9
"K-kuya"ang tanging sagot ko nalang.
"Asthreya apo, kamusta na? Hindi mo man lang ba kami papapasukin?"tanong ni lolo.
Pinapasok ko naman sila nagmano ako kay lolo at nagbeso naman ako kay kuya venum.Pagkapasok palang ni lolo sa loob ay pinasadahan niya agad ng tingin ang buong unit ko wushuu ayan napo si Mr. Perfectionist.
"Kamusta naman ang pagiging indeprndent Asthreya?"bruskong tanong ni lolo. Dahila kung bakit lalong dumadagdag ang takot ko sa kaniya dahil sa boses niya.
"Okay naman po-"naputol ang sasabihin ko dahil bigla ulit tumunog ang doorbell.
Akma sanang tatayo nako pero tumayo na si kuya at siya ang nagbukas ng pinto.
"Threys pizza delivery daw"sabi ni kuya.
Napatingin naman agad sakin si Lolo, sabi na nga ba eh lagot talaga! Ayaw niyang kumakain kami ng mga ganoong pagkain masama daw sa kalusugan eme, eh minsan lang naman tas eto pa naabutan niya pa akong kakain ng pizza.
"A-ahh kuya, pakiabot nalang ang bayad"sabay abot ko sa kaniya ng pera.
Pagkaabot niya ng bayad sa delivery boy ay pinasok niya na ang pizza at nilagay sa lamesa.
"Ayan lang ang kakainin mo Asthreya?"tanong ulet ni lolo.
"A-ah eh... Tinatamad po kase akong magluto kaya umorder nalang po"malumanay kong sabi.
"So sinasayang mo ang skills mo sa pagluluto? Sana hindi nalang culinary arts ang kinuha mo at business nalang."saad niya.
"Hindi naman po sa ganon lo, ngayon lang naman po ako tinamad magluto eh"pagtanggol ko sa sarili ko.
"Kung ganon..... Ipagluto mo ako dahil akoy nagugutom na, pagkauwing kauwi ko galing flight ay pinuntahan agad kita"sambit ni lolo.
Hindi ko alam kung kikiligin, matutuwa o matatakot ako sa sinabi ni lolo, haisst ewan koba mix emotion na ang aking nararamdaman.Dahil nga utos yun mula kay lolo ay ipinagluto ko siya, nagluto nalang ako ng Beef Teriyaki para sa main dish and for the dessert i will doing oce cream cake tutal hindi masyadong matamis dahil ayaw ni lolo ng sobrang tamis.
Nag-umpisa nakong magluto habang nasa sala sila Kuya at Lolo na nanonood ng movie, habang nagluluto ay nakikinig ako ng music syempre naka earphone ako,i play the musics of silent sanctuary syempre hindi lang naman puro foreign groups or band ang gusto ko, gusto ko din ng mga local groups.
Nasa kalagitnaan na ako ng pagluluto ko ng biglang may kumalabit sakin. Si Kuya Venum lang pala.
"Yes kuya?"tanong ko.
"Matagal paba yan?"tanong niya.
"No! Malapit na siya five minutes nalang"sambit ko. "Bat gutom naba si lolo? "alalang tanong ko.
"Nope. Ako yung gutom na"sambit niya.
Tinignan ko naman si lolo sa sala at nakitang busy siya sa panonood ng The Purge,Yay! Parehas pa ata kami ng favorite movie ni lolo ah.
"Pahintay nalang kuya, malapit nato"sambit ko.
"Okay"sagot niya at agad na bumalik sa sala.
Natapos kona yung niluluto ko at agad ko itong isinalin, pagkatapos nun ay pumunta nako sa sala para tawagin sila.
"Lo, Kuya luto napo kumain napo kayo"sambit ko.
"Ikaw Threys dika pa kakain?"tanong ni kuya.
"Kakain gagawa lang ako ng dessert natin"wika ko.
"What dessert are you doing?"tanong ni lolo.
"Ice cream cake po sana, pero may gusto poba kayo?"
"Wala naman, sige na gawin mons yan ng makasabay ka saming kumain"utos ni lolo.
"Sige po"tapos ko ng usapan, bumalk nadin agad ako sa kusina at nag umpisa na.
Gusto ko sana mag bake kaso masyadong matagal kaya ice cream cake nalang, nilabas kona mula sa cabinet ang graham cracker tapos nun ay nag tunaw ako ng dark chocolate para di masyadong matamis.Inilagay kona isa isa yung graham crackers tas nilagay kona yung melted dark chocolate tapos kong lagyan yung first layer nilagyan ko naman ito ng chocolate sprinkles tas ganon ulet sa ibang layer, tapos nun ay ni ref kona at pumunta na sa hapag para kumain.
"Tapos mona?"tanong ni kuya.
"Yup.tapos nating kumain pwede na natin siyang kainin"sagot ko.
Umupo ako sa left side kaharap si kuya nasa harap naman si lolo,pagkaupo ko ay agad akong kumuha ng teriyaki at nagsimula ng kumain.Dapat pala tinikman ko muna baka hindi pala masarap tas pinapatikim ko.
Natapos ang ilang minuto ay natapos nadin kaming kumain biglang nagsalita si lolo.
"Napakasarap mo naman palang magluto hija,sa susunod wag mong sinasayang hindi lang skills mo ang sinasayang mo pati pera mo"mahina niyang sambit sa akin.
"Eh lo ngayon lang naman po ako umorder eh"pagsisinungaling ko.
Tango nalang ang sagot ni lolo.
Si kuya na ang nagpasyang mag hugas ng pinggan,ako naman ay kinuha na sa ref yung ice cream cake.Saktong-sakto lang ang pagkakagawa kung titignan mo palang nakakatakam na,unang beses kong pinuri ang sarili ko dahil hindi naman ako masyadong maalam sa nga desserts at puro main course and side dish lang ang alam ko.Kaya ayun im feel so proud of myself!.
Kumuha ako ng tatlong lalagyan at pumunta na sa sala,ayun si lolo nag babasa ng mga magazine.Buti nalang meron akong matitinong magazines dun at hindi puro time magazine lang or yung mga magazine na puro showbiz ang nilalaman.
"Ayan naba yung ginawa mo?"tanong ni kuya habang pinupunasan ang kamay.
"Yup!lets try it"excited kong sagot.
"Confident ka sis ah"masaya ding sambit ni kuya.
"Naman,first time ko kayang pinuri sarili ko dahil diyan"sabi ko.
"Husgahan na natin"sabi ni lolo.Di ko alam kung biro o seryoso,kinabahan naman ako.
Kumuha ng kaunti si lolo at tinikman ito...maya-maya pa ay kumuha ulet siya ng mas madami at kitang kita ko na nag eenjoy siya sa pagkain.
Whoo!relief
"Gawin moto sa christmas Threya,sure masasarapan silang lahat.It taste good."sabi ni kuya.
"Good lang?"malungkot kong sambit.
"It taste better"biglang sabi ni lolo.
Nagulat naman ako,sobrang saya ng puso ko dahil sa simpleng puri nayon,feeling ko ako ang pinakamagaling sa buong mundo.
"By the way kelan mong balak umuwi sa mansyon Asthreya?"tanong ni lolo.
"Baka po sa christmas break uuwi napo ako"sabi ko.
"Great!may makakasama nako sa bahay"sambit ni kuya.
"Eh?lagi ka naman may kasama ah"
"Si Dale laging nasa bahay ni Jeanne,eh si Mama alam mo naman minsan lang nandun,ganun nadin si lolo"paliwanag ni kuya.
"Sabagay"sagot ko nalang.
Lumipas ang dalawang oras ay nagpasya na silang umuwi.
"Bye Threy mag-iingat ka ah"bilin ni kuya.
"I will"sagot ko.
"Mag-ingat ka hija,mag-aral kang mabuti at abutin ang pangarap mo"utos ni lolo.
Aww im so soft
"I will lolo,thank you"masaya kong sambit.
Inihatid ko na sila sa labas nag beso lang ako kay kuya tas nag mano kay lolo.
Pag ka-alis nila ay agad kong hinugasan yung pinag kainan namin,tapos nun ay nag linin nako ng katawan.
Tapos kong mag refresh ng aking sarili ay nanood muna ko ng movie,nung nakaramdam nako ng antok ay pinatay kona yung laptop at natulog na.
~~~~~~~~~
@iamsammyday
BINABASA MO ANG
Mr.FanBoy|ON-GOING/EDITING|
FanfictionWhat if you fall inlove to a fan boy? SOON TO BE EDITING. LIBRE LAIT 12/16/18 [TagahangaSeries#1]