Chapter 13
Boyfriend
"Thank you sa dinner, hubby." niyakap ni Sica si Gab at binaon ang mukha sa dibdib ng asawa.
Gab hugged his wife back. Hinalikan niya ito sa noo. He brought her out for a nice dinner date. Pambawi na rin niya for being so busy lately.
One time they went to this popular hiking peak in Benguet. Kita ni Gab ang tuwa kay Jessica. Ngunit hindi pa man sila nagtatagal talaga sa paglalakad ay parang sumusuko na ang asawa niya. He then offered his back for a piggyback ride. Hindi na rin ito ang unang pag-akyat ng bundok ni Gab.
"Picture-an mo 'ko, Gab!" bumaba si Jessica sa likod niya at pumwesto na doon.
Napangiti na lang si Gab and took photos of his wife with the pine trees.
Agad napatago sa likod niya si Jessica nang makakita ito ng mga baka. Habang napapatawa naman si Gab. He didn't know his wife's scared of cows?
"Kunan kita kasama sila-" he teased her followed by his laughter lalo sa nakikitang reaksiyon nito. Nangungunot ang noo at sinimangutan na siya.
"Hey," agad niya itong hinila pabalik sa kanya nang tinalikuran na siya ng asawa. Nagpahila rin naman si Jessica.
Nagkaharap sila. Inayos ni Gab ang bahagyang nagulo nitong bonnet. Nangiti naman si Jessica. He smiled at his wife, too, and kissed her forehead. Pareho silang napabaling sa pinanggalingan ng pag-click ng camera.
Ngumiti sa kanila ang may katabaang lalaki na isa sa mga nakasama lang din nila sa hiking. "Sorry, can't help it. You really look good together plus the view."
Sumang-ayon din ang iba pa nilang kasama.
They resumed until finally they reached the summit views after a long hike.
"Ang ganda, Gab..." si Jessica na namamangha sa nakikita nito.
Samantalang nakatingin lang naman si Gab sa asawa. "Ang ganda nga." sabi niyang may ngiti sa mga labi.
Tumingin sa kanya si Jessica at may ngiti rin sa mga labi nito.
***
"Gab, malamig..."
He turned to his wife. Madilim na and they were already inside the tent he set for them. Doon na sila matutulog sa overnight campsite.
Nakatingin na sila sa isa't isa.
"Magpa-init tayo..."
"Jess-"
"Ano..." at mabilis na itong umupo sa kandungan niya. Pinalibot ang mga braso sa leeg niya at pinatakan siya ng halik sa mga labi. "Tayo lang naman ang nandito..."
Humawak na ang mga kamay niya sa maliit na baywang ng asawa. Sila na nga lang ang naiwan doon dahil kanina pa bumaba ang mga nakasama nila.
Ilang sandali silang nakatitig lang sa isa't isa bago si Gab na ang humalik sa asawa. He felt Jessica smiling in his lips. Pinalalim pa niya ang halikan nila. Hanggang sa hiniga na niya ito...
"Ah, Gab! Gab... Mamatay na yata ako sa sarap..."
"Shush, you'll disturb the nature." he bit her ear.
Gab smiled sadly as he was looking at their pictures together in that trip. Naka-saved pa iyong lahat sa phone niya. Ang dami nilang selfies. At solo shots na kuha ng isa't isa. Hindi talaga siya ganoon ka-mahilig sa pagkuha ng litrato pero dahil kay Jessica. Ilang beses siyang pinilit noon ng babae na mag-pose at kukuhanan siya nito ng pictures.
BINABASA MO ANG
Hearts Series 2: Where Do Broken Hearts Go?
RomanceJessica Dimaguiba was broken-hearted from a breakup when fate leads her to meeting the handsome Doctor Gabriel Angeles who's also broken by his past. Will their broken hearts find its way to each other and form a new love or moving on will be futile.