CHAPTER 5 - THE DARE

537 23 0
                                    

2nd day of school, normal na ang klase, start na ng mga subject topics.

andito na ako sa loob ng classroom, habang wala si maam ay nag chichika muna kami ni tramyar, ba't ba ang tagal ni maam? gusto ko siyang tanungin about sa seat plan dahil ayoko ko ng makatabi ang lokong yun si Shin.

Pumasok na si maam kaya

"Good Morning Mrs. Osorio" bati ng lahat

"Good Morning class our topic for today is about.... blah blah blah" explain ni maam sakin, seryoso tung si shin ngayun ah? Nakikinig ng lubusan.

Bakit ba hindi ako maka focus sa klase? Siguro nakatabi lang ng cute guy, che! cute nga pero ang attitude cute ba?

"Okay class now we will have groupings by five, this part is group 1..... blahhhh" sabi ni maam

hinati kami ni maam sa pitong grupo, taglilima bawat myembro at bakit pa kasi kami magkatabi kaya ngayon ka group ko si Shin.

Nag explain si Maam about sa gagawin by group..

"Choose your leader" sabi maam agad naman silang pumili ng leader

"Hoy ikaw na mag leader" sabi ni shin sakin

"Oo ikaw na jake" sabi ng isa kung kaklase

"Hoy shin may pangalan ako kaya wag mo akong matawag tawag na hoy! walang manners" sabi ko kay shin

"okay po Ms. Sungit"
sagot naman niya

teka tinawag niya ba akong masungit at Miss? OMG kinilig ako nun. Sa wakas na appreciate niya ang kasungitan ko.

hindi ko nalang siya pinansin ginawa ang performance task sa klase, tumunog na ang bell para sa susunod na subject kaya pina assignment na lamang ni maam ang ibang activities.

Natapos na ang next subject namin kaya recess na, as usual magkasama kami ni tramyar sa canteen at kasama ko rin si Cyrille.

Bumalik na kami sa classroom pagkatapos, wala pa kasi ang next teacher namin kaya naisipan ng ibang kaklase na maglaro ng kahit na ano, yung laro na hindi naman makalat hindi larong pambata. Bumuo sila ng circle.

"Jake sali ka" sabi ni Cyrille

"Ayoko" sagot ko naman

pinilit niya talaga ako para  sumali nasa tabi ako ni cyrille hawak niya ang kamay ko dahil pinit niya ako pasalihin, kaya sumali nalang ako Spin The Bottle ang laro yung Truth or Dare.

"bro sali ka dito" sabi ni Mark na best friend ni shin

sumali naman si Shin, buti nalang hindi to KJ. Nasa harapan sakin si Shin kasi.  Nag circle kasi kami at nasa center ang bottle, sinimulan na nila may nag truth may nag dare naman. Hanggang ako yung na point nung bottle

"Truth or Dare?" sabi ni Mark na siyang nag spin ng bottle

"Ahmmm Truth" sagot ko naman, di ko alam kung anong pipiliin ko kaya truth na lang

"Here is your question... Who is Classroom Crush?" sabi ni Mark. what? natameme ako sa tanong niya wala akong ideya kung anong isasagot ko.

"Ah-h-hm Masungit yung crush ko, nakakaturn off" sabi ko, bat nasabi ko yun?

naghiyawan sila sa sagot ko kasi gusto nila malaman kung sino kaso di ko inamin.

nagpatuloy kami sa laro at si SHIN ang na point nung bottle. Pinapili siya ng game leader namin.

"Shin, Truth Or Dare" sabi ng game leader namin na si Mark

"Dare" sabi ni Shin kay mark

nag isip muna ng mai dare si Mark sa kaibigan niya, nakita ko si Mark na tumitingin sakin habang nag iisip, umiwaa ako ng tingin sa kanya.

RAINBOW LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon