SMEG 11: He's Back

185 4 0
                                    

Ryan's POV

It's just.. bakit kailangan pang humantong sa ganito? Na bakit kailangan pa namin magkaaway-away?

Sean loved Ashlene. I loved Ashlene. Do we really need to love the same girl? Hell. Pinaglalaruan ba kami ng tadhana?

"D*mn!"

Napasigaw nalang ako sa kwarto ko kasi I really don't know what to do. Masakit 'yun. Lalo na 'pag nawalan ka ng kaibigan na matagal mo ng kaibigan. He's my friend simula bata palang ako. Nakakabakla pero totoo. Sya 'yung pinakauna kong bestfriend.

Tapos mawawala lang siya sa akin, sa amin, dahil nagmahal kami ng iisang babae?

Sean's POV

I don't regret anything about that thing. Okay na 'yung wala na ko sa barkada. Pero syempre nalulungkot parin ako kasi wala na akong mga kaibigan na may aircon sa katawan. Lalo na si Ryan.

After a few minutes, someone knocked on the door.

"Come in."

"Sir, may naghahanap po sa inyo sa baba."

I know who's looking for me. I badly want to know the truth.

"Kindly tell I'm coming."

Nagbihis na ako. Aalis din ako pagkatapos kong makipag-usap sa kanya. Kinuha ko ang telepono ko at susi ng kotse at bumaba na.

"Good morning, Mr. Samonte," he greeted me and led his hand.

He is Frank Dolores. He's my family's private investigator. Isa sa siya sa pinakamagaling na investigator sa bansa. Pang-international din 'yan. So, siya ang kinuha ko.

I held his hand and smiled a little, "Good morning. Have a seat."

"Thank you, Sir. Dumating po ako ngayon to give you the informations about this girl you told me to investigate for," then he handled me a folder with files.

"Okay. I will just read this. Wait for my questions after."

Binasa kong maigi 'yung mga nakalagay sa records. Something really caught my attention.

It's written there that she is staying here. She's studying in St. Venice. Oh no. I badly want to see her right now. And I want to know what happen to her.

Does she really change? A lot?

Hindi na ako nakapagtanong pa kay Frank. Tumayo na ako at inalapag 'yung folder sa mesa. Lumabas ako at pinaharurot ko na ang kotse ko papunta sa St. Venice.

Ipinark ko lang ang sasakyan ko at pumasok na sa loob. Kilala ako dito dahil stockholder ang Mommy ko dito sa St. Venice.

Dumiretso ako sa registrar's office para alamin ang schedule ng class niya ngayon.

"Ang class niya po at this moment ay sa Room 27-CLG, Commerce Building."

Tumango ako, "Thanks Miss."

Medyo naligaw ako pero nahanap ko naman agad ang Commerce Building. Hinanap ko ang 27-CLG.

Pagdating ko naman dun, saktong class dismissed na. Tiningnan ko 'yung mga estudyante sa loob pero parang hindi ko nakita si Ashlene doon. Lumapit ako sa professor habang naglalabasan sila.

"Uhm, excuse me Sir. I'm Sean Samonte, I guess you know my mom. I would just want to know if Ms. Ashlene Roxas is attending this class?" I politely asked him.

"Oh, it's nice to see you here, Mr. Samonte. Yes, she is. But she haven't been in class for more than 3 weeks. I heard she had an accident. Are you anyway related to her?"

She's My Ex-Girlfriend (Revising) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon