1. Tháng Năm Qua

492 15 2
                                    

Tên khác: Tuế Nguyệt Gian, Qua Năm Tháng
Tác giả: Tĩnh Thủy Biên
Độ dài: 49 Chương + 3 Phiên ngoại
Tags: Hiện đại, vườn trường + xã hội, ngọt ngào, hỗ sủng, HE
Mỹ công x Soái thụ
(Cùng hệ liệt với Niên Hoa)

Văn án:
"Đó là chàng trai tôi yêu. Người cùng tôi đi qua những năm tháng thanh xuân tao nhã khi xưa."

Giới thiệu (Red de Ed):
Vốn là học sinh xuất sắc, song vì thi không đủ điểm mà Tạ Mạnh đến học ở Trung học W. Tại đây cậu gặp gỡ Quý Khâm Dương – một người có tính cách hoàn toàn đối lập mình. Trong những năm tháng thanh xuân dào dạt tại Trung học, hai thiếu niên dần nảy sinh tình cảm, cùng nhau thi lên Đại học. Trải qua thanh xuân, qua những mơ mộng cùng trui rèn trong cuộc sống, tình cảm hai người càng lúc càng sâu sắc, để sau cùng trở về quê cũ, cả hai lại cùng nắm tay làm bạn đời, ôn chuyện những tháng năm qua.

Tác giả dùng bút pháp dịu dàng, kể lại mượt mà những năm tháng xanh tươi ấy, từng chút triển khai tỉ mỉ, khắc hoạ sâu sắc hình tượng hai thiếu niên tới lúc trưởng thành, thanh xuân tuỳ ý bung nở. Kết hợp với phong thổ nhiều nơi, cùng sự khác biệt giữa cuộc sống đời thường và hiện thực, câu chuyện xoay quanh tình bạn, tình thân cũng như tình yêu của hai nhân vật chính, khiến độc giả tựa như đi qua tháng năm, đi qua liên tiếp quá khứ và tương lai. Câu chuyện về quãng thời gian trôi qua như nước, như hoa mĩ quyến, về tuổi trẻ như mộng, vừa tốt đẹp, cũng rất đỗi dịu dàng.


Lưu ý là có spoil nhẹ

Đọc bao nhiêu truyện thì quả thực Tháng Năm Qua vẫn luôn là truyện mình thích nhất. Không có cao trào, cũng chẳng hề ngược tâm, Tháng Năm Qua như dòng nước ấm, kể lại chuyện tình ấm áp của hai nhân vật chính.  Tạ Mạnh và Quý Khâm Dương đồng hành cùng nhau từ khi chỉ là những cậu thiếu niên, trải qua thanh xuân ngọt ngào ấm áp, trải qua xã hội sóng gió chông gai, và rồi trở về cố hương bên nhau, cùng ôn lại những tháng năm đầm ấm trước đây. Hai nhân vật chính rất ngọt ngào, từng hành động dù nhỏ nhưng cũng thể hiện sự ấm áp. Quý Khâm Dương vì người mình yêu mà không bao giờ chấp nhận bán đi những bản tình ca dành cho cậu. Tạ Mạnh tuy rất ôn nhu nhưng vì người mình yêu mà sẵn sàng dùng vũ lực lên kẻ khác. Tình yêu của họ, ngọt ngào như khúc ca của Quý Khâm Dương dành cho người anh yêu:

"Năm tháng trôi mãi không ngừng, thời gian chầm chậm quyến luyến, dần dần dần dần, tháng ngày sẽ hết luyến lưu."

"Nụ cười em như hạt tuyết trắng, rơi vào lòng tôi, dần dần dần dần, che lấp những tháng năm qua."

Không chỉ vì hai nhân vật chính, thành công của Tháng Năm Qua còn là công của các nhân vật phụ - những người bạn luôn kề vai sát cánh bên nhau. Một Trương Giang Giang ngốc nghếch đáng yêu, không chấp nhặt và luôn vì bạn bè. Một Tề Phi trọng nghĩa, dang rộng vòng tay chào đón tất cả. Một Hàn Đông học bá băng lãnh, theo đuổi người mình yêu suốt tám năm. Một Trác Tiểu Viễn sẵn sàng chấp nhận hy sinh, hết lòng vì em gái và người mình yêu.

Tháng Năm Qua toát ra một vẻ đặc biệt riêng của truyện. Dù không cao trào, không quá ngược tâm nhưng vẫn động lòng người. Không như các nhân vật trong các bộ hiện đại khác, gia thế của hai nhân vật chính đều không hề to lớn, càng làm cho tình yêu của họ thêm chân thực, gần gũi.
(Điểm trừ duy nhất của tác phẩm có lẽ là hơi ngắn QAQ)

Tổng kết:
Nếu Tháng Năm Qua là bức tranh, sẽ là một bức tranh về ngày xuân tươi đẹp, huyễn hoặc. Nếu là một khúc ca, Tháng Năm Qua sẽ là một giai điệu mê luyến lòng người với sự ngọt ngào.
Đọc xong tác phẩm này, thì người bị ngược nhiều nhất có lẽ là độc giả. "Thanh xuân của họ ấm áp như vậy, tại sao mình không có? Bằng hữu, tri kỷ tốt như vậy, tại sao mình không có?" Nếu có nơi nước mắt vì tác phẩm này, có lẽ sẽ vì ghen tỵ và ngưỡng mộ. Ghen tỵ vì sao mình không có được cuộc sống như vậy, ngưỡng mộ cho cuộc đời như trong giấc mơ của họ.
Nếu không muốn đọc những bộ nặng nề về bối cảnh hay sợ ngược, bộ này chính là cho bạn. Rất nhẹ nhàng, rất ấm áp mà cũng động lòng người.

Bộ này đã được xuất bản tại Việt Nam rồi nha, nếu muốn ủng hộ thì hãy mua!!! (Nếu muốn xôi thịt thì tìm đọc bản web nha TT, thanh thủy văn)

Vừa type cái review vừa khóc QAQ. Nhớ lại lần đầu đọc xong khóc nguyên một ngày.

(Link wordpress: https://socconvera.wordpress.com/tue-nguyet-gian/)
(Link wattpad: https://www.wattpad.com/story/123786005-đm-tháng-năm-qua-full-%2B-xb)

Bìa truyện bên Đài Loan~

Bìa truyện bên Đài Loan~

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Sách bên Trung~

Sách bên Trung~

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.
Review Đam Mỹ đã đọcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ