"Pano ka nakarating dito?"- i suddenly ask. Napahagikhik ito "Syempre gumapang"
Napanguso ako at naghalumbabang tinitigan siya. Umalis si Zach at gumala na naman. Ewan ko ba kung nasaan yong impaktong yon. Lakas makaasar eh.
"Hehehe sobrang nakakapagod nga lang. Kung alam mo lang umabot ang paghihirap ko sa loob ng isang week. Grabe panghihina ko non, ang hirap ng nasa lupa"
Ramdam ko ang lungkot nito.
"Nakakapanibago, hindi ba?"-tanging lumabas sa bibig ko. Umiwas ako ng tingin at pinagmasdan ang paligid. This is not her habitat. She can't live without water. Hindi siya nababagay sa lugar na ito. I sigh. She needs to go back where she came from but what can i do? I don't have any plan yet. Goddess Olivia say's she'll help me but until now hindi parin siya nagpaparamdam. Ako na lang ba ang haharap sa lahat ng suliranin? Ako nalang ba lagi? Nakakasawa.. nakakasawa na ng ganito. Hindi ko kaya ng mag-isa. Yes, Zach is by my side at nagpapasalamat ako ng dahil don. Kahit di ko man aminin sa sarili ko, ay unti-unti na kong pinaghihinaan ng loob.
I can't do this..
Gusto kong bumalik sa dati.. na walang ibang inaalala. Ano bang makukuha ko kung maililigtas ko ang mundong to? I can go back to fantasia kung sakaling masira ang mundong. Even zeke can. Can i just destroy this world together with all of people here? At kung ganoon ang gagawin ko siguradong wala na kong problema pang kahaharapin.
You want that? Paano nalang ang mga maiiwan? Paano nalang ang minahal mo xynthia? Paano nalang ang mga taong naghahangad ng kapayapaan? Naghahangad na makasama nila ang mga mahal nila sa buhay? Hahayaan mo nalang bang mawala sila? Na mawala ang pag-asa nila? Your not like this Xynthia. Hindi ganyan ang kilala kong Xynthia na simula paglaki ay sinubaybayan ko. Do you really want that? Kaya mo bang sirain ang mga taong naniniwala sayo?
Hindi ko namalayang napahagulhol na lamang ako ng marinig ang sinabi ni Goddess Olivia sa isip ko. No! Hindi mo naiintindihan. Hindi ikaw ang nasa sitwasyon ko. Karamihan ay kinamumuhian ako. Ba't ko pa ililigtas ang mga taong hindi nga kayang pagkatiwalaan ako? Kapag nalaman nila kung sino ako, they will kill me! Hindi sila magdadalawang isip na patayin ako. Tanging pili lang ang mga nakakakilala sakin at hindi mo masasabing lahat ay pinagkakatiwalaan ako. Siguradong deep inside ay may masamang interes sila sakin. You can't lie to me. Sa buong buhay ko namuhay ako sa katotohanan. Hindi lahat ay may happy ending, hindi lahat ay nagtatapos ng maganda. Maybe this time hindi na ko mangingialam. I can let this world fall down. To let this world conquer with evil.
Hindi ko na kaya..
I want to give up
Your not the Xynthia i know..
Celestial goddess? Ngayon lamang ulit siya nagparamdam simula ng tinanggap ko ang kapangyarihan niya. Bakit ganon kayo? Naiisipan niyo lang magparamdam kapag pinaghihinaan na ko ng loob, kapag nasa kalagitnaan na ko ng pagsuko. Ang sama-sama niyo😭
Daughter were always in your side. Hindi mo man kami naririnig at nakakausap pero sinusubaybayan ka namin. How can you say that? How can you say that you already want to give up? Giving up is not a choice baby. i love you and i always did.
Wahhhhh daddyyyyy!
Stop crying Xynthia, hindi umiiyak ang kilala kong inaanak
God skylar. Ghad i miss them so much.
Pinaghihinaan ng loob? The hell? Kailan pa nagpadaig ang Xynthia ko? Kahit kailan ay hindi tinatakasan ng Xynthia ko ang mga responsibilidad niya.
God Walter..
I miss you pamangks. Hehehe hindi ko na dadagdagan pa. Maikli lang to kaya makinig ka. Mahal na mahal ka namin. Nu ka bang babae ka? Kailan ka pa naging mag-isa? Nakoo pasalamat ka wala ako dyan kundi nabatukan na kitang babaitang ka. Hindi lang ikaw ang humaharap sa problema noh. Anong akala mo samin? Hayst ikaw talaga, nagiging negative thinker ka na this days ah. Hindi maganda yan sa pag-iisip. Papangit ka sige ka! By the way, sandali lang kasi yung binigay na oras for us to talk to you. Uso kasi bumisita dito hah? Masyado mong pinapagod sarili mo. Ni hindi mo man lang kami naalala. Hayy nakoo, osya babye na. Sumaryosep kang babae ka.
Napatigil ako sa pag-iyak at humagikhik. Pinagmasdan ko ang kalangitan na nagsisimula ng dumilim.
Tama sila Xynthia. How can you say that? Ilang tao ba ang kailangan magpaalala at kumausap sayo para matauhan ka? Napabuntong hininga ako, what did i just say a while ago? May nabasa kayo? wala naman dba? Imagination niyo lang yon hehehe.
"Ang weird mo, may mood swing ka ba?"- oh ghad. Nandito pa pala yung sirena hahaha. Kakahiya T_T
"Don't mind me. Ano palang name mo?"- ngumite siya at napakamot sa batok nito.
"Ang tagal ko ng hinihintay na itanong niyo yan"
Napahalakhak ako sa kanyang tinuran. Eh sa ngayon ko lang naalala eh!
YOU ARE READING
The Cursed (Rise Of The Guardians)
FantasyThe book 2 of the The Cursed Goddess. Xynthia's new adventure in finding the guardians! Author's Note: Basahin niyo muna ang part 1 which is The Cursed Goddess bago 'to dahil for sure maguguluhan kayo. Pero pwede din namang hindi pero kasi related...