Chapter 8

11 3 0
                                    


Chapter 8

I Remember

Henry's Point Of View

This day is really the worst! First! Nakita ko sina Queen Steph at si Neah na nag-aaway mismo pa sa harap ng gate. Second! Naging kaklase ko si Queen Steph sa Biology II at nagkasagutan kami kaya napunta kami sa Disciplinary Office. Third! I got Detentioned just for being late in my class! At kamalasmalasan pa! Nandoon din si Queen Steph and Now! Neah and I had a fight! Arghhh!

I just got home and sa pagkakaalam ko natutulog na si Mama sa gantong mga oras dahil sa pagod niya kanina sa pagse-serve ng mga costumers niya. Umakyat nalang ako at hindi na kumain dahil hindi pa ako masyado gutom.

Nagpalit muna ako ng damit at umupo sa study table ko. I started reading my reviewer modules habang abala ako sa pagbabasa. A thing caught my attention.

Lumapit ako sa aparador na matagal ko nang di nabubuksan. Nagayon ko lang siya napansin in the last 11 years i guess.
Binuksan ko iyon at tumambad sa akin ang sangkaterba ng mga karton.

'Tiffany'

Wait?! May natatandaan akong nagngangalang Tiffany! Tiff?! Tiff?! Kinuha ko nalang ang karton at binuksan. It's full of papers at may mga pictues din dito. I read the first letter na nabunot ko.

July 14, 2007

Dear Henry,

Hi Henry! Malapit na! Siguro you have now an idea kung bakit di na ako masyado nakikipaglaro sa'yo.
Di mo narin ako nakita simula noong malapit na tayong naaksidente diba? Buti nalang may nakita tayong Mama na nagligtas sa atin at tinawag ka pa niyang anak! Inihatid niya pa tayo sa bahay niyo at napagalitan ka kay Tita dahil sa namgyaring insidente. While ako naman na warningan ako kina Mommy and Papsi na wag na daw ako lalapit sa'yo. Lumipat na kami ng bahay simula n'on pero nung bumalik ako rito nakita ko nang may kalaro ka nang bago. I didn't talk to you because you were too busy playing with her. I didn't came back at that time since akala ko nakalimutan mo na ako. I hope your happy with your new playmate! And sana hindi mo ako makakalimutan! Thank you for the memories! Henry.

Love,
Tiff

Wait?! Tiffany! Ngayon naalala ko na! Kapit-bahay namin noon si Tiffany. As far as I know Tiffany ang palayaw niya pero hindi ko alam kung ano ang real name niya. Everytime na magkikita kami lalabas kami ng bahay at gagala kung saan-saan. Kahit maggagabi na patuloy lang kami sa paggagala hanggang nakarating kami sa mga malls, or plaza at uuwi kami na may dalang ice cream pagkatapos n'on pero nung naglalakad kami papunta sa resort daw na malapit dito sa barangay namin. I almost got hit by a car pero may isang lalake na nagligtas sa akin. He even called me anak pero sinabi ni Mama na matagal na raw na patay si Papa kaya hindi na siya nagpapakita sa amin. Napagalitan ako kay Mama no'n at y'on na ang huli naming pagkikita ni Tiffany.

*sigh*

Nagbasa pa ako ng mga sulat galing sa kanya at natandaan ko rin na tuwing papasok kami sa school mage-exchange kami ng letters at babasahin kinagabian ang mga nangyeari sa araw na iyon dahil hindi pareho ang school na pinapasukan namin.

Hanggang may nakuha akong picture.

January 31, 2003

Henry's 4th Birthday!

From: tiff

Ang nakasulat doon sa likod ng picture at laking gukat ko nang ipinakita ng picture. It was the younger me and a familiar girl na nakatayo beside me habang nakaakbay sa akin. Her eyes and nose is really so familiar. Nagflashback sa akin ang mukha ni Queen Steph kanina sa Biology II. Oh noes!

Si Queen Steph at si Tiffany ay iisa?

She's The Queen Bee. ALL RIGHTS RESERVED 2019

She's The Queen BeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon