"Who are you?"- I asked. If I were not mistaken, this place is what they called a dungeon. I studied this forest, hindi ko aakalaing mapupunta kami dito dahil labis na iniiwasan ko na mapadpad dito. Delikado sa lugar na to. Lalo na para sa mga kasama ko. Nandito ang mga karamihan sa mga delikadong halimaw na wala sa kamay nila ina. Napayuko ako at napakamot sa noo ko. Pati mga kasama ko ay nadamay pa.
Mabilis akong umiwas ng maramdaman ang pag atake nito. He's kinda fast. Ang liksi niya kumilos. But still, hindi ko parin gets ang pinaglalaban ng isang to. Mabuti nalang wala siyang ginawa kay Pearl, kaya wala akong dahilan para ihawin siya ng buhay. At isa pa hindi ba uso sa kaniya ang magsuot ng damit? oo nga pala, umaapoy ang buo niyang katawan kaya siguro hindi siya makapagdamit. I wonder kung nakakaramdam ba siya ng init dahil parang ordinaryo lang naman sa kaniya yon.
"What are you doing here?"- he suddenly asked habang sinusugod ako. "Required ba ditong mag Q & A habang naglalaban?"- rinig ko ang pagtawanan ng mga kasama ko. Mas naging marahas ang mga galaw nito. Wala akong ginawa kundi umiwas sa bawat atake niya. Huminga ako ng malalim. Hanggat maaari ayokong saktan siya, ayokong gumawa ng mga bagay na ikakapahamak ng mga kasamahan ko.
"This place is the demon's lairs"- napangiwe ako "Alam ko"- huminto ito at tumalim ang titig sakin
"Then what are you doing here? are you planning to get yourselves killed?"
Inilagay ko ang dalawang kamay ko sa likod ko at tinalikuran siya.
"No were planning to get out of this dungeon"
"Are you an ally or foe?"- may paninimbang na tanong ni Alpha. Mabuti nalang ay mahinahon siya ngayon. Tumabi ako kay Pearl na nakasalukyang nakanganga at namamanghang nakatingin sa demonyong nasa harapan namin. Hindi ko siya masisisi, napakagandalang lalaki ng demonyong to. Lumapit sa tabi ko si Gillial. "I'm not a foe nor an ally"
"Hmmm if this is the dungeon, hindi ako pwedeng magkamali. One of the guardians lives here. Not because he's one of the prisoners. Sa pagkakaalam ko ay siya ang nagsisilbing daan para makalabas sa lugar na ito"- hindi na din pala masama, atleast may patutunguhan ang pagpunta namin dito. Nagpapasalamat ako sa pagiging dakilang lampa ni Pearl --, --
"If you want to leave this place and come to the surface, kailangan niyo lagpasan lahat ng demonyong madadaanan niyo"- the guy said at umalis ng walang pasabi. Biglang humaba ang nguso ni Pearl. May natatago din palang kalandian ang babaeng to. Huminga ako ng malalim.
"Prepare yourselves, we're going to fight"
Tinahak namin ang dungeon. Napakadilim, para siyang kweba. Yun bang laging parang may lalabas. Nakakatakot. Si Pearl ay nanginginig na nakayakap sa braso ko. Si Zack at Gillial ay nasa harap namin at sila ang nangunguna sa daan. Si David at Alpha ay nasa likod namin. Bawat hakbang at galaw ay tinatansya namin. Hindi namin intensyon na mabulabog ang mga demonyong naririto. Ngunit kahit anong gawin namin ay hindi maiiwasang may makaharap kami.
Ramdam ko ang pagtaas ng balahibo ko. Kasabay ng maiingay na tunog ng mga paniki. Nagsiliparan ito papunta sa dereksyon namin. Mabilis gumawa ng aksyon ang mga kasama ko. Mabilis na pinayuko ko si Pearl. Pulang pula ang mga mata ng mga piniki at ramdam ko ang pagka uhaw nila sa dugo. Gumawa ako ng espada gamit ng apoy at inatake ang mga nagliliparang paniki. Napakarami nila. Hindi nauubos. Hindi ko naiwasan ang mga ibang paniki na masugatan ako. Rinig ko ang pagdaing ng mga kasama ko.
"Get down and make barriers"- I shouted. Gumamit ako ng apoy at isinama sa hangin. Lahat ng mga madadaanan ng apoy ay nagiging abo. Nandidiring itinaas ko ang braso ko. Ang mga damit naming may mga bahig ng itim na dugo ng mga demonyo. Napakaraming demonyo ang napagdaanan namin at kung hindi ako nagkakamali ay benteng palapag palang ang nadadaanan namin. Hinihingal na napaupo ang mga kasamahan ko. Pansin ko ang mahinang paggalaw ng balikat ni Zack. Tumabi ako dito. Napanguso ako, hindi ko magawang magalit ng matagal sa kaniya. Kanina habang nakikipaglaban sa mga halimaw, akala niya siguro hindi ko napapansin ang ginagawa nitong pagsulyap sakin at ang pagpapatay sa mga gustong umatake sakin kaya naman wala naman talaga akong ginawa kung tutuusin. Kaya wala akong karapatang magreklamo.
"Ilan ba ang palapag ng lugar na to?"- David asked. No one answered him dahil wala naman ni isa samin ang nakakaalam. Napakamot ako sa ulo. Sa pagkakaalam ko nabasa ko yon sa libro, ilan kasi? pilit kong tinatandaan "Nakalimutan ko hehehe"- bumagsak ang balikat nito maski si pearl na kulang nalang sumayad na ang nguso sa lupa. Humalakhak ako.
"Ayos lang ba kayo? Sabihin niyo lang kung di niyo na kaya. Papaguhuin ko ang lugar na ito"- nagkibit balikat lang ako sa nakangangang ekspresyon ng mga ito "What? I'm serious. Kung wala lang dito ang hinahanap natin, hindi ko na hahayaang mahirapan pa kayo"
Natigilan ako at nanluluhang tinignan sila
"wag niyong sabihing nagbabalak na kayong iwan ako?"
Alpha's POV
"wag niyong sabihing nagbabalak na kayong iwan ako?"
This girl is unpredictable. Hindi ko malaman ang takbo ng utak niya.
Pearl hugged her
"We're not going to leave you hehehe, right guys?"- she said at humarap samin. Tumango lamang kami sa pagsang-ayon sa sinabi nito. Tumalikod ako at pinagmasdan ang paligid. Dinig ko ang pagku-kwentuhan nila ngunit wala akong balak makisalo sa usapan nila.
Himigpit ang paghawak ko sa sandatang nakasabit sa tagiliran ko.
My families..
My tribes..
I'm going to save you all..
YOU ARE READING
The Cursed (Rise Of The Guardians)
FantasyThe book 2 of the The Cursed Goddess. Xynthia's new adventure in finding the guardians! Author's Note: Basahin niyo muna ang part 1 which is The Cursed Goddess bago 'to dahil for sure maguguluhan kayo. Pero pwede din namang hindi pero kasi related...