Agad kaming lumapit sa hagdan kung saan bababa si Marga. Nakatutok ang spot light sa kaniya habang dahan dahan siyang bumababa ng hagdan.
This should be a fairy tale like feeling for her. It’s every girls dream to walk on the stairs with the most outstanding gown and a bright spot light with everyone’s eyes on her, but she’s Marga, she’s not every girl. Tsk tsk.
Ng makababa si Marga ay ng hagdan ay sinamahan siya ng kaniyang mga magulang. Nag palakpakan ang lahat at itinigil muna ang kanilang mga ginagawa para balingan ng tingin ang pamilya kung saan nakatutok ang puting ilaw.
“We would like to welcome you all to this party tonight. Let us all enjoy our night. “ iyan lang ang tanging sinabi ni Mr. Mejia at nagpalakpakan na ang mga tao at ibinalik na ang ilaw sa buong paligid.
“what? I thought the flow would be…” agad kong nilingon ang kaninang kinatatayuan ng nina Ixxen at Giannis pero wala na rin sila doon.
What the heck?!
Ang sinabi sa amin ni Marga na magiging takbo ng programa ay ang engrade niyang entrance, ipapatawag ang pamilya ng lalaking papakasalana niya, at iaannounce sa lahat ang pag iisang dibdib nila sa na gaganapin sa lalong madaling panahon.
Agad kong hinila si Soul ng mapagtanto kong may mali sa mga nangyayari.
Ang plano lang naman namin ay ilabas muna ang lalaking iyon para hindi siya maipakilala sa lahat pagkatapos ng engrandeng entrance ni Marga para palabasing siya ang hindi sumipot, tsaka namin ipapakita sa lahat kung sino talaga siya, pero hindi tinuloy ni Mr. Martin na tawagin ang pamilya nila. Alam niyang wala dito ang lalaking iyon. Kailangan namin siyang ibalik dito at makaisip agad ng bagong plano.
Hindi ko alam kung saan ako pupunta habang hila hila ko si Soul. Dumarami na rin ang mga body guards sa paligid ng hall at tila nag hahanap na rin. Hindi nila pwedeng makita na kasama ng Adrian na iyon ang kahit sino kina Ixxen, Giannis, Theo at Philip. Baka palayasin kaming lahat dito at lalong hindi namin matutulungan si Marga.
Damn, where are they?!
I don’t have any choice now.
“do you have it?” tanong ko kay Soul ng mawalan na ako ng pag asang makikita pa namin sina Ixxen at Giannis.
“are you sure?” tila nag aalanagn pa ito kung iaabot niya sa akin ang flash drive pero agad ko itong kinuha sa kamay niya at mabilis na nag lakad papunta sa likod kung nasaan ang pinto papuntang technical room.
“Vienna, you have to think about this first!” sigaw ni Soul sa akin pero hindi ko na inabala pa ang sarili kong lingunin siya.
I know what I’m doing-…
“shi-… what are you doing?” napahawak ako sa balikat ni Ixxen ng bigla nito akong hilain palapit sa kaniya bago ko pa man mahawakan ang door knob ng technical room.
“trust me. I beg you” napalunok ako sa sinabi nito. Ano bang tinutukoy niya? Pagkatiwalaan ko siya sa mga mangyayari ngayong gabi? O kalimutan ko na ang mga ginawa niyang pagssinungaling sa akin?
We never talked about ‘us’, we just talked to each other when is about Marga’s case.
Diretso ang mga tingin nito sa akin habang dahan dahan akong isinasayaw sa mabagal na tugtog.
“w-we have to do something, Ixxen. We’re not here to dance” inalis ko ang pagkakahawak ko sa balikat niya pero ng subukan kong lumayo ay hinigpitan lang nito ang pagkayakap niya sa baywang ko.
“I wanted to dance with you, Vienna” kinunutan ko siya ng noo pero nanatili lang ang tingin niya sa akin. Wala na akong ibang nagawa kundi ibalik ang pagpatanong ng kamay ko sa kaniyang balikat.
BINABASA MO ANG
Other Version | SKYA Book 3 [COMPLETED(editing)]
ChickLitShe was that person because of you. But now that you're gone, it felt like she disappeared with you. You defined her as her, she defined you as you. But you're not here anymore which made her ask who she'll be without you. How can she define hersel...