A 17 Year Old Bride
Life is a mixture of sunshine and rain,
teardrops and laughter,
pleasure and pain.
Just remember,
there was never a cloud that the sun couldn't shine through.
Oo magulo ang buhay, pero yung gulo ang nagbibigay ng excitement dito. Madaming twists and turns pero ito yung nagbibigay ng challenge satin. Mahirap na masarap. Napakakumplikado pero masaya.
Chapter 1
Nakakastress naman ang college. Well, mahirap talaga pag halos all your life sa Amerika ka nag-aral tapos biglang balik sa Pinas. Ewan ko ba, kung kelan naman nagcollege tsaka pa kami bumalik dito.
"Miss Alex pinapatawag po kayo ng daddy nyo, kakain na po", sabi ni yaya Sabel. Siya na yung tumayong mama ko simula nung namatay yung totoo kong mama dahil sa cancer.
"Yes yaya, I'll be there in a sec"
Haynaku, makikita ko na din daddy ko after one week. Naging workaholic na kasi sya ever since the accident about my mom.
"Hey dad, how's work?" I kiss him in the cheek, mukhang problemado sya.
"Not so good Alex, I'll just stay here tonight then I'll go to New York tomorrow, sorry honey"
"What?! kababalik mo lang tapos aalis ka na agad"
"It's important honey"
I'm sad pero wala naman akong magagawa eh, sanay na ko sa kanya.
"Okay dad, just be safe okay".
Birthday ko na sa isang araw. Mukhang mag-isa na naman akong magce-celebrate. Well, I'm used to it. Parang ako lang naman at si yaya Sabel ang nakakaalala ng birthday ko eh.
____________________
I woke up early, I saw my dad walking to the car. I yelled at him from my balcony.
"Dad! it's my birthday tomorrow, will you be here?"
Nagulat si daddy sa sinabi ko. Namiss ko dad ko eh, ewan ko ba kung bakit ko ginawa yun. Ngumiti sya sakin kaya nahiya ako.
"I'll try honey" then he waved at me and rode in the car.
What?! try lang? aasa na naman siguro ako sa wala. Bumalik na ko sa kama. I'm turning 17 pero bakit parang wala pa ding nangyayari sa buhay ko? I want to enjoy my life, but how? In this strange land? Is that possible?
I need to get ready for school. Papasok na naman. Haaays. Pati sa school mag-isa pa din ako. Di naman ako Emo or something, di pa rin kasi ako nakakapag-adjust sa new surrounding na ginagalawan ko.
____________________
I was waking in the hallway, syempre, alone. I was out of my mind. then bigalang..... whoa!..... I landed on the floor with my butt. When I got back to myself I saw a guy in front of me.
"Sorry Miss, hindi ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo eh"
What the?!! he's blaming me??
""You bumped onto me and now you're blaming me? Unbelievable!!"
"Wow! english spokening! Nasa Pilipinas ka miss kaya magTagalog ka noh"
At nang-asar pa tong lokong to. He reached his hand but I just looked at him.
"Kung ayaw mo edi wag" tapos umalis na sya.
Who does he think he is?! I picked up my books and walked to my room. My gawd!! umagang umaga sira na agad araw ko. Kabwisit naman oh.