Matapos naming magusap ni Momo ay dinala niya ako sa isang dorm na pang babae daw at nirentahan ako ng isang Kwarto. Atsaka nga pala nandito kami sa South na bahagi nitong Kulungan kaya ang namumuno samin ay si SOPHIEOo nga pala ang sabi niya ay kada tao daw dito sa kulungan ay sumweseldo kung ano ba ang posisyon nila dito. Mas mataas ang posisyon mas malaki ang sahod. And sahod ko ngayong bronze ay 50000 kada buwan kaya pano pa kaya kung mas mataas ba diba?
Ang sabi ni Momo tataas daw ang posisyon mo kung mananalo ka sa ginaganap na Ranking kada taon at gaganapin ang Ranking pagkatapos pa ng 3 buwan kaya sabi ni Momo ay itretraining niya daw ako.
Tinanong ko kung bakit hinahayaan lang to ng mga pulis o yung mga bantay pero ang sabi niya ay may nagbabayad daw dito kaya hindi na ako nagsalita.
Nakahiga na ako dito sa kama ng inupahan ni Momo na kwarto at inaantay ko nalang na amakatulog ako pero di ko talaga magawa kaya naginatinat muna ako pero hindi parin tumalab.
Oo nga pala ang isa sa pinaka pinalala sakin ni Momo na bawal daw lalabas tuwing gabi dahil delikado. Alam ko namang dalikado dahil nagkalat ang mga kriminal, LIKE DUH? KULUNGAN TOH?. Pero kahit na ganon ay nacucurius parin ako kaya binuksan ko ang bintana.
Sumilip silip ako at napreskohan naman ako dahil puro puno ang paligin nitong dormitory at nagagandahan rin ako saview.
Ilang saglit pa ay nakaramdam na ako ng antok kaya isasara ko na sana yung bintana ng biglang may humarang na kamay.
Tumingin naman ako sa bintana at nakita ko ang isang lalake na pumapasok ng kwarto ko.
Lumalapit siya kaya lumalayo ako dahil pag lumapit ako para kaming atnga non.
Tiningnan ko ang mukha niya, gwapo siya oo pero ewan ko ba parang may nararamdaman aong kakaiba.
"Ano pong ginagawa niyo dito?" tanong ko
Hindi siya nagsalita pero ngumise siya at patuloy na lumalapit kaya umatras ako pero dead end na pala kaya napahinto ako.
"Alam mo bang delikado ang buksan ang bintana tuwing gabi?" bulong niya malapit sa tenga ko
"Talaga po?" inosenteng tanong ko. Teka hindi naman kasi sinabi ni Momo na delikado yun ehh, pagsasabihan ko siya bukas.
Tumingin naman ako sa lalaki na parang hindi makapaniwalang nakatingin sakin.
"Teka bakit nga po pala kayo andito? Pwede bang lumabas na kayo matutulog na kasi ako eh" sabi ko sakanya at dumiretso sa kama.
"Don't you know me" tanong niya
Tumingin naman ako sa mukha niya hindi ko naman siya namumukhaan kaya umiling ako. Nagulat naman siya at kinuha yung upuan sa tabi ng kama at umupo dun. Wala ba siyang bahay kaya dito siya nanggugulo?
"Really?" tanong uklit niya
"Opo, wala po ba kayong bahay?" tanong ko
Umiling naman siya kaya nagsakita ulit ako.
"Ahh kuya pwede po kayong matulog diyan po oh sa sofa. Wala naman po akong kasama dito eh " sabi ko at magtatalukbong na sana ng kumot ng magtanong ulit siya
"What is your name?" tanong niya
"Angelish po" sagot ko at dahil inaantok na ako hindi ko na talaga siya pnakinggan at nagtalukbong natalaga
+++
*Kinabukasan
Nandito ako sa kusina naghahanda ng makakain ni Muyang stranger. Nagluto lang ako ng Scramble at onting hotdog.
Lumapit ako dun sa kuya at tinapiktapik ang mukha pero bigla akong nagulat ng bigla niyang baliktadin ang kamay ko
"ah-ah masakit po kuya wahhhh huhuhuhuhuhhuhuhu" ngawa ko
"Whot he fuck are you miss?! And what are you doin to my room huh?!"
"Wahhhhhhhhhhhhhhh kwarto ko po ito ehhhh huhuhuhu" sabi ko
Bigla niya naman akong binitawan pero bakit ganon masakit parin yung kamay ko huhuhuhuu
"i-im sorry I thought it was my room. I'm very sorry Angel"
"Bat kasi ganon masaki tuloy"
Nagulat naman ako ng bigla niyang kunin ang kamay ko at bigla niya itong minasahe
"Hmmmm ansarap naman niyan Mr?..."
Ngumite naman siya sakin "I'm sin"
Huh? Sin ano ba yan parang makasalanan naman siya nun hayyyyys
"Ahhh hehe oo nga pala Sin may niluto akong pagkain tara" sabi ko at pinigilan na siya sa paghilot niya at hinila siya papunta sa may lamesa
Pinaghandaan ko naman siya ng pagkain. Aba bisita ko siya dapat lang na pagsilibihan ko siya.
"Ahhh oo nga pala Sin pinalayas kaba sainyo kaya naghahanap ka ng matutulugan?" tanong ko
"Amhh-mm y-yes I-im actually finding a room but i see your window open so I enter and now I sleep in peace, Thank you."
Ngumiti naman ako at binigyan siya ng tubig.
"Ahmmmm oo nga pala gagala pa kami ni Momo!!" sigaw ko ng ngayon ko lang maalala gagala kasi kami ng 9 at pagtingin ko sa orasan aay nakahinga ako ng maluwag ng makitang 7 palang
" Who's Momo?" biglang tanong ni Sin.
"Yung momoo daw ng muhay mo" sabi ko at di ko mapigilang matwa ng makita ang reaksyon ni Sin.
"HAHAHAHAHAHHAA" tawa ko mukha kasi siyang naguguluhan
"Hindi siya yung kaibigan ko dito" sabi ko at ngumite sakanya.
Agad naman siyang nagiwas ng mata na parang si Momo kahapon.
"Are you that close?" tanong niya
"Ewan ko kahapon ko lang siya nakilala" sabi ko at ngumite dahil kahit ikalawang araw ko palang dito may dalawa naring akong kaibigan.
Nakita ko naman siyang umiling at lumapit sa bintana at tumalon pero narinig ko pa ang hmga huli niyang mga sinabi.
"How can you trust easily you little angel?"
BINABASA MO ANG
Jail Break
Teen FictionJail Break Selene is a girl with this really shitty attitude. She always be a part of a big trouble. She's the girl you cannot really mess with. Until one day a big trouble happened that lead her to the jail. She just woke up not remembering anythin...