Chapter 07

547 17 2
                                    

#WIWY07 - Chapter 07

Awkward silence filled the whole dining room. He's on point and I am fooling myself. I like Anton, pero hindi ganon kalakas ang loob ko para sabihin sa kanya. Kasi I know someday na mawawala lang din 'yon.

He's now watching me while eating the Ice cream and that was so awkward! Tapos he's using my spoon pa!

"About what happened at the library," he started. "I'm sorry about Chlea, for what she acted pero she's kind if naging friends kayo, I swear."

If magiging friends kami. Duh, first impression lasts.

"No, it's okay, Joe." at binalingan siya mula sa pagkaabala ko sa phone ko.

"Are you sure?" Joe asked, "Pagsasabihan ko--"

"May isa akong salita, Joe." I glanced at him, "Kapag sinabi ko na okay ako okay ako."

"Uhm, okay..." he continued eating.

Again, nabalot nanaman kami ng katahimikan. Bakit ang tagal nito umalis, naiistress ako. Naalala ko rin kasi 'yung usapan nila ni Juan nung sub ako kay Prof. Montecarlos, 'tsaka 'yung pangaasar nila samin. Gusto ko tuloy itanong kung anong meron?

"Btw, I'll give you my schedule now." pangbasag niyang ulit sa katahimikan, "If you want, I can pick you up at your classes and drive you home. You know?"

I turned off my phone at umayos ng upo, I cleared my throat. "Actually, nabigla lang ako nung nakaraan sa lib." I started, "I never thought na seseryosohin mo 'yon."

He stopped eating, "Akala ko ba may isa kang salita?" he smirked.

Napapikit ako, bwiset ka Joe. Bakit ang hilig mong mambara? Ang sarap mong sapakin, bwiset talaga!

"Hey, what's in here?" si Ricci kasama si Jaggie, mukhang kakagaling lang nila sa taas para magpalit ng damit.

"Oof. Small talk," si Jaggie na abot tainga ang ngiti.

Sa wakas, makakatakas nako sa pagiging pranka ni Joe! Kaso nga lang, 'tong mga bwiset na 'to gagawa nanaman ng issue!

"Sml," sagot ko kay Jaggie at tumayo na.

"So much love? Grabe ka, Nikki friends lang tayo, sorry 'yun lang ma ooffer ko." Jaggie said habang may pailing iling pa.

I stood up. "Where are you going?" Joe asked.

"Uy, curious." Ricci and Jaggie teased, binalingan ko sila ng iratado kong tingin.

"Matutulog nako," I lied.

He walked towards me, "Stop lying, 'di ka magaling 'don."

Ramdam ko ang pamumula ng mukha ko sa hiya, grabe na talaga siya!

"Hala, LQ." si Ricci, kaya naman sabay namin siyang tinignan ni Joe. "Tara na nga, Jaggie!"

Pinanood namin ni Joe na umalis 'yung dalawang mokong.

"So?" I sighed.

"I'll pick you every vacant time mo para ganong time tayo magrereview, okay ba 'yon?" he asked.

I closed my eyes, "Joe, may iba rin akong ginagawa..." I calmly said.

"Okay," he sighed. "Wala kaming training ng weekend, I'll pick you up na lang every Saturday dun tayo sa bahay."

Napalunok naman ako sa sinabi niya, "Ano ayos ba? Bukod kapag wala kang ginagawa tuwing vacant?"

"O-okay, pero meron akong consequences." I replied.

When It Was You - Joe Gomez de Liaño (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon