Part 2

1 0 0
                                    

"What the fuck is going on ?!"

"D-dad?" sabi ni Ecka sa taong nakatyo ngayo malapit sa hagdan nitong stage

Agad namang nagsiyukuan ang mga tao habang ako naman ay nakatingin lang sa taong kakarating lang ngayon si Mr. Sarmiento ang may ari nitong school at daddy ni Ecka.

Lumapit agad ito sakin at binangga pa ang balikat ni Ecka. Tinanong niya ako kung ayos lang ba ako at kung saan ang masakit.

Umiling naman ako at tinuro lahat ng taong nakikita ko dito sa stage.

Sumeryoso naman ang mukha niya "Bakit ano pong gagawin ko sakanila binibini?" tanong nito na siguro'y ikinagulat ng mga nakarinig.

"Gusto kong umalis sila dito sa lugar nito bukas na bukas din at ayoko nang makita ang pagmumukha nila" sabi ko at lumakad papunta kay Ecka

Tinuro ko siya "Gusto kong paalisin mo siya sa bahay niyo at pagtrabahuhin at wag na wag mo siyang bibigyan ni katiting na pera naiintindihan mo ba?" sabi ko na ikinabigla naman ni Ecka

"Pero Da-"

"SHUT UP ECKA!! AND ALL OF YOU YOUR ALL DROP OUT FROM THIS SCHOOL STARTING TOMMORROW AND YOU ECKA STARTING TODAY YOUR NOT A SARMIENTO ANYMORE!!" Sigaw ni Mr. Sarmiento

" Pero Da-dad siya naman ang nauna eh huhuhuhu" sabi ni Ecka habang umiiyak

"Hindi mo ba siya kilala ha?"

"Si-sino po ba siya?"

"Siya lang -"

Hindi naliya pa natatapos ang pagsasalita ng sumabat ako "By the way Mr. Sarmiento gusyo ko lang naman na tanggalin rin yang bruhang yan at siguraduhin mong hindi na siya makakapagtrabaho pa kahit kailan" turo ko sa teacher na ngayon ay parang tangang gulat na gulat sa nangyayari.

"Masusunod binibini" sabi ni Mr. Sarmiento kaya umalis na ako at sumakay sa Kotse ko at umuwi na ng bahay.

+++

*Home

"Mooooooom!!!" sigaw ko pagkaapsok na pagkapasok ka palang sa bahay

Agad namnag nagtatakbo pababa si Mom at niyakap ako ng mahigpit.

"Mom ano bahi di ako makahinga" sabi ko at tinaggal ang pagkakayakap niya.

"Hehe edi nice.." tiningnan ko namna siya ng masama" '... Joke lang naman ito talaga. Ano nga palang gingawa mo dito Bebs?"

"Tinawagan kasi ako ni Dad may importante daw siyang sasabihin"

"Ahhh ok deretso ka nalang dun sa Library andun ata yun nagbabasa na naman ng kung ano ano!!" sabi ni Mom at nilayasan ako

"Ok? anong nangyari dun" bulong ko sa sarili ko"

Dumiretso nalang ako sa Library at hinanap si Dad. Nakita ko naman agad siya nagbabasa na naman.

Titingnan ko palang kung ano ang binabasa niya pero tinago niya agad yun. Pero may nakita ako sabi Tyron Za...? ano yun.

Iniisip ko pa kung ano yung binabasa niya pero bigla niya akong pinaupo.

"Ano ng palang kailangan mo dad?"

"Hindi mo lang ba ako babatiin anak?"

"Aishhhhh ano nga ba kasi yun?"

"Heheheh ito naman galit agad papapuntahin lang naman kasi kita dun sa Palawan para magbakasyon nabalitaan ko yung nangyari sayo kaya pagpapahingahin muna kita" sabi niya at ibinigay sakin ang mahiwagang card.

Agad ko naman itong kinuha at lumabas na ng bahay at sumakay ako ng kotse ko deretso na ako ng palawan. Sasakay nalang ako ng private jet ko at kahit walang dalang damit ay makakabili naman ako gamit tong mahiwagang car.

+++

*Kalsada

"Tugs tugs tugs tugs" yan lang ang narinig ko ng ihinto ko ang sinasakyan ko adito sa tapat ng bar at lumabas kailangan ko munang magpahingal.

Hinarang ako ng mga bouncer pero ng ipakita ko ang Id ko ay... ayun hinarang parin ako.

Hayysss nu bayan sapakin ko to ehh!!

"Sorry pero nakareserve ang buong bar ngayon eh" sabi ng isang bouncer.

Lalayo na sana ako ng biglang may bumangga sakin.

"ANO BA!!!!! TATANGA TANGA KASI EH" sigaw ng nakabangga ko at tumayo.

"Se-selene?" tanong niya

"Suprise Bitch?" sabi ko ngayon kay Ecka.

Pano to napunta dito diba pinalayas na nga to?

Lumapit ako sakanya at tinaasan siya ng kilay " ikaw ba nagreserve nitong buong bar ha?" tanong ko

"Hi-hindi yung boyfriend k-ko" sabi niya ng hindi makatingi sakin.

Ngumise naman ako at inakbaya siya at tumingin sa mga bouncer

"Pwede na ba akong pumasok? boyfriend naman pala ng kakilala ko ang nagpareserve eh"

Tumingin naman ang bouncer kay Ecka kaya diniinan ko pa ang pagkakaakbay sakanya kaya tumango nalang siya.

Pinapasok namn kami ng mga guard pero pagpasok na pagpasok palang namin ay biglang may putok akong narinig.

"Lahat ay dumapa!!!!!"

Jail BreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon