"Damn it! Ito na ba talaga ang plano mo?!" Pag sunod ko sa mabilis na pag lakad ni Ixxen papasok ng bahay ni Theo.
"Kung may iba kang plano, na pwede tayong makatapos ng dalawang trabaho at the same time tulad nito, sabihin mo" mayabang nitong sambit.
"Fvkc!" I whispered
"I know" he shrugged and threw at me a helmet.
"What the hell? Sino namang nagsabing sayo ako sasama?" Inilapag ko sa sahig ang helmet at tumalikod ako dito para lumabas muli sa backyard kung nasaan ang iba na abalang nag aayos ng mga gamit na dadalhin sa venue.
Ayon sa plano ni Ixxen, apat samin ang magpapadala mismo sa mga bahay ng dating empleyado ni Mr. Mejia ng invitations at ang matitira samin ay mag aayos naman ng venue.
And I fvkcing don't have a choice but to go with the giving of invitations because Marga doesn't want me to stay with Soul and Dailsey who doesn't want road trips.
Napag usapan na kaming apat nina Giannis, ako, Marga, at Ixxen ang mag hahatid ng mga imbitasyon dahil ayaw rin naman ng iba na mag maneho na dahil sa tinatamad sila at dahil padilim na rin.
Tss. Because sending these invitations will consume more time than just putting decorations everywhere at the venue.
Ugh! Akala ko pa naman makakauwi na ako!
"Asan na si Ixxen?" Tanong ni Marga na handa na sa pag alis. Dala dala nito ang kalahating pile ng bond papers kung saan nakalagay ang addresses at kalakip rito ang invitations.
"Inside. " pilit kong kinuha ang natirang pile ng bond papres sa table.
"Who's going to be with me?" Tanong ni Ixxen na kakalapit lang samin dala dala ang kaniyang helmet ang helmet na iniabot niya sakin kanina.
"Definitely not me" agad na pag talikod ko rito. "Tara Giannis" agad na pag lakad ko papunta sa gate kung saan agad namang sumunod sakin si Giannis.
"You chill" I heard him chuckled.
"I forgot how to" irap ko nalang rito at agad na pumasok ng kaniyang kotse ng pagbuksan niya ako.
Pagkasara ng pinto ay sunod sunod silang nag labasan sa gate at tila nag usap usap at nag paalam na sa isa't isa dahil hindi nag tagal ay pumasok na si Giannis sa sasakyan at inistart ito.
"You really gave Ixxen good favor" hindi ko alam kung ngising inis o ngising kung ano ang nakita ko sa mukha ni Giannis ng sabihin niya iyan.
Then I looked outside the window and saw how Ixxen smile before his face was totally covered with his helmet
That was just so genuine.
Hindi ko nalang ito pinansin at pilit na ginagawang komportable ang sarili ko sa pag upo sa tabi ni Giannis.
Ilang minuto lang ay narating na namin ang unang bahay ng dating empleyado ni Mr. Mejia na nakatira lang sa malapit.
Ayon sa plano ay uunahin nalang namin ang mga malapit bago kami mag byahe ng malayo mamaya, yan ang pinagusapan nila kanina.
"Why do you hate him so much? " I heard him asked out of nowhere.
I totally know the answer to that, but I don't know what's stopping me to tell this guy beside me every single reason I have for hating him, referring to Ixxen.
"Because I hate him" tanging kibit balikat ko na ikinatawa niya nanaman ng mahina.
"Mabait naman siya, maaasahan, makulit lang talaga minsan, medyo mainitin rin ang ulo, pero tunay naman siyang kaibigan, tunay na tao, -..."
"Tss. Hindi rin" agad kong nasambit na nagpatigil rito sa pag sasalita ng marinig ko ang salitang 'tunay' na ginamit nito para ipang describe kay Ixxen.
"Huh? Seems like you know him well" pag defend nito.
"I don't. Pero alam kong ikaw, kilala mo siya. At base sa lahat ng ginamit mong salita oara idescribe siya, mukha naman siyang mabait-..."
"Because he is" sa pagkakataong ito ay ako naman ang hindi niya pinatapos mag salita.
"But you two are also not okay. " bigla kong nasabi rito kaya agad ko siyang nilingon para makita ang naging reaksyon niya pero tangin ngisi lang ang nakita ko sa mukha nito.
"And I'm the bad person on the story" nawala ang ngisi nito sa mukha at pati ang iba pang reaksyon na kanina lang ay sobrang bakas sa mukha niya ay hindi na makita
Hindi nalang muli ako nagsalita dahil baka kung ano nanaman ang lumabas sa bibig ko, mabuti nalang ay tumigil kami sa tapat ng isang bahay dahilan para hindi ko na kailanganin pang sumagot sa huling sinabi nito.
Ng mahinto nito ang sasakyan at mabilis itong lumabas at agad agad akong pinagbuksan ng pinto. Bago pa man ako pag buksan nito ng pinto ay agad ko ng kinuha ang invitation at ang bondpaper kung saan nakalagay ang address para ma-double check ko bago kami kumatok.
*knock*knock*knock*
We patiently waited for someone inside to open the door.
"Hi, how may I help you?" Isang babae na mukhang nasa edad 40+ ang nag bukas ng pinto para sa amin.
"Hi Ma'am, does Mr. Trevor live here?" I kindly asked.
"Yes. " tango nito tsaka tumalikod at isinigaw ang pangalan ng taong hinahanap namin bago muli kaming harapin.
"We're just here to give this invitation for Mr. Trevor" ngiti ko sa isang lalaking kagalang galang sa kaniyang kasuotang tuxedo.
"Oh, me? From..." binuksan nito mismo ang envelope sa harap namin at napangiti ng malaki sa akin. "Mr. Mejia, you're probably Marga, and Mr. Covington's son. " agad akong napailing sa sinabi nito pero tila hindi nito ako napansin dahil patuloy siya sa pagsasalita. "It's been years, but you two are still together, it's been years but we're still waiting for a formal confirmation from the both of you" ngiti nito sa amin na ikinatawa namin ni Giannis ng awkward.
"Actually, she's not Marga. She's our friend" Kahit nakakahiya man ay pinutol ni Giannis ang malaking ngiti ng lalaking nasa harap namin.
"Oh, my bad. Sorry. " pag taas nito ng kamay na tila sumusuko.
"It's fine Mr. Trevor. We hope to see you at the venue. Anyway, we should go now, so much thing to do" nag paalam na kami sa mag asawa... kung mag asawa man sila, para maituloy na ang dapat naming gawin.
Habang palalim ng palalim ang gabi ay palayo naman ng palayo ang nararating namin ni Giannis.
Hindi man ako pamilyar sa lugar dahil hindi ko ito narating nang araw na nagliibit pa ako sa lugar dahil malayo na rito pero alam ko na malayo na ang lugar na ito dahil hindi ko na matandaan kung ilang bridge na ang nadaanan namin.
"You were expected to have relationship with Marga? " dahil sa katahimikan ay hindi ko na napigilan ang sarili ko sa pagtatanong ng awkward na tanong na ito na kanina pa umiikot sa ulo ko simula nang umalis kami sa bahay ng Trevors.
"Nope. It's just that they saw us growing, and our parents make good team when it comes to the business, as well as Ixxen's parents" kaswal na sagot nito kaya nabawasan naman ang awkwardness sa pag tatanong ko.
Ng sumunod na tumahimik ang paligid ay pinili ko nalang manahimik kesa magtanong muli ng tanong na walang katuturan.
This will be a long night and I'm not going to embarrass myself to Giannis the whole, specially I'm going to spend this long night with him, inside his car.
*****************
Thank for being patient, and for reading! ❤
BINABASA MO ANG
Other Version | SKYA Book 3 [COMPLETED(editing)]
ChickLitShe was that person because of you. But now that you're gone, it felt like she disappeared with you. You defined her as her, she defined you as you. But you're not here anymore which made her ask who she'll be without you. How can she define hersel...