Chapter 6Together in Detention
First time kong ma-detention. Ni isang violation wala pa akong nilalabag. It's really quiet here mas tahimik dito kaysa sa mga other classrooms in the school. May natutulog, may nakikinig ng music, may nagbabasa at mga iba-iba pang mga gawain para maalis ang boredom nila.
Nahagilap ng paningin ko sina Selene at Queen Steph. Nakayuko si Selene at parang natutulog while si Queen Steph naman ay nagce-cellphone habang ngumu-nguya ng bubble gum. Napaangat siya ng tingin at nahagilap niya rin ang mukha ko. She looked so surprised upon seeing me in this 4 sided walls and what they call 'hell'.
"Oh! Welcome in hell" napa evil laugh siya. Lumapit siya sa kinaroroonan ko at umupo siya sa tapat ng upuan ko.
"So... I think first time mo dito diba?! I think i'm right" napangisi siya. Oh well! Tama ka nga first time ko dito.
"Oh! It looks like first time mo dito. Don't worry masasanay ka rin ang environment ng mga tao dito. Tulog doon. Tulog dito mga achuchuchu at mga ano ano pang ginagawa ng mga taong nasa detention" saad niya pero di ko masyado marinig dahil nakasalpak earphones ko.
"Ha?" tanong ko habang tinatanggal ang earphones ko.
"Whaat?! Kanina pa ako nagsasalita rito at kaya pala hindi ka sumasagot-" hindi ko na pinatapos ang sinasabi niya dahil isinalpak ko ulit ang earphones ko at nilakasan ang volume.
"I HATE YOUUU!!!!" narinig ko pang sigaw niya at padabog na umalis sa upuan ko at pumunta ulit siya sa pwesto nila ni Selene.
HEHEHE. Binawasan ko ang volume ng music na pinakikinggan ko. I'm listening to a classical music composed in 1873 by James de Vouchre. Yan ang pinakikinggan ko everytime na magrereview ako it also help me focus.
"Hey!" may sumigaw sa akin yun pala si Queen Steph lang pala iyon. Muli siyang bumalik sa kinaroroonan ko.
Narinig ko siyang magsalita pero hindi malinaw ang pagkarinig ko dahil naka-earphones pa ako.
"H-ha?" tanong ko. Napapikit na siya ng inis. "Ba't ka Nandito?!" pasigaw na tanong niya.
"Ba't mo natanong?" mahinang tanong ko. "I-i mean diba? Teacher's pet ka? You are supposed to be teacher's favorite student. Tas madedetention ka?!" tanong niya.
"Nakita ako ni Ms. Rayshel sa grounds kahit school hours na nakita niya ako doon" sambit ko. Napatawa siya.
Mas matagal ang detention hours ko kaysa kanya. 5 hours! Alam kong weird at kakaiba ang rules namin dito dahil this school is not supported by the government. Sa S. Korea ang main department ng school na ito kumbaga nagkaroon lang ng branch dito sa Pinas.
"Mukhang mas matagal pa ang hell hours mo kaysa sa akin. HAHAHAHA!" natatawang saad niya. Isinalpak ko ulit ang earphones ko.
She's The Queen Bee. All Rights Reserved 2019
BINABASA MO ANG
She's The Queen Bee
Teen FictionShe's Bad She's Daring She's a Brat No one will ever dare to fight with her. Because..... She's the QUEEN BEE Date Started: January 21, 2019