Chapter 19
Whole
"Ready?"
Tumango si Sica kay Gab. It was a gender reveal party para malaman na nila kung babae ba o lalaki ang baby nila ni Gab. Pareho silang may hawak na pins pantusok sa isang malaking balloon.
Nagbilang ang mga invited nila at sabay nila ni Gab na pinaputok 'yong dalawang lobo. Pink 'yong kay Gab habang blue naman 'yong kay Sica. Nanlaki ang mga mata niya at nagkatinginan sila ni Gab.
"Kambal ang magiging anak n'yo, ate!" si Lalaine na natutuwa.
Nagpalakpakan ang mga imbitado nila. Yumakap si Sica kay Gab at niyakap din naman siya ng asawa.
Nahirapan din si Gab sa paglilihi ng asawa. Minsan may pinabiling pagkain sa kanya si Jessica at nahirapan pa siyang hanapin 'yon tapos pagkabalik niya sa bahay nila ayaw na raw kainin ng asawa niya. And his jaw would drop. Nagpakahirap pa siya at hindi rin naman pala kakainin ng buntis niyang misis.
"Gab," Jessica would wake him up in the middle of the night. "gutom ako."
Palagi talaga itong gutom kaya medyo nanaba naman. Pero okay din iyon kay Gab. Lalong naging cute si Jessica sa paningin niya. Mas ayos nga iyon and she looked healthy compared before na ang payat payat nito.
Gumigising naman si Gab. "Ano'ng gusto mong kainin?" he asked, caressing her protruding stomach. Lumalaki na ang baby nila. And Gab is really happy. And they were both excited to see their little one.
"Hmm," umaktong nag-iisip si Sica. "Sinigang." She wanted to eat sinigang in the middle of the night.
Tumango si Gab at bumangon na para ipagluto ito. Sumama rin sa kanya si Jessica sa kusina at gusto rin daw siyang panoorin ng asawa na nagluluto. Hinayaan ito ni Gab at inalalayan nalang.
Pagkatapos ay satisfied na pinanood lang ni Gab ang asawa habang nakikitang masaya itong humihigop ng sabaw ng maasim na sinigang. Sinisiguro rin talaga ni Gab na kumpleto sila lagi sa grocery. Iyon ang laging bilin niya kanila Manang Nelly.
"Gab..." Ginising na naman siya ni Jessica. Pagod siya galing ospital pero gusto niya rin alagaan ang asawang buntis. Parang nababawasan o nawawala rin naman ang pagod niya kapag nakikita na niya ang asawa at ang medyo malaki na nitong tiyan kung saan naroon pa ang anak nila.
"What is it?" pinilit niyang bumangon.
Napanguso naman si Jessica. "Gusto ko..." Napunta ang kamay ng asawa niya sa ibabaw lang ng boxers niya.
Halos mapasinghap naman si Gab. "Babe,"
"Sandali lang," sabi sa kanya ni Jessica at binaba na ng asawa ang suot niyang pang-ibaba and revealed his length.
Agad siyang nakaramdam ng pag-iinit. His thing automatically stood proud in his wife's hold. Napangisi naman si Jessica sa reaksiyon ng katawan niya.
She moved her hand up and down his length until she lowered her head, licked the tip and finally put him inside her mouth. Gab groaned.
Siguro ay dala na rin ng pagbubuntis ng asawa kaya ang hilig din ni Jessica. At hindi naman matanggihan ni Gab dahil gusto niya rin. Gustong gusto kaya nga nabuntis na niya ito.
***
"Ang dami nilang regalo para kay baby, Gab." masayang sabi ni Sica nang nakauwi na sila sa mansyon pagkatapos naman ng baby shower niya.
Ngumiti si Gab sa kaniya at pinaupo muna siya doon sa sala habang bumalik naman ito sa labas para kuhanin ang mga natanggap nga nilang regalo. Halos hindi na rin pala nila kailangang mamili ng gamit para kay baby pero dati pang handa na nila ni Gab ang baby room.
"Let's go." aya sa kaniya ni Gab nang matapos na ito.
Jessica pouted and raised her arms. Napangiti nalang si Gab. Alam na nito iyon. Gusto niyang magpakarga. Ngumisi si Sica when Gab started carrying her to their room. Gusto niya talagang pinapahirapan si Gab. Aware pa naman siya na medyo mabigat na sila ng kambal.
And then it happened. Sica gave birth to their twins. Ganoon nalang ang pagragasa ng mga luha niya nang makita ang mga anak sa unang pagkakataon. And Gab was just beside her.
Nilipat na sila sa private room at nakapagpahinga na rin si Sica at pagod pa siya sa panganganak. Nang magising siya ay naroon pa rin si Gab sa silid at kasama na ang mga babies nila. Awtomatiko na napangiti si Sica habang pinagmamasdan ang mag-aama niya. Nag-iinit ang puso niya sa nakikita.
"May pangalan na ba sila?" si Lalaine na kasama rin nila sa silid.
Papunta na rin ang mga magulang ni Sica na excited din sa mga apo ng mga ito.
Nagkatinginan sila ni Gab at tumango. "Edward and Camila." sagot ni Gab sa kapatid niya. Pangalan iyon ng parents ni Gab at napagkasunduan na nilang mag-asawa na iyon ang ipapangalan sa kambal nila.
Ngumiti si Lalaine at muling inaliw ang sarili sa mga pamangkin. Biglang umiyak si Camila kaya binigay muna sa kaniya ni Gab. Time for breastfeed.
Namamangha naman si Gab at nag-iinit din ang puso habang pinagmamasdan ang mag-iina niya. Jessica feeding their twins warmed his heart. It was a beautiful scene of his wife and child. Buo na nga ang pamilya nila ni Sica. Ng babaeng mahal niya. And he love her more and their children. And he will love her more each passing day hanggang sa huling hininga niya.
Jessica gave him the family he longed for. Pakiramdam ni Gab ay kumpleto na siya. After all that had happened to him. Jessica completed him.
Minsan sa buhay natin we may feel that hallow part in us. Iyong parang may kulang. Parang may nawawala. And sometimes we thought we already had it pero nawala rin. Kinuha sa atin. Iyon ang naramdaman ni Gab nang nawala ang mga magulang niya at si Elora. He was broken. Akala nga niya hindi na siya maaayos pa at pinipilit nalang mabuhay para sa Lolo niya. Until suddenly darating 'yong tao na talagang bubuo sa 'yo. And it's Jessica.
Noong una hindi pa agad nakita iyon ni Gab. Dahil na rin siguro nabubuhay pa rin siya sa nakaraan. Sa mga alaala nila ni Elora. But he's really thankful for Jessica's patience. And for her love for him. He wouldn't realized that he's also already falling for her kung hindi siguro iyon unang pinakita sa kanya ni Jessica. Sometimes we learn to love dahil may nagturo rin sa 'yo kung paano.
Nag-angat ng tingin sa kanya si Jessica. Gab gave his wife a smile. Ganoon din ito. That's it. We can also be whole as an individual. But looking at his wife now, his world, his everything, alam ni Gab na iba pa rin kapag may kasama kang bumuo sa sarili mo. And you help that person to be whole, too, by loving her and caring for her. He just realized na mas buo ang isang tao kapag may totoong nagmamahal dito. Kagaya ng nararamdaman niya ngayon. All because of his wife's love.
BINABASA MO ANG
Hearts Series 2: Where Do Broken Hearts Go?
RomanceJessica Dimaguiba was broken-hearted from a breakup when fate leads her to meeting the handsome Doctor Gabriel Angeles who's also broken by his past. Will their broken hearts find its way to each other and form a new love or moving on will be futile.