in memory of claudine

274 6 0
                                    

sumalpok ang isang malaking ibon, sa ellisi ng pakpak ng eroplano dahilan para magkashort circuit at pumutok ang kaliwang pakpak...

nagemergency landing sila nadiskonekta ito sa radar tower at bumagsak sila sa liblib na kakahuyan sa may bundok sa batanes.

nagaalala na ang pamilya vizcarra sa bunsong kambal. kasama si gretch s unang batch  ng tumawid sa tulay at kabundukan para marating ang patag at makahingi ng tulong hanggang sa maipaabot ang nangyari. ngunit ng maulan ng panahong iyon.

sa batch na kasunod kasama si claud. nagkataong nahuli siya dahil sa malaking ahas na nakasalubong, akmang tutuklawin na nito si claud ng mapaurong siya sa isang bangin at nahulog. huli na para saklolohan si claud ng mga kasama. 

hindi na nila makita si claud dahil madilim, malakas ang hangin at ulan, maputik at delikado ang daan. nauna na lng sila at nangakong magpapadala ng rescue.

samantala nakapuntaa na si gretch s patag at nakatawag na sa pamilya.

gretch: mama

mom: thank god anak walang masamang nangyare? baby nasaktan ba kayo ng kambal mo? nasugatan b kayo? gusto ko marinig boses niyong dalawa mga anak.

gretch ;( mama nahulog daw po si gretch sa bangin habang tumatawid posiblleng nawala na ito sa kakahuyan marami daw naliligaw doon. natatakot ako mama sabi nila wala pang nakabalik ng buhay dahil maraming mapanganib na hayop . patawarin niyo ako mama sana ako na lng hindi si claud hindi nya kakayanin magisa ng sobrang tagal. ohuhuhooahho huhu :(

mom: diyos ko po ang bunso namin..gretch ;( hanapin niyo yung kapatid mo bumalik kayo dito ng magkasama ohuhuhooahho huhu :( 

liam: baby gretch pakatatag ka diyan wag mo sisihin sarili mo walang may kasalanan.

gretch: kuya nararamdaman ko nagugutom na si claudine :( aaah huhuhuhuhu hohohu

dad: anak ;( susunduin ka na namin papunta na kami hahanapin natin at iiuuwi dito si claud ayos ba yun? tahana anak.

kean: utol umiwas ka na sa mga delikadong daan na pupwedeng magkalandslide pumunta ka na sa safe zone kami na bahala ni kuya liam mo mahahanap natin si bunsoy.

gretch :( ohuhuhooahho huhu :(

----------disconnected----

mom: jusko daddy, ni hindi nga natin pinapadapuan sa lamok ang mga anak natin tapos ayan paano kung di na makita si claud kawawa naman ang  anak natin baka basang basa na siya ng ulan may bagyo daw na paparating dadaanan ang batanes..

dad: mommy magdasal nlng tayo. malapit na tayo kay gretchen cge lng  magpahinga muna kayo. gisingin ko kayo pag andun na tayo.

kinaumagahan may nakitang putol na braso, binti at torso sa ilog sa loob ng kagubatan ang iilang katutubo nananiirahan doon. maging sila takot dahil napakamapanganib ng gubat na iyon. sinasabi sa autopsy na pagmamayari ang mga piraso ng katawan ng tao ng isang babaeng nasa edad disisais hanggang disinwebe. may pagkakahalintulad sa laki ni claud.

mababaliw na ata ang maganak. bumalik na lng sila ng manila para balikan ang mga naiwan. alam kasi nilang si claud lng ang napahiwalay sa grupo at ang tanging naligaw sa gubat talagang patay na si claudine. hindi nila alam kung paano magsisimula sobra silang naawa at naagahan sa pagkawala ng dalaga magbebertday pa naman sana ito kasama si gretch.

sinisi ni gretch ang sarili at si naomi. hindi niya pinapunta si naomi sa libing at sinabihang wag nang magpakita sa kanila.

malungkot man, patuloy na lng at pilit lumalaban sa devastation ang magkapatid na magkasintahang si liam at keannu. ganun din si mr. and mrs. vizcarra para kay gretchen. they crimated and kept claud's ashes.

kuya luvs u babybro book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon