, as gwapo si kuya derick (kuya-kuyahan) kaysa sakanya"
"watevs! ano ba ulit name niya?"
"i don't know and i don't care"
"daw, eh sinabi nga sayo eh"
"nakalimutan ko na"
"ganyan ka na ba katanda kat-kat at di ka na maka-alala ng pangalan? haha"
"he's just not important to me, kaya di ko kailangan malaman name niya"
"asows! ansaveh?"
"whatever sam"
kumain na kami ni sam ng lunch, after nun sabi nila na dismisse na daw kami kasi may emergency meeting ang mga teachers. so syempre masaya kami, pero itutuloy daw ang game ng basketball ng sportsfest ngaung hapon kaya pwedeng manuod. nakadating na kami sa gym, nagkukumpulan nanaman ng mga babae.
"uhm, excuse me, anong meron?" tanong ni sam
"anjan na kasi si jake! magaling siya sa basketball, kasali na nga siya sa greyhounds eh! kyaaaaaaaaahhhh! anjan na sila ang gwapo ni jaaakkkeee!!!!"
hindi din malakas sumigaw tong babaeng toh ah? ansakit sa tenga! ayan na nga sila, kasama daw si jake agad. first ay na first ng mokong greyhounds na agad siya? tinitignan ko lang sila, nginitian ko ung mga kakilala ko pero pagdating kay jake, tinitigan ko lang siya ng masama, head to foot pa ako!
"taray ni kat-kat ah"
"eh ano ngayon sam? ang pangit naman niya, yan na ba ang gwapo para sa babae ngayon? walang taste"
"sadista ka talaga"
"i know, tara na nga upo na tayo."
pinapanood namin ung game, ang gagaling nilang laaht, andaming nagche-cheer para kay jake, okay din naman siya, magaling na din. pero nakakabwisit padin forever. natapos na din ang game, tumingin si jake sa amin , tinitigan ko lng siya ng masama. kung nakakapatay ang tingin siguro kanina ko pa toh napatay.
ewan ko ba kung bakit ako naasar sa lalaken toh, bwiset talaga siya. hala! ano yan? ngayon papunta na siya sa direksyon namin, kung makasigaw tong mga babae na toh ah!
lumapit sakin si jake at nginitian niya ako.
"hi trina"
gulat na gulat ako sa sinabi niya pati na din si sam, eh pano ba naman kasi! sino ba siya para tawagin akong trina? ano siya soulmate ko? bwiset siya ah. binigyan ko siya ng death glare.
"shut up, mr. jake, kung akala mo madadala mo ako sa ngiti-ngiti mo na yan katulad ng ibang babae, well your wrong. ano bang problema mo ha?"
"well, kanina mo pa kasi ako tinitigan ng masama. what's your problem?"
"you! you sir are my problem! geez"
"jake, next game na!" sigaw ng isang ka-team ni jake
"tss, I'll prove everything negative you think about me wrong, katrina" then he left.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
VOTE.COMMENT.BE A FAN! ^______________^
BINABASA MO ANG
YOU GOT ME
Подростковая литератураit takes one guy to change a girl, pero kaya nga talagang baguhin ni jake si katrina? kaya niya bang ibalik sa dating katrina si katrina? :0