Naked WP 022

154 2 0
                                    

Tatlong babae ang binilinan ng ninang nila ng pamana.

Ang una nakatanggap ng banga.

Ang pangalawa naman nakatanggap ng lamesa.

At ang huli, nakatanggap ng sirang orasan.

Si Palangga, kaka-break lang sa bf niya. Saka naman susulpot ang isang mandirigma mula pa sa pre-Hispanic era ng Pilipinas.  Iyon pala ay isang bangang ginagamit bilang libingan ang natanggap niya mula sa ninang. At ang mandirigmang sumulpot ang siyang nakalibing roon.

Si Sinta, magiging target ng mga may interes sa lamesang ipinamana sa kanya ng ninang.  Bago dumating sa kanya ang lamesa, singtigang ng disyerto ang love life niya. Ngunit nang mapasakamay niya iyon, daig pa niya si Rapunzel sa haba ng hair niya. May dalawang lalaking nagpoprotekta sa kanya, isang anak ng archeologist at isang treasure hunter. But wait, there's more. Tila may demonyo ring balak makisawsaw sa crowded na niyang love life, isang demonyong nagpapasuwerte sa sinumang magmamay-ari ng lamesa.

Si Bahandi, isang babaeng babalik sa nakaraan gamit ang sirang orasan na bigay ng kanyang ninang para itama ang mga dating desisyon ng kanyang kanuno-nunuan, upang mabago ang kapalaran ng kanilang angkan. Sa pagkakataong iyon, pipili na kaya nang tama ang puso?

***


Untitled 1

A story about a binukot in the time of the invasion of the Spaniards.

Untitled 2

A story about a woman who becomes a spy for the Hukbalahap to infiltrate the Japanese.

Untitled 3

A story about a girl from an ethnic tribe in the Philippines who is brought to the US during the time of the American occupation, so she could be part of the Coney Island "human zoo".

Untitled 4

A story about three different families from three different social divides during the time of Martial Law in the Philippines.

Untitled 5

An alternate historical fiction that discusses what if Britain succeeded in making the Philippines one of its colonies in the 1760s.

NakedWhere stories live. Discover now