Chapter 4

5.1K 283 17
                                    

Chapter 4

Elora


"Sandali, Doc, pasabay-" hindi magkandaugaga si Sica sa paghabol kay Gab na paalis.

Natigilan siya nang bigla siya nitong harapin. Muntikan pa siyang bumangga sa matipuno nitong dibdib kung hindi lang siya agad nakaatras. Nagkatinginan sila. Annoyance was written on Gab's face. Ngumiti naman si Sica sa lalaki at nag-peace sign pa. Mukha na naman kasi itong galit.

Pero alam ni Sica na hindi. Sa magdadalawang taon na rin niyang kakilala ang lalaki ay nalaman na niyang seryoso lang ito at mukhang palaging galit sa kaniya pero ganoon lang talaga ito. Hindi naman na siya muli nito pinaratangan ng kung ano.

Sa nakalipas na taon na paninirahan niya sa mansiyon ni Don Eduardo ay wala halos silang interaksiyon ni Gab. Palagi itong wala sa bahay at gaya nga ng sabi ng Lolo nito ay mukhang ang ospital na ang buhay nito.

At ngayon ay sasabay na lang nga sana siya kay Gab papunta sa Dela Cuesta Medical, kung saan doctor ang lalaki at si Sica na intern naman doon. Fourth year na siya sa kaniyang kursong Nursing at kasalukuyang nasa On the Job Training. Parehong lugar lang naman ang pupuntahan nila at wala naman sigurong masama kung magsasabay sila ni Gab.

"Kung ayaw mong magpahatid sa driver," parang inis na naman si Gab sa kaniya. "mag-taxi ka! Hindi 'yong ginugulo mo ako. I am not your driver-"

"Grabe naman, doc! May sinabi ba akong driver kita? Para makikisabay lang pareho naman ang pupuntahan natin. At nagpapahinga si Manong," tukoy niya sa driver. "bakit naman mag-t-taxi pa ako kung puwede naman akong sumabay sa 'yo-"

"You know what," parang gigil na tinuro siya ni Gab. "Fine! Get in!" malakas ang boses nito na pumunta na sa pinto ng driver's seat.

May ngiting tagumpay naman sa mga labi ni Sica at binuksan na rin ang pinto ng shotgun seat at pumasok na doon.

Masama pa rin ang tingin ni Gab sa kaniya nang nasa loob na sila ng sasakyan. Kunwari namang tumingin tingin si Sica kung saan para maiwasan ang intense nitong mga mata.

Gab sighed, almost rolling his eyes. "Seatbelt,"

"Oh," nakuha naman agad ni Sica at mabilis nang nagkabit ng seatbelt.

Gab was shaking his head as he started the car's engine and drove.

Naging abala si Gab sa mga gawain sa ospital at ganoon din naman si Sica. Minsan kapag napapadaan si Gab sa kung nasaan ang babae ay lihim na lang siyang napapangiti kapag medyo napapagalitan ito. Paano ba naman kasi at mas marami pang alam na kalokohan kaysa talagang gawain. Napapailing na lang siya.

Napagsabihan na naman si Sica. Hindi niya kasi namalayang nagtagal na pala siya sa pakikinood ng video sa cellphone ng isang batang pasyente sa ward. Gayong may mga gawain pa siyang dapat matugunan agad.

"Inuuna pa kasi ang landi." obvious na parinig sa kaniya ng isang nurse na talaga doon sa ospital.

Tiningnan niya ang babae. Tinarayan pa siya nito. Kumunot naman ang noo ni Sica. Sino raw nilandi ko? Gayong wala naman siyang maisip na nilalandi niya. Tiningnan niya rin ang nurse. Attitude ka, girl?

Buntong-hiningang hinayaan na lang niya ito. Umalis din ito at iniwan siya doon sa labas ng ward.

Sus! Kunwari pang ayaw akong isabay tapos hihintayin naman pala ako, sabi ni Sica sa sarili habang may ngiti sa mga labi na palapit sa kinatatayuan ni Gab.

Umayos naman ng tayo si Gab mula sa pagkakasandal sa kotse nito nang makita siyang palapit. Pinatunog nito ang sasakyan at papasok na sa driver's seat. Maagap din namang pumasok sa sasakyan si Sica.

Hearts Series 2: Where Do Broken Hearts Go?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon