YASSY POV:
Katabi ko ngayon si Zeus at kanina ko pa napapansin na grabe na sya kung makipag kwentuhan sa mga kaibigan ko, Close na silang lahat?
"Hey Yassy-Bitch" Pag tawag sa akin ni Rhein tumingin naman ako sakanya at saka ini abot ang phone nya. Ts anong gagawin ko?
"Your Sister" Yun lang ang sabi niya saka nag tuloy sa pagkain, tinignan ko naman ang screen ng phone at nakita kong Si Ate Yvonne nga ang tumatawag.
"What?" sabi ko habang pinag lalaruan ang pagkaing nasa plato ko.
"Dito ka muna umuwi mamaya sa bahay nasabi na sa akin ni Rhein na nasa Zambales raw kayo, kaya Paguwi mo dumiretso kana rito" Sabi nya.
"But why? Ts alam mo namang hindi na ako welcome dyan, Are you out of your mind Yvonne?" Taas kilay na sabi ko, nakita namang tumingin sa akin ang mga kaibigan ko.
"Ofcourse not witch. Uuwi na kase sila mommy mamaya kaya Pumunta ka dito" Napataas ako ng Kilay ng marinig ko yun, So uuwi na pala sila. Ts the hell I care!
"So what kung uuwi sila? Matutuwa ba sila kung anjan ako? Mag isip ka nga Yvonne!" Hindi ko na napigilan ang sarili kobg mag taas ng tono kaya natigil na talaga sila sa pagkain.
"Si Daddy ang nag sabi na papuntahin raw kita dahil may Family Dinner tayo mamaya" Sabi nya pa at mukhang nauubusan na sya ng Pasensya. "At may importante daw silang sasabihin sayo" Pag papatuloy nya.
"Sa akin? Huh! ano naman yun aber? Ipag pipilitan na naman nila akong ipakasal sa kung sino sino?" Sabi ko sakanya galit na talaga ako. "At pag hindi ko ginawa anong gagawin nila sakin? Ipapapatay na nila ako?" Tanong ko sakanya.
"What the F*ck Yassy!" Galit ng sabi nya.
"Ang dami mong sinasabi, Ang kailangan mo lang naman gawin ay pumunta dito yun lang!" Natahimik nalang ako at Hinintay ang susunod na sasabihin nya.
"Kahit minsan lang naman Yassy maging Tao ka naman! Gumawa ka naman ng makakabuti sa pamilya natin hindi yung sarili mo lang ang lagi mong iniisip!" Sabi nya saka binaba ang Tawag.Natahimik lang ako at binaba na rin ang Cellphone ni Rhein sa lamesa.
'Sarili ko lang ba talaga iniisip ko?' tanong ko sa sarili ko at tumingin ako sa mga kaibigan kong nag aalala ang mga tingin.
Pinilit kong hindi pabagsakin ang mga luhang nagbabagya ng bumagsak sa pisngi ko.
"You okay?" Nag aalalang tanong ni Zues.
"Yeah, Hahaha Let's eat?" Pilit na ngiting sabi ko sakanya.
"Mamaya sa Montreal Mansyon nyo ako ihatid" sabi ko habang kumakain. Pinipilit kong wag ma piyok.
Alam kong nag aalala silang lahat ngayon pero hindi ngayon ang oras para mag drama dahil meron kaming ibang kasama ngayon.
Natapos kaming kumain at hindi na ako nag salita ulit, Hanggang sa maihatid na kami ni Zeus sa Yate ay hindi pa rin ako nag sasalita nag paalam lang kami sa isa't isa pati narin sa iba naming kaibigan.
Nang nasa byahe na kami pabalik sa pampang kung saan namin iniwan ang Van na gamit namin ay hindi parin ako nag salita Patuloy lang akong nag tatanong sa sarili ko.
Walang magawang maganda sa pamilya, makasarili, ganun ba talaga ako? eh halos buong buhay ko sunod sunuran lang ako sa mga gusto nila, isang pag kakamali lang naman ang nagawa ko pero bakit parang pati buhay nila eh nasira ko dahil sa ginawa ko?
YOU ARE READING
The Flirtatious Person
RomantizmIf you are hopeless romantic, Heart Colded person, Fierce, No Time for Love, Hate Relationship, And you only love Flirting. You Must Read this.