8. Amazed

2.8K 30 1
                                    

Dustine Hayes's PoV

This girl named Allianna that my grandmother Rosa introduced me to is so fucking gorgeous...

No she's more like beyond of the word gorgeous... I think she's a goddess that Zeus gave me.

Yes I'm a greek. I'm half greek and half american. Kaya lang ako natutong mag tagalog dahil nanirahan ako dati sa pilipinas ng 10 years simula nung 7 years old ako.

Hindi ko alam pero kusang lumuhod ang isa kong tuhod at nag lahad sakanya ng kamay ay sinabing.

"Care to dance?"

I can see the hesitation in her eyes. Para bang kapag tinanggap nya ang kamay ko ay may mangyayaring masama...

Pero kahit ganon nga ay tinanggap nya parin ang kamay ko. Grandma said to get to know each and I'm serious about it.

Nag punta kami sa gitna ng event hall at sumama sa ibang bisita na imbitado dito sa party ko na nag sasayaw.

Kinuha ng kaliwa kong kamay ang kanan nyang kamay at ipinagsiklop ito saakin. Sunod ko namang nilagay ang kanan kong kamay sa bewang nya.

Halata sa mukha nya ang pagka disgusto nya para saakin but my friend down there is shouting I want you not in a romantic way pero in a woman in my bed way...

Alam kong napaka bastos ko at I'm proud of it. Walang taong hindi nag kakaroon ng pag nanasa, malay ko nalang kay virgin marry.

"What's up? You look tense..." Tanong ko sakanya. Naningkit ang mata nito at tinignan ako in a bored way.

"Tense? Baka naman ang ibig mong sabihin ay kung bored ba ako... I'd rather play a piano than wasting my saliva to you..." Kahit na bulong nya lang ang huli nyang sinabi ay narinig ko parin iyon.

Huminto ako kaya napahinto din sya pagsayaw. Binitawan ko sya at isinubo ang index at thumb ko sabay sipol ng malakas.

Huminto ang lahat at napatingin sa gawi namin. Nakita ko kung paano kumunkt ang noo ng kasama kong babae katulad ni Grandma.

"Since it's my party, I wanted to play... Or i rather say competition..." Sabi ko at tumingin kay Allianna.

"If one of you can win the piano contest, I will give you one of my island as the prize." Sabi ki na ikinasinghao ng lahat.

Nakita ko ang pag kinam ng mga mata ni Allianna... Well lets see what she got...

Dinala ang piano sa gita at merong tatlong tao na sumali at ang pang apat ay si Allianna.

Meron silang badge sa dibdib nila na kung anong contestant number sila. Sinabi ko ang rule na kung sino ang may pinaka madaming vote ay sya ang mananalo.

Binigyan ang lahat ng guest ng apat na stick na may naka kabit na number para itataas nila ito kapag nag vote sila sa huli.

Dalawang lalaki at dalawang babae ang mga kalahok dito and I'm getting nervous para kay Allianna.

Para sakanya talaga ang island ko pero syempre kailangan nya din yun pag hirapan at ito ang naisip ko kaagad dahil sa sinabi nya kanina.

Unang tumugtog ang lalaki. He plays the piano sheet of Piano Sonata Of D Major K311.

Napa iling iling ang ibang guest dito dahil masyadong mabilis at wala sa tempo ang pag pindot nya ng piano keys.

Sunod naman ang isang babae. Fantasie Impromptu Op 66 ang tutug tugin nya.

Una palang ay nag kamali na sya ng pindot ng piano keys na ikina hiya nya at tumakbo paalis.

Sunod naman ang isa pang lalaki. Italian Polka ang tinugtog nya, italiano ata kaya ayun ang napili.

Masyado nang mabagal ang tugtog nya para bang nag papatulog ng bata. Yan tuloy yung iba natulog at yung iba naman ay mukhang adik dahil namumula na yung mga mata nila.

At ito na ang pinaka hihintay kong tao.

Umupo si Allianna sa upuan na katapat ng piano na gagamitin nya na ginamit din ng ibang contestant kanina bago sya.

She looked so perfect, I'ts like the piano was made for her to perform. Sinabayan pa nang makinam nyang black dress na katerno ng piano.

Heidenroslein ang tinugtog nya. Ut was smooth and elegant. Kahit na modern day na ay patok parin ito sa mga mayayaman.

Habang patagal ng patagal ang pagtugtog nya ay napansin kong biglang naging malungkot ang piyesa. Maski ang mga nanonood ay nagtaka.

"The way to get you..." Sabi ng katabi kong lalaki. Naka mask ito kaya hindi ko makita ang mukha nya. But I can see that he's staring at my girl intensely...

Ayokong gumawa ng away kaya hinayaan ko na lang sya. Its my special occasion and dapat akong masaya.

Nag bago nanaman ang tono ng tinutugtog nya in a good way. Tamang tama ang opening ng bagong piyesa na tinutugtog nya.

"Nocturne Op 9 No. 2 by Chopin..." Sabi nanaman nitong katabi ko. For some reason ay mukha syang familiar...

Its like kilala ko sya... Tinagalog ko lang...

Tinitigan ko si Allianna at merong ilang butil ng pawis ang nasa noo nya. Seryoso sya sa ginagawa nyang pag tugtog halatang halata na gusto nya makuha ang isa sa mga isla ko.

Tinawagan ko ang sekretarya ko at sinabing dalhin ngayin ang titulo ng isla na ibibigay ko sa mananalo. Kahit alam kong si Allianna na ang mananalo.

She press a key kasabay ng pag babago ng tinutugtog nya. It's Canon Rock. Sumilay ang isang ngiti sa kanyang labi na ikina ngiti ko rin.

"Canon Rock............ Her favorite piece... Because of me..." Napa tulala ako sa sinabi nung lalaki.

When she end her performance kasabay non ang paglayo ng lalaki na parang kilala si Allianna.

Nag palakpakan ang lahat at nag hiyawan. Dinumog sya ng mga tao kaya sumenyas ako kasabay ng paglabas ng mga body guards ko.

"That was amazing..." Sabi ko habang lumalapit ako papunta sakanya.

"Thanks" masayang sabi nya. Siguro dahil yon sa pagtugtog nya.

Nag vote ang lahat at number 4 ang tinaas nila. Nakarating na ang sekretarya ko at ibinigay saakin ang titulo ng isla. Ibinigay ko ito kay Allianna tanggi langa sya ng tanggi pero aki naman tong pilit ng pilit.

"You're Amazing." sabi ko nung kami nalang ang nasa garden nitong hotel. Tinignan nya lang ako at ngumiti ng tipid.

Umuwi na kami pero ang isip ko ay nasa hotel parin-- no scratch that. Ang isip ko ay si Allianna parin ang iniisip.

That may sound so cheesy but it happens...

Tonight was the best party I ever had.
And tonight was the day I fell for someone. Though at first I just wanted to bed her. People change and I am the living truth. All I wanted to do now is to make her happy and be with me Forever.

End of Chapter Eight

Sana Nagustuhan Nyo

Vote
Comment
And
Add To Your Reading List


BeautifullyTragic_01

The Pain Of Choosing [COMPLETED-2019]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon