Chapter 7

5.2K 272 12
                                    

Chapter 7

Unang halik


"Alam mo 'yong akala mo road to forever na tapos biglang naging cold siya sa 'yo?"

"Wala nga kasing forever. 'Di ba sinasabi mo 'yan noon?" sagot naman ng kaibigan kay Sica.

Tiningnan ni Sica si Aya. May binabasa itong isa sa mga libro nito sa med school. Nagkakilala sila noon at naging magkaklase sa Nursing bago pa man siya nahinto. Hindi siya ganoon kapalakaibigang tao at ganoon din naman si Aya kaya siguro naging mag-bestfriends sila. At dahil nahinto siya ay nauna itong makatapos at ngayon nga ay nag-m-med school na.

Nang makalibre si Sica ay binisita niya ang kaibigan na nakatira na ngayon sa condo ng boyfriend nito. Patay na patay talaga si Aya kay Louie na playboy naman at pumayag pa ang kaibigan niyang makipag-live in sa lalaki.

"Pero, Jessica, ha! Ang hot din niyang si doctor na crush mo. Jowain mo na para naman madiligan ka na, 'no."

Nakita na ni Aya ang hitsura ni Gab sa pinakita niyang mga stolen shots nito na kuha sa ospital at sa mansyon na nasa cellphone niya. Napangiwi si Sica sa kaibigan. Hindi naman ganito noon si Aya nang una niyang makilala. Mahinhin ito at tahimik. Ganoon parin naman ang kaibigan pero nahaluan na ng kademonyohan ng boyfriend nito.

"Ano? Hihintayin mo pa bang lawain 'yan?" napatawa si Aya.

"Tsk. Palibhasa seventeen ka lang no'ng ma-devirginized ka ng Louie na 'yan."

"Hoy, 18 kaya!"

"Oo na. Pinatanda mo pa ng isang taon."

Tumawa lang si Aya.

Halos buong araw yata siyang naroon lang sa unit ng kaibigan. Nagpaalam lang si Sica nang dumating na ang boyfriend ni Aya na si Louie.

"Naku, Ayanna Juarez, sinasabi ko sa 'yo kapag ikaw nabuntis-"

"Magiging Ninang ka na." putol lang ni Aya sa sinasabi niya na nakangiti habang hinatid siya nito sa pinto ng unit. Nasa loob naman na si Louie.

Nagpakawala nalang ng mabigat na hininga si Sica. Wala talaga siyang tiwala kay Louie. Ilang beses na nitong sinaktan at pinaiyak ang kaibigan niya. At ito namang si Aya ay isa rin marupok at natanga na yata ng tuluyan. Tapos kapag nasaktan na naman ay sa kaniya rin tatakbo at iiyak-iyak. Magsasabi pa na hindi na uulit o babalik. Pero ganoon parin naman sa huli. Kaya minsan ay nakakapagod na rin mag-advice. Sayang lang effort at laway.

Tuluyan nang nakapagpaalam sa isa't isa ang magkaibigan at nakaalis si Sica.

***

"Gusto mo talagang ikaw na ang maghatid para malandi mo si Doctor Angeles."

Natigilan si Sica sa narinig na sinabi ng parehong ma-attitude na nurse noon. Kunot-noo niya itong binalingan at napagtanto rin ang sinasabi nito. Si Gab pala ang tinutukoy nito na nilalandi niya raw. Landi agad? 'Di pwedeng close lang, sa isip niya. Para sa kaniya ay close naman na talaga sila ni Gab.

"Close lang kami ni Doc. Malicious minded mo naman." sabi lang ni Sica sa babaeng nurse at tinalikuran na ito. Minsan ay hindi naman na kailangan ng mahabang paliwanag. Dahil iisipin ng tao ang gusto nitong isipin.

May kailangan kasing ihatid sa clinic ni Gab dito sa ospital at mabilis na siyang nagboluntaryo. Wala pa rin naman siyang ginagawa masyado. Tumungo na siya roon at naabutan si Gab.

"Salamat," ngumiti kay Sica ang mabait na assistant ni Gab na kinukuha ang dala niya.

Ngumiti rin si Sica kay Mary. Nakilala na niya ito at matagal nang assistant ni Gab dito sa clinic. Tapos ay lumipat ang mga mata niya sa nagsusungit na doctor.

Hearts Series 2: Where Do Broken Hearts Go?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon