Chapter 3 : Wolves

223 19 6
                                    

Habang kausap si Pearl. Napatingin ako sa mabibilis na mga yapak na papunta sa gawi namin. Maging si Zach ay nakuha ang atensyon nito at hinihintay namin ang parating.

Nagulat ako ng huminto ito sa aming harap na hinihingal. Mukhang kakagaling lang nila galing sa laban. May mga bruise at sugat silang natamo. Napanguso ako, bakit nga ba wala akong makitang pangit? Sobrang ganda din ng katawan nila, ang titikas hehehe wala kasi silang suot na pangtaas. Ang gandang tanawin 😍

"Gross, laway mo tumutulo"- mabilis na pinunasan ko ito gamit ang likod ng aking palad. Napasimangot na tinignan ko si zach na nakangise. Pinagloloko ako ng isang to eh, wala naman T_T

"Anong kailangan niyo? Hehehe"- pinipigilan kong bumaba ang tingin sa kanilang katawan. Baka mamaya mawala ako sa sarili.

Napanguso ako ng makita ang nagbabagang tingin nito sakin. Wahhhhh i know that glare. Pakiramdam ko hinuhusgahan nito kami sa tingin niyaaaa "Don't conclude, we're just adventurers!"- i said while smiling widely at pinakita ang crest na nagsisimbolo ng academy namin. Actually hiningi ko lang ito kay headmistress hehehe. Bakit? Ang cool kasi hihihi.

"Hindi magpapadala ang akademya ng mahihinang gaya niyo"

0_0

"Wait- did you just said mahina?"

~~

"Our village we're attacked by monsters out of nowhere. Kami na lamang ang natira"

It might be the Goddess of destruction again. By the way, there are wolves na kayang mag-anyong tao. Ang kausap namin ngayon ay yung alpha nila. And yes, his name is also alpha haha. It's already midnight at balak sana naming sa taas ng puno nalang matulog. Delikado kasi kung sa lupa kami.

"Hmm so what are you guys going to do now?"- i ask. Sinulyapan ko si Zach na gumagawa ng barrier sa paligid namin. Napabuntong hininga ako at binalik ang tingin sa Alpha. Ayoko silang pangunahan.. they have their own decision. Yung sirena which is Pearl ay kasama ni David na kasamahan ni Alpha. Nagkakasundo ang dalawa. Muling napabuntong hininga ako. Ni hindi ko pa nga natutulungan si Pearl tapos may panibagong suliranin na naman. Si pearl naman wala talaga siyang plano, natrauma parin siya sa nangyari sa kanila. Hindi niya alam kung saan niya sisimulan. Sinabi ko lang na tutulong ako pero hindi ako ang gagawa ng plano hehehe.

"What do you mean?"- nakakunot ang noong tanong nito.

"I mean your plans.. sayo nakasalalay ang future niyo"

"We will take revenge"

Ahuh.. wolves thinking

"Alam niyo ba kung san niyo sila hahanapin?"- pano sila maghihiganti kung di naman nila alam? hehehe ako alam ko eh. Yun nga lang di ka naman pwedeng padalos-dalos na pumunta don. Dagdagan mo pang hinding-hindi nila matatalo ang mga yon ng sila lang. Napatahimik ito at nag-iwas ng tingin. So wala pa siyang plano hehe.

"be with us, we'll provide you food and safety"

"Paano namin masisiguradong hindi niyo kami lolokohin at isa pa.. your a girl baka nga hindi mo kami magawang ipaglaban"- sandaling napatigil ako at napahalakhak. This guy, minamaliit niya kaming mga babae.

"You really underestimating me"

Kanina pa to ah. Ramdam ko ang pagtabi sakin ni Zach.

"You don't know what she made of"- naiiling na sambit nito. Nagtatakang tumingin sakin si alpha.

"Ano bang kayang gawin ng patpating gaya mo?"

"Hoy di naman ako ganon kapayat noh! Wahhhhh Zachhh he's bullying me"- sumakbit ako na parang bata sa braso ni Zach na mabilis naman nitong tinanggal. "Stop being childish"- napanguso ako at humalukipkip. Pinagkakaisahan nila ako. Ang sama sama nila huhuhu.

Sinimangutan ko sila at tumayo.

"Bahala kayo dyan"- nilisan ko ang lugar at umakyat sa taas ng puno. Ramdam ko ang pagsunod nila ng tingin sakin.

"Hindi ko sila bati T_T"

Kala mo naman pinipilit ko

Napatingin ako kay Pearl na kumakaway sakin. Nakaupo ito sa malaking bato habang nakababad sa isang lupa na naka rectangular ang size na may tubig sa loob. Para lang siyang tub hehehe actually ako ang may gawa. Ang ganda talaga ng buntot niya eh ^_^

Tumalon ako pababa ng puno at pinuntahan siya.

"Nasan si david? Hehehe"- nahihiyang ngumite ito "t-inawag ng alpha nila" makahulugan akong ngumite dito at kinindatan siya.

"Matagal ko ng pinag-iisipan to.. gusto mo ba magkapaa?"- nanlaki ang mga mata nito at biglang nagningning ang mga mata "hehehe mukhang gusto mo nga"

"I can make you human.. pero hinding-hindi muna maibabalik ang buntot mo"

Matagal din itong napa-isip. Grabe hahaha siguradong nagtatalo ang kaisipan ng babaeng to.

"N-o.. i can't, i need to save my family and i can't do that kung tao ako at hinding-hindi ko aabandunahin ang lahi ko"

Napahalakhak ako ng makita ang namumutlang ekspresyon nito. Tinapik ko ang balikat nito.

"Just kidding hehehe. Kaya kitang gawing tao but it's not permanent. Pwede naman kitang ibalik sa dating ikaw depende sayo"

"Reallyyyyy?"

"Hahahaha yeah"

"Bat ngayon mo lang sinabi?"

"Ngayon ko lang naalala eh hehehe"- kasama yon sa kapangyarihan ko galing kay Goddess Olivia hehehe.

"Let's do it! Excited na koooo"

The Cursed (Rise Of The Guardians)Where stories live. Discover now