Nadatnan namin si Zach na nakasandal sa pader habang pinapalibutan ng nakahilatay na mga halimaw. Napalunok ako at pinigilang masuka. Kadiri, hiwa-hiwalay ang mga parte ng katawan nila tapos umaagos pa ang napakaraming dugo nagtila ilog ito, ang kaso lang hanggang talampakan lang namin. Ramdam ko ang malapot na dugo sa paa ko.
"Shuta! Ano to!?"
"damn"
Pinagmasdan ko si Zach kung may galos ba siya. Napahinga ako ng maluwag ng mukhang wala namang nangyari. Labis ang pagkabagot sa mukha nito. I pouted. Oo na late na kami. Masisisi mo ba kami? Masyadong malaki tiwala namin sayo hehe.
"Ikaw may gawa? Ang brutal mo naman pala. Balak mo ba gawing collection yan? Hehehe"
"I'm not"
?_?
"eh? Then who?"
"Daemon"
0_0
"Did you find him!?"
"He found me"
"Really!? That's great! Where is he now?"
"I don't know"
Nanlumo ako sa kaniyang tinuran. Paasa T_T I want to meet him!
"Just kidding 😁"
Natanggal ang ngite ko bigla ng siyang ngumite ng nakakakilabot. " ZACH!"
No, he's not Zach! I can feel it!
But I can still feel that it's his body.. nasaniban kaya siya?
"I'm not Zach"
"Alam ko"
Dumilim ang mukha nito at mas lalong umitim at umigting ang awrang nakapalibot sa kaniya. Pinagmasdan ko ang nagkalat na walang buhay na katawan sa paligid. He's the one who did this.. Wala naman akong makitang mali sa ginawa niya maliban lang sa way na pagpatay niya. Ang brutal ng walang hiyang spirito na to.
Napatingin ako kay gillial ng tapikin niya ko. "I think I know-"
Hindi siya natapos ng biglang lumitaw sa harap namin si Zach! Nagteleport kaya siya o speed? Ang lapit niya sakin! Ngumise siya. Damn! Bakit ba kamukha niya ang bebe ko? Huhuhu. Mas lalo ko tuloy siya namiss T_T
Humalakhak siya.. "This is my body now"
"W-here's Zach?"
" I trapped him. He's stupid and weak"
Sandali akong napatigil at binigyan siya ng di makapaniwalang tingin. Napangite na lamang ako ng makita ang mata ni Zach na pula.. na bumalik sa original nitong kulay. pula sa kanan at itim sa kaliwa. Nagtatalo ang mga kulay at alam kong nagkakagulo na sa kaloob-looban niya. Ang mga matang matagal kong kinahuhumalingan..
"Tss whose stupid?" - I smiled sweetly "Welcome back Zach" walang nagbago sa mukha niya but I know si Zach na talaga to.
May lumitaw na katawan sa gilid ni Zach, pero mukhang hologram lang.
"Daemon!"
Lumapit si Gillial sa hologram. It's d-aemon?
"Anong nangyari sayo!?"
"This is just my spirit-"
"Kaya kailangan mong nakawin katawan ni Zach?"- kunot noong pagsabat ko. Bakas ang pagtataka sa mukha nito ng mapansin ako "I'm Xynthia!"
YOU ARE READING
The Cursed (Rise Of The Guardians)
FantasyThe book 2 of the The Cursed Goddess. Xynthia's new adventure in finding the guardians! Author's Note: Basahin niyo muna ang part 1 which is The Cursed Goddess bago 'to dahil for sure maguguluhan kayo. Pero pwede din namang hindi pero kasi related...