Chapter 2The Nerd
Henry Chua's Point Of View
"Anong ayos?! Ikaw na nga natapunan ng spaghetti at ikaw Okay lang?!" pangse-sermon ko kay Neah. Kanina kasi may nabangga daw siyang babae at natapunan niya daw ng softdrink ang damit ng babae. Dahil sa sobrang galit niya kay Neah tinapunan soya ng spaghetti at di pa siya natapos at sinampal pa niya si Neah.
"Ano ka ba? Okay lang ako! Malalabhan naman 'to eh" depensa niya para hindi ako masyado galit. Neah and I are close friends we met noong gradeschool pa kami. Palahi kaming top students halos nga magkalaban kami academically pero we are really close friend like REALLY!
"Tsaka! Sino ba yung gumawa nyan ha?! Halika nga pupuntahan natin" nagmamatapang na sabi ko pero pinigilan niya lang ako. "Aahhha! Hindi pala 'to nabuhusan sa akin. Kanina kasi naglalakad ako sa cafeteria tas nabangga ako sa isang pader tas l-lumipad y-yun-g ano? Yung???? Spaghetti! Tas ayun natapon sa aken!" Psh! Hindi ako naniniwala sayo.
"Sino ba talaga 'yon?" tanong ko ulit pero napapikit nalang siya dahil wala na siyang magagawa kundi umamin.
"S-si Stephanie Zamora. Yung Q-queen B-bee dito sa s-school" sino?! Who's Stephanie? Di ko pa siya nakikita here in the school."Halika na nga!" hinila na niya ako papunta sa classroom namin. Sephanie Zamora? Hmmmm! Parang familiar sa akin yan. Baka maybe familiar kasi naririnig ko sa mga students ang mga kwento-kwento sa babaeng 'yon.
Buti pa dahil hindi pa nagsisimula ang klase kaya naabutan pa namin ni Neah ang teacher na kakapasok lamang. Mr. Erzon, ang prof. namin sa Chemistry. We are not using the lab kasi nagkaroon ng sunog dahil sa cable wires ng mga naksaksak doon."10% of your class passed the mock exams but sadly the rest did not pass but don't loss hope, mock exams lang naman 'to. I hope na sana sa real exams niyo sana pagbutihin niyo pa!" chineer kami ni Sir Erzon.
"May I call the students who passed the exams. Dino Cruz, Sofia Doloroso, Mina Gumamela, Neah Terrencio and the one who got the highes score is... Henry Chua! Well, it's not surprinsing though but still congratulations." binati kami ni Sir tsaka umupo narin kami pagkatapos nang pinatayo kami habang sinasabi ni Sir ang mga nakapasa at dinissmiss na niya kami.
"Myghaad! Bakla! Nakapasa na naman si Henry mylovesss!" sigaw ni Xyra sa katabi niyang si Zekih.
"Te! Ang O.A mo! Di naman surprinsing na nakapasa siya! Pero ang epal mo! Sakin siya wag ka!" sigaw naman ni Zekih. Nagtilian silang dalawa tapos liningon ko si Neah na ang sama ng tingin sa kanilang dalawa.
"Henry!" lumapit sa akin si Olive. May crush din siya sa akin pero di ko siya pinapansin.
"Henry! Di ba may meeting ka pa sa Student Council? Baka malate ka pa?" tanong ni Neah
"Ahh! Oo nga pala! Nakalimutan ko." isinukbit ko na bag koat dali-daling umalis. Well, may meeting talaga kami pero natatandaan ko at gumawa lang ng rason si Neah para hindi makadikit si Olive sa akin.
Secretary is my position in the student council here in our school. Ako ang nag-oorganize ng mga activities at ang Pres. and VP ang mag-aapruba n'on. In charge di ako sa mga updates tungkol sa school kung may pasok, may event, o may mga important occasions na magaganap.
"So, Foundation Week is happening on 8 weeks! Pero ni iaang ideya wala pa kayong naiisip!" pagsesermon ng President naming si Moarse. Well! Kung alam niya lang na tambak ang mga schoolworks ngayon! Sana mas madali ang buhay! Pero di nakikiconsiderate 'tong babaeng to! Pero pag siya nagsusuggest mga nonsense lang naman ang mga iyon.
"Chill Moarse, 8 weeks pa naman eh! Maybe these next weeks makaka-isip din ng ideas ang mga iba, Right guys?!" buti pa si Randall nakakaintindi pero itong si Moarse talaga atat na atat.
She's The Queen Bee. All Rights Reserved 2019
BINABASA MO ANG
She's The Queen Bee
Teen FictionShe's Bad She's Daring She's a Brat No one will ever dare to fight with her. Because..... She's the QUEEN BEE Date Started: January 21, 2019