Nakanguso akong naglalakad at nakatingin sa kawalan.
Flashbacks
"Zeke"- mahinang tawag ko sa lalaking nasa tabi ko. Nakapatong ang ulo ko sa balikat nito. Ramdam ko ang pagtingin nito sakin.
"I have to leave this place.. and leave you"- malungkot na sambit ko at ipinikit ang mata ko. Kahit ayokong iwan siya. I have no choice. Kailangan kong isakrapisyo ang kasiyahan ko sa kapakanan ng lahat.
The academy needs Zeke. Hindi ko pwedeng isama ang nag-iisang inaasahan nila. Atleast kapag may nangyaring hindi inaasahan habang wala ako ay mapapanatag ako dahil alam kong nandyan siya at alam kong hinding-hindi niya pababayaan ang akademya. At isa pa hindi pa pwedeng magkita si Zeke at ang kambal niya. Ayokong pangunahan ang tadhana.
Hindi ito nagsalita at nanatiling walang kibo.
"Kailangan kong umalis. Kailangan kong hanapin ang mga taong maaaring makatulong satin sa magaganap na labanan. Hindi ako sigurado kung kailan ako makakabalik pero sisiguraduhin kong babalik ako.."- itinaas ko ang ulo ko at hinarap siya. Nakaramdam ako ng kirot ng makita ang pagtulo ng luha niya at ang lungkot at sakit na mababakas sa mga mata nito. I hate this scene. Ayokong nakikita siyang nasasaktan at ang malala pa ay ako ang dahilan. Damn.
"I u-nderstand.. but please be safe. You need to come back alive. If something happens just call my name at hindi ako magdadalawang isip na puntahan ka kahit san ka mang lupalop mapunta"- napangite ako. I knew it. He will understand my situation. This is what i like about Zeke.
"I promise. Babalikan kita"
Flashbacks ends
Asar na ginulo ko ang buhok ko. Kakaalis ko lang, iniwan ko na naman siya. Kailan ba kami magkakaroon ng matagal na oras na magkasama? Kapag natapos na ang lahat ng to. Babawi ako sa kaniya..
"You look idiot"- napanguso ako dito sa mapang-asar nitong mga tingin.
"Oh really?"- baliwalang saad ko. Napaidtad ako ng makaramdam ako ng panibagong presensya. Nagkatinginan kami ni Zach at sabay nabaling ang tingin namin ng may magsalita.
"What the mere humans doing in this kind of place?"- napakurap ako ng ilang beses. I can't help but to be amazed. How can a mermaid stays in this kind of habitat? Nasa kalagitnaan kami ng kagubatan. Kahit sino naman ay siguradong magtataka kung makakakita ng katulad nila.
As far as I know nabubuhay sila ng dahil sa tubig. How come?
~•~
"Nasakop na ang tirahan naming mga sirena"- malungkot na panimula nito habang marahan na hinaplos ang buntot matapos buhusan ng tubig.
"By who?"- I asked just to confirm yung hinala ko.
"B-by monsters, lahat ng kauri ko ay hawak nila. Gi-nawang alipin, ako lamang ang nakatakas"- kasabay nito ang tuloy-tuloy na pagtulo ng luha niya na nagiging perlas.
Nagsisitatalbugan ito sa damuhan.
Kung ibebenta ko to siguradong yayaman ako for sure but on the other side I don't need it. I don't care about the money. Ang gusto ko lang ay matapos na ito at magkasama na kami ni Zeke T_T
Balik tayo sa kasalakuyan hehehe. Hindi ko maiwasang malungkot, nakakahawa ang emosyon nya. Sa pagkakaalam ko ay isa sa ability nila yon. Mararamdaman ng mga malalapit sa kanila ang nararamdaman nito.
Ang pag-iyak nito ay nauwi sa hagulhol.
"H-indi ko sila nagawang itakas. Hindi ko alam kung a-nong gagawin ko. Hin-di ko alam kung kanino ako pwede-ng makahingi ng tul-ong. Napaka walang kwenta ko. Karapat-dapat lamang sakin na maparusahan"- napatingin ako kay Zack na nakatingin lamang sa paligid. Walang pakiaalam sa nagdadalamhati sa harapan nito. Such a heartless guy. Tss pareho talaga nila Zeke, kambal nga. Parehong walang pake -,-
Napataas ang kilay nitong napatingin sakin ng maramdaman ang titig ko.
Napatigil ang sirena sa pag iyak ng maramdaman ang tensyon na nagmumula sa aming dalawa.
Nag-uusap ang mga mata namin. Hindi naman alam kung papaano pero nagagawa naming magkaintindihan.
"We'll help you"
"Only YOU"
"Eh?"- napamaang akong napaharap dito at nginusuan siya. Akala ko ba nagkaintindihan na kami?
"You misinterpret. Only you will help them"- malamig na saad nito. Napakamot ako sa ulo at binigyan siya ng nagtatakang tingin.
"Eh anong ginagawa mo dito? Props ganon?"
"Ipapaalala ko lang sayo. Pinilit mo ko babae"- nakakunot ang noong sambit nito. Napanguso ako at muling bumalik sa isip ko ang pangungulit dito kahit pagtulog ay hindi ko siya tinigilan.
Is he really don't want to be with me?
Pinigilan kong mapasimangot and look at him emotionless.
"You can go back now if you want"- malamig kong saad at muling humarap sa sirena na nakatangang pinapanood kami. Nakaawang pa ang bibig nito at mukhang nanonood sa isang penikula.
Alanganing napakamot ako sa batok at muling napaharap Kay Zach na walang emosyong nakatingin pala sakin. Muli kong naalala ang dahilan ko para lang maisama siya.
"Hehehe binabawi ko na, hindi pala pwedeeeee"
Napanguso ako ng makitang napahagalpak ng tawa ang sirena at ang pag taas ng sulok ng labi ni Zach.
They bullying me!
"Crap! A while ago ang cool mo with matching poker face pa tapos biglang- BWAHAHAHAHA f*ck! Laughtrip ka girl!"- at sa madaling salita nakalimutan na niya ang problemang kinahaharap namin.
Eh kung di ko na kaya sila tulungan?
YOU ARE READING
The Cursed (Rise Of The Guardians)
FantasyThe book 2 of the The Cursed Goddess. Xynthia's new adventure in finding the guardians! Author's Note: Basahin niyo muna ang part 1 which is The Cursed Goddess bago 'to dahil for sure maguguluhan kayo. Pero pwede din namang hindi pero kasi related...