Chapter 1

16.2K 374 42
                                    

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, some places, and incidents are just products of the author's imagination and are used fictitiously. Any resemblance to actual events, persons, living or dead, is entirely coincidental.

All rights reserved. No part of this story may be reproduced or transmitted in any form and in any means without the permission of the author.

Warning: This story contains mature themes. Read at your own risk.

Chapter 1

Rainbow

"Jessica Dimaguiba!"

Nagtatakbo si Sica sa kanilang bakuran isang umaga. Nahuli kasi siya ng ina na kakauwi lang. Sanay naman na ang pamilya niya na inuumaga siya sa trabaho. Pero kasi day off niya.

"Nanay naman, e! Ang laki-laki ko na hinahabol n'yo pa rin ako ng walis para paluin!" reklamo niya na panay pa rin ang takbo at iwas sa palo ng ina.

"Saan ka galing at inumaga ka—"

"Kanila Aya lang po—Aray!" naabot na talaga siya ng pamalo nitong walis. "Nanay naman, e!"

"Tama na, 'Nay..." bigla nalang nag-unahang mahulog ang mga luha niya. At hindi 'yon dahil sa pagpalo ng ina na tumama sa kaniyang hita.

"Aba... Hoy! Mahina lang 'yong palo ko. Makaiyak ka riyan para namang latigo ang pinampalo ko sa 'yo!" kumunot ang noo ng Nanay niya at sa wakas ay tumigil na rin ito.

Natigil sila sa habulan umagang-umaga. Tulog pa nga yata ang ibang kapitbahay nila.

"M-Masakit po, 'Nay..." aniyang dinaramdam ang totoong sakit sa kaniyang puso.

"Ano?" namaywang ang kaniyang ina. "Aba tigil-tigilan mo ako, Sica. Alam mong hindi mo ako madadaan diyan sa paiyak-iyak mo. Saan ka galing, ha?! Sa bahay ng boyfriend mo? Inumaga ka sa bahay ng lalaking 'yon?!" pinanlakihan siya ng mata ng kaniyang ina.

Sasagot pa lang sana siya nang muling magsalita ang ina.

"Paano na tayo nito ngayon, Jessica?! Alam mo namang ikaw lang ang inaasahan kong tumutulong sa akin! Nakikita mo naman ang Tatay mo. Hindi na makakalakad dahil nadaganan ang binti sa construction! At ang kapatid mo! Kawawa naman kung hindi makakapagtapos! Matalino pa namang bata. Tapos... magbubuntis ka?! Paano na ang mga pangako mo sa amin ng Tatay at kapatid mo? Gayong mag-aasawa ka na pala agad—"

Parang umatras ang mga luha ni Sica pabalik sa tear ducts sa mga pinagsasabi ng Nanay niya. "Nanay!" hindi niya napigilan ang pagtaas ng boses para matigil ito sa pagsasalita. "Ang advance n'yo naman po masyadong mag-isip."

"Break na po kami ni JR." diretso niyang nasabi kahit para nang kinakatay ang puso niya sa sakit.

Naitikom ng ina ang bibig nito at parang hindi pa makapaniwala sa sinabi niya. Ilang sandali itong walang imik bago muling nakapagsalita. "B-Bakit... Ano'ng nangyari?"

Buntong-hininga siyang umiling. "Gusto ko na po magpahinga, 'Nay. Pagod ako. May trabaho pa po ako mamaya." nanghihinang aniya.

"S-Sige..." bumaling ito sa bahay nila. "Lalaine!" malakas na tawag nito sa nakababata niyang kapatid. "Dito ka muna sa baba mag-aral at nang makapagpahinga ng maayos ang ate mo diyan sa kuwarto!"

Tumalikod na siya at pumasok sa bahay. Nagmano lang siya sandali sa kaniyang Tatay bago diretsong umakyat sa ikalawang palapag at halos pabagsak na nahiga sa single bed na tinutulugan nilang dalawa ng kapatid niya.

Ilang sandaling natulala si Sica sa kisame. Hanggang sa pinikit niya ang mga mata at binalikan ang mga nangyari...

Tulala pa rin si Sica at malayo ang tingin habang nakaupo malapit sa bintana ng isa sa mga guestrooms sa bahay nila Aya—ang bestfriend niya. Dito siya tumuloy matapos manggaling sa inuupahang maliit na apartment ng boyfriend niya. Na ngayon ay ex-boyfriend na niya...

Hearts Series 2: Where Do Broken Hearts Go?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon