Chapter 06

554 21 4
                                    

#WIWY06 - Chapter 06

"Magkakilala," I repeated and sighed.

"Ang taray! Tara, lako mo ko sa kanila." si Yob kaya naman binalingan ko siya at tumawa.

"Heh, manahimik ka nga bakla! Dapat siya muna bago tayo no!" si Kaila. "So, sino don?" pangusisa niya.

"Huh? Hatdog ka, wala akong bet sa mga 'yon." I replied kaya natawa sila.

"Talaga?" Ara sarcastically asked kaya naman nahinto kami sa pagtawa.

Kasabay ng tanong ni Ara at awkward silence na dulot niya ang pagbukas ng pinto, niluwa nito si Jaggie na nakatakip ang mata at kanina ay kumakaway sa bintana ko.

"Nikki?" he called kaya naman tumayo ako para lumapit, "May nakahubad ba? Ayakong makasuhan ha, nasan ka? Nakabihis ka naman no?"

Natawa naman ang mga kaibigan ko, pinitik ko ang tainga ni Jaggie. "Daming alam," I laughed kaya naman natawa sila at tinangal na ni Jaggie ang pakeme niya na takip sa mata.

"Hello girls," he greeted abot tainga pa ang ngiti. "Tara, kain na raw tayo sabi ni Tita."

Nagtayuan naman ang mga kaibigan ko at nagayos para bumaba. Inakbayan ni Francesca si Jaggie at nanguna na sila sa pagbaba, naiwan naman kami ni Ara.

"Ara," I called. "Are you okay?"

She glanced me with her cold stare, "Yah."

Hinatak naman ako ni Jaggie na akala ko ay nasa baba na. Ano kaya nangyayari sa babaeng 'yon, wala naman akong ginagawa ah?

"Oh, ayan na pala si Nikki e." si Diego na sinalubong ako sa pangugulo ng buhok ko.

"Ano ba!" at pinalo 'yung kamay niya.

"Aba, tita oh!" sumbong niya kaya naman natawa sila Mom. Parang anak na rin kasi nila si Diego na nakatira lang sa tapat ng bahay namin.

"Sige na, tama na 'yan. Magsiupo na nga kayong dalawa." si Mom, "Umupo ka na nga Diego Miguel at ikaw din Nikola."

"Ang panget mo," bulong ni Diego kaya naman pinitik ko siya sa siko at umupo.

"Ikaw talaga napaka sama ng ugali mo," he said.

"Oh, bakit humahaba nguso mo?" I asked kaya naman natawa sila.

"Aso't pusa talaga," si Kuya at umiling.

I sat between Kuya and Kaila. Una nagrereklamo pa ako dahil napakalaki nitong lamesa na binili nila Mom, ngayon ko lang na realize na ganto pala ang purpose nito lalo na kapag may mga bisita kami.

I looked at the foods, andami ng handa. Napakadaming niluto nila Manang, dapat singilin ko 'tong mga 'to e. Joke.

I reach for the rice, medjo malayo 'yon sa akin mabuti na lang at inabot 'yon ni Joe... shit? Mali ata napwestuhan ko? Bakit kaharap ko 'tong hatdog na 'to!

"Here," he handed.

"Thanks," I awkwardly smiled.

Lumingon naman ako kay Kaila para kunwari ay 'di ako naaawkwardan. "Where's Ara?" I asked.

"Outside, they volunteered to eat there with the boys e." she smiled.

I nod at inabot 'yung iba pang ulam, ramdam ko ang tingin ni Joe. Tangina, pano ako makakain ng marami nito?

"Kamusta school?" Mom asked, kaya naman Kuya answered.

When It Was You - Joe Gomez de Liaño (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon