Chapter 9 : Guardian of Dark

159 14 4
                                    

Someone's POV

I waited for too long.. for how many years

Now, it's time to go out

They are already here..

Xynthia's POV

"Ayos ka lang? Hehehe"- biglang napaharap sakin si Zack na mukhang nagulat. Tignan mo na tong lalaki to, wala talagang konsensya. Hindi man lang magawang mag sorry. Hinintay pang ako ang kumilos para magkabati kami eh kung tutuusin siya naman ang may kasalanan ng lahat hehehe.

"Your not mad?"

Napakamot ako sa noo at humalakhak

"No, I'm just disappointed"

Napaiwas ito ng tingin. Napanguso ako ng wala akong nakuhang sagot. Tatag din ng isang to. Di man lang lumambot ang puso.

Hindi naman talaga ako galit, I'm just acting up. I just want to see kung may effect ba ang galit-galitan ko sa kaniya but then palpak talaga. Mas matigas pa ata sa ginto ang puso nito. 

"It's been 75 floors.. "- humihingal na sambit ni Alpha. "Let's rest for now"

Mabilis na napaupo ang mga kasama ko. I don't know how many hours na kaming nandito sa lugar na to or umabot na ba kami ng ilang araw. Hindi nasisinagan ng araw ang lugar na to.

Gaya ng laging kong ginagawa. Nagpalabas ako ng kapangyarihan at lumitaw ang napakaraming pagkain sa harapan.

"You are the best!"-Pearl said happily and did a thumbs up.

"Hindi talaga kami magugutom pag nandyan ka"- nakangiteng sambit ni David. Humalakhak ako.

"Nakakapagtaka, bakit hindi pa nagpapakita si Daemon.. "

Help me...

"Wait"- mahinang saad ko at tinapat ang hintuturo sa labi ko sign na wag silang maingay.

I know you can hear me, please let me get out of this prisoner..

Why would I do that? If they imprisoned you here it just means you are dangerous. Hindi mo ko maloloko.

You wrong, not all prisoners we're evil. Ang iba ay sapilitang ikinikulong. I waited for you for how many years.. wag mong sayangin ang ilang libong taon kong paghihintay.

Who are you? How can I trust you? You may be right but how can I know na totoo nga ang sinasabi mo? How can I know na totoo ngang isa ka sa kanila? This we're lairs of demons, mapanlinlang.

I can't tell you who am, it's forbidden until I got out of this prisoner.  Please help me..

Huminga ako ng malalim at hinarap ang mga kasama kong tapos na kumain.

Hinarap ko si Gillial.

"I can hear a voice of a man. He wants me to get him out"- mahinang sambit ko. Umiling ito "Don't do what he wants, hindi tayo pwedeng magpaloko sa mga tulad nila"

Is that Gillial..?

Nanlaki ang mata ko.

How did you know?

His my friend a long time ago

Weh? Bat hindi nalang siya kausapin mo? Kaibigan mo pala ih

I can't..  I try to connect to all of you pero sayo lang gumana..

"Gillial sabi niya friend mo daw siya, sigurado ka bang hindi natin siya papakawalan?"

Takang tumingin ito sakin

"Sino ba yan?"

Oh rinig mo? Sino ka daw?

I'm Daemon..

"Daemon daw"

"Wala akong kakila-Daemon!?"

Napatakip ako sa tenga ko ng umecho sa buong palapag ang boses nito. Mabuti nalang, naubos na namin ang mga halimaw sa floor na to. Kundi nagdagsa ang mga demonyo sa lugar namin.

"Hehehe you know him?"

"Nasaan siya?"

May bakas ng pagka excite ang boses nito. Oh this is the first time I saw him like this. This daemon must be true..

I'm in the deepest part of the dungeon.

"What!? Bat ngayon mo lang sinabi? Ang layo na ng narating namin"-angal ko dito

Ang hirap kayang kausapin ka..

Napakamot ako sa ulo ko. We maybe already killed the demons on the lower floors, but it's not what you think. Nagre-resurrect sila, nage-gets niyo ba? Muli silang mabubuhay! Kung babalik kami, makakalaban ulit namin sila. Oh wait, I forgot something..

"Hole, I summon you"

May lumitaw na brown na particles sa harap ko at unti-unting naging Daga hehehe. He's cuteeee ×_×

Master, what can I do for you?

"can you please make a hole na dudugtong hanggang sa pinakamababang palapag?"

I can master..

Bigla itong lumaki. Di na siya cute -.-

Nagpaikot-ikot siya na parang ipo-ipo at sinimulang butasan ang bawat palapag hehehe. Umabot ang ilang minuto ay bumalik siya.

"Thank you, you can go back now"-I said with a smile plastered on my face.

"What is your power?"

"Hehehe actually marami eh, gusto mo bang isa-isahin ko muna?"

"N-o, mamaya nalang"

Naunang nagpatihulog si Zack na nakapamulsa. Edi siya na cool.

"sigurado ba kayong tatalon tayo diyan?"-hinarap ko si Pearl.

"Ayaw mo? Hehehe sge pwede ka naman maiwan nalang dito"- I laugh ng makita ang namumutla nitong mukha.

Imbis mas asarin yan ay tumalon na ko. Ilang palapag ang nadaanan ko. Nang makita ang bababaan ay kinontrol ko ang katawan ko at pinagaan hanggang lumapat ang paa ko sa lupa.

Hinanda ko ang sarili at gumawa ng force field para sa pagbaba nila. Unti-unting bumalik ang mga palapag. Mas mabuti na yon, delikado kung makababa pa ang mga halimaw sa palapag na to.

"Let's now find him"

The Cursed (Rise Of The Guardians)Where stories live. Discover now