Chapter 7

392 7 3
                                    

Nagising si Slater dahil sa ingay na naririnig niya. Parang may kumakaluskos sa baba. Agad niyang kinuha ang baril niya galing sa safe. FYI: Sharp Shooter si Slater dahil ang favorite hobby nito ay target shooting.

Sumilip muna siya sa kwarto ni tin na katabi lang ng sakanya. Nang makitang mahimbing ang tulog nito at nakatalukbong pa ng kumot ay nilock nito ang pinto ng asawa saka bumaba. Pinakinggan niya ang mga kaluskos at nafigure-out niyang galing ito sa guest room. Agad siyang nagdial sa telepono at tumawag ng pulis. Nang nakatawag na siya ay naglakas loob siyang harapin ang walang hiyang pumasok sa loob ng bahay.

Ready na siyang kalabatin ang gatilyo ng baril anytime. Binuksan niya ang pinto ng guest room at nagulat naman siya nang nagtakbuhan ang mga aso palabas.

"Tiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiin" sigaw niya sa asawa at wala pang dalawang minuto ay narinig na niya na tumatakbo ito pababa saka parang takot na takot na humarap sakanya.

"Ano to tiin?" sigaw ulit ni slater sa asawang nasa harap na niya

"Slater let me explain, ano kasi.. kelangan lang nila ng matutulugan hanggang mahanapan ko sila ng bagong shelter kung hindi papatulugin na sila. Ayoko silang mamatay" 

"So akala mo maitatago mo yang mga askal na yan sa kwarto at hindi ko malalaman? Nakita mo ba kung anong ginawa nila sa furniture?"

Lumapit ang isang aso kay slater na may dalang maliit na bola. "Slater gusto niyang ihagis mo yung bola" mahinang sabi ni tin

"Alam ko tin, hindi ako bobo"

"Wala naman akong sinabi na ganun eh" 

"Tin, ibalik mo na ang mga asong yan sa doug pound ngayon na..hindi bukas, ngayon kundi ako mismo magtatapon sa kanila palabas"

"Ayoko" matigas na sabi ni tin

"Anong ayaw mo?" Lumapit si Slater kay Tin natakot si Tin na baka saktan siya ni Slater sisigawan sana niya ito pero nakita niyang nagbago ang expression ng mukha nito. Dun niya narealize na nahulog na pala ang tali ng bathrobe niya at bukas na ito kaya't kitang kita ang hubad niyang katawan. Nakatulog na kasi siya pagkatapos niyang magshower dahil sa pagod kaya ni hindi na siya nakapagbihis. 

"Shit" sabi ni tin. kukunin na niya ang tali ng robe niya nang nagulat siya dahil sinunggaban siya ng halik  ni Slater. 

Nagulat naman si tin kaya hindi siya agad nakagalaw. Lalong nilaliman ni slater ang paghalik sakanya na para bang nakikiusap na tumugon siya sa halik nito. Maya maya pa ay nakikipaghalikan na siya dito. Hindi naglaon ay hinalikan naman siya ni slater sa leeg, hanggang bumaba ito sa may collar bone niya, at makarating sa dibdib niya. Ang kamay naman ni slater na kanina ay nasa likuran niya ay unti-unting bumaba sa maganda at matambok niyang pwet. Hinila siya nito kaya't ramdam na ramdam niya ang galit na galit nitong python. 

"Slater wa..." simula ni tin pero agad pinutol ni slater ang sinasabi niya

"Tin, don't tell me to stop" pakiusap ni slater sakanya

Tumingala si slater kay tin at tinigil ang kanyang ginagawa. Hinihintay ang sagot ng asawa. Pagkatapos ng ilang segundo ay sumagot na rin ito. "Don't stop"  ani tin. Hinila niya ang mukha ni slater at hinalikan ito. Parang sasabog naman ang puso ni slater sa saya at patuloy silang naghalikan na parang wala ng bukas hanggang sa may kumatok sa gate at agad namang bumitaw si slater kay tin.Hinintay ni Slater na makapagayos si tin ng robe niya bago pinindot ni slater ang code para bumukas ang gate. 

Nang buksan na niya ang pinto ay bumungad ang pulis "Sir, tumawag po kayo sabi niyo may nanloob sa bahay niyo?" Nagpalipat lipat ang tinging ng pulis kay slater at tin na parehas gulo gulo ang buhok.

"Umm.. sir, misunderstanding lang po..akala po kasi ng mister ko may magnanakaw eh yun pala yung mga aso lang na tinago sa guest room yun"

"So ma'am wala po talagang magnanakaw?" tanong ng pulis

"Wala po.. ganito kasi yun kinuha ko yung mga aso galing sa dog pound kasi patutulugin na sila, wala na kasi funds kaya ihahanap ko sila ng bagong shelter. Kaso lang animal hater ang mister ko kaya tinago ko nalang sila"

"Hindi naman ho sa ganun,, allergic ako sa aso" depensa ni slater sa sarili

"Kung ganon po eh di aalis na ako, by the way... magandang gawain po yan Misis yung pagiging advocate ng animals. " sabi ng pulis bago ito umalis.

"Tin, about what happened" panimula ni slater nang makaalis na ang pulis

"Stop Slater, okay lang yun...nadala lang ulit tayo..it's bound to happen after all lalaki ka, babae ako. Don't overanalyze"

"Okay, hindi na ko mag-aanalyze" sagot ni slater

"Ako na ang bahala lilinisin ko lang dito. Don't worry ihahanap ko na sila ng bagong shelter bukas na bukas din"

"Tutulungan na kita" offer naman ni slater sa asawa

"Nope, ako na..mas mabilis ako kumilos magisa...sige na... good night. sorry naistorbo pagtulog mo"  huling pasabi ni tin saka hinila nito ang mga aso pabalik sa guest room

Love-an o Bawi...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon