Kasalukuyan akong nakasandal sa upuan ko habang nag-iinat nang kamay nang tumunog ang telepono.
"Mr. Vantemor secretary speaking..Ano po ang kailangan niyo?"tanong ko sa kabilang linya.
"Get in my office now."boses nang Boss ko ang narinig ko sa kabilang linya kaya awtomatikong napasimangot ako. Sasagot na sana ako nang binabaan niya na ako kaya padabog akong kumatok sa opisina niya.
"Get in."rinig kong sabi niya kaya pumasok na ako kaagad. Nakita ko siyang naka-upo sa pang isahang sofa sa office niya.
"Sit in front of me Miss Salmiro."umupo narin ako kaagad sa sofa na kaharap nang sa kanya baka kasi ano na naman ang sabihin nang lalaking to.
"Bakit niyo po ako tinawag Sir?"tanong ko.
"I want you to come with me."sabi niya kaya napakunot ang noo ko sa narinig.
"Saan po Sir?"tanong ko.
"I have a two day business trip in Singapore Miss Salmiro and I want you to come with me.So pack your things later when you got home..will be leaving at 9 tomorrow.. I'll pick you up."sabi niya.
"Singapore? Seryoso kayo Sir? Hindi kayo nagbibiro?"nanlalaki ang mata na sabi ko.
"Kailan ba ako nagbiro Miss Salmiro?"seryosong sagot niya sakin.
"Sabi ko nga hindi ka nagbibiro."
"You can go home now Miss Salmiro I'll pick you at exactly 8 in the morning tomorrow."sabi niya kaya tumango ako at lumabas na para ligpitin ang mga gamit ko sa mesa at umuwi na.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Pagkapasok ko sa room ko ay agad na akong nagbihis nang damit pambahay at nagluto muna nang makakain bago mag empake.
Pagpasok ko sa room ko ay nagulat ako sa nakita kong babae na nakaupo sa kama ko.
"Diana?"gulat na sabi ko habang hindi parin makapaniwala sa nakikita ko ngayon.
"Hi Ate Lean! I heard that you're going on a two days business trip on Singapore with kuya."nakangiti sabi niya at nahiga na sa kama ko.
"Paano nangyari ito? Bakit nakikita kita ngayon? I thought you just exist in my dream."takang tanong ko at umupo sa gilid nang kama.
"Remember Ate Lean..I'm a ghost..I exist in this world and in your dream."
"Eh kung ganun..Bakit hindi ka nalang magpakita sa kuya mo diba?"sabi ko kaya napa-upo ka.
"I tried so many times Ate Lean..Pero it seems like you are the only one who can see me."
"Hayyy! Paano mo nga pala nalaman na isasama ako nang kuya mo sa Singapore?"takang tanong ko.
"I was there when he told you."sagot niya sa tanong ko kaya napatango nalang ako.
"All the time I thought you just exist in my dreams..so I'm thinking..why don't you come with us?"pag-aaya ko sa kanya.
"Really? You want me to come?"excited na tanong niya sakin kaya natawa ako.
"Seriously Diana? Your asking me that..you are a ghost! Of course you can come with us."napatawa siya sa sinabi ko.
"Oo nga pala."
Tumayo na ako at nagtungo sa closet ko para mag-empake. Kinuha ko ang maleta ko at inilatag sa kama bago nagsimulang maglagay nang mga damit ko.