Chapter 5
Regalo
Elora? Hindi naman 'yon ang Mommy ni Gab kasi Camila ang pangalan nito, sa isip ni Sica. Magtatanong pa lang sana siya kay Don Eduardo nang pumasok si Sebastian at nagpaalam na sa kaniya ang matanda. Umakyat ito sa study kasunod ang bodyguard.
Naiwan mag-isa si Sica sa malaking sala. She sighed a bit. Pumunta na rin muna siya sa kaniyang kuwarto para makapagpahinga. Pinatawag lang siya ng Don nang kakain na at wala pa rin si Gab.
Nakita naman niya ang lalaki sa sumunod na araw sa ospital. Agad niya sanang lalapitan pero may mga kausap pa itong kapwa doctor, at tinawag na rin siya ng isang kasamang intern din doon sa ospital.
Ginalaw galaw ni Sica ang ulo pagkatapos ng duty niya. Nakakapagod din. Pero parang agad siyang nabuhayan nang makita si Gab sa kaniyang harapan.
"Doc!" malaki agad ang ngiti niya para sa lalaki.
Ginantihan din naman siya ng tipid na ngiti ni Gab. Ay, improving, she thought. May pagngiti na ito ngayon sa kaniya. Lumapit pa siya sa kinatatayuan ng lalaki na mukhang hinintay din naman siyang makalapit.
"You done?" Gab asked her.Tumango si Sica at hindi nawawala ang ngiti sa mga labi. Bahagya naman siyang pinangunutan ng noo ni Gab.
"Let's go home," medyo alangan nitong aya sa kaniya.
At may mas ilalaki pa pala ang ngiti ni Sica. Nauna nang maglakad si Gab na tinalikuran siya. Maagap naman siyang sumunod sa lalaki sa parking.
"Doc, alam mo 'yong white lady doon sa elevator ng ospital nagparamdam-" daldal ni Sica habang nasa loob na sila ng sasakyan.
"Not now, Jessica." pigil sa kaniya ng kasalukuyang nagmamanehong si Gab.
Napangisi si Sica at tumahimik na lang muna. Baka pa ma-badtrip na naman sa kaniya si Gab.
Isang gabi nang bumangon si Gab para pumunta sa kusina ay muli niyang naabutan doon si Sica. Medyo nagulat pa siya sa ayos nito pero unti-unti ay nasasanay na rin siya sa babae. Hindi na ito nakabalot sa puting kumot pero puti naman ang mukha sa facial mask.
She may really be a weirdo sometimes. But...she's nice, sa isip ni Gab. Kahit hindi ganoon karami ang interaksiyon nila sa nakalipas na taon at mga buwan ay nakita naman niyang simple lang ang babae. Hindi rin ito basta basta tumatanggap ng mga bagay mula sa Lolo niya. Kuntento na ito sa kung ano'ng meron ito.
"Doc," agad na may ngiti para sa kanya si Sica. "Ay, sorry." tinanggal nito ang facial mask. "Natakot na naman ba kita?"
Umiling lang si Gab.
"Bigay sa 'kin 'to ni Aya. Maganda raw kasi sa skin niya kaya gusto niya rin ipa-try sa 'kin. Masyado kasi talaga 'yong beauty conscious. Daming nilalagay sa mukha. Alam mo 'yon, Doc? Skin care. Uso 'yon ngayon."
Napapailing na lang si Gab sa kadaldalan ng babae. Kahit wala siyang sabihin ay napakarami na nitong sinasabi.
And it used to annoy him sometimes. Tahimik talaga siyang tao at ayaw niya sa maiingay. Pero gaya nga ng sabi niya ay nasanay na rin siya kay Jessica.
"Who's Aya?" sakay na lang din niya sa kadaldalan nito.
Pumunta na si Gab sa ref at binuksan iyon para sana kumuha ng tubig pero nakakita siya ng ice cream at iyon na ang kinuha niya. Hindi na rin masama na makipagkuwentuhan muna siya kay Jessica at galing lang siya sa isang masamang panaginip. Somehow Jessica can really entertain him.
"Ay, bestfriend ko 'yon!" anito.
Tumango tango lang si Gab at binuksan na ang ice cream matapos kumuha ng kutsara. "You want?" lahad niya kay Sica nang tumingin na rin ang babae sa pagkain niya.
BINABASA MO ANG
Hearts Series 2: Where Do Broken Hearts Go?
RomanceJessica Dimaguiba was broken-hearted from a breakup when fate leads her to meeting the handsome Doctor Gabriel Angeles who's also broken by his past. Will their broken hearts find its way to each other and form a new love or moving on will be futile.