Eu Santos
"Teacher Eu? Aalis ka na po ba talaga?"
Napatingin ako kay Eddy na ngayon ay nakayakap sa bewang ko.
I sweetly smiled on him, while caressing his face.
"Oo e, pero hwag ka mag-alala dadalaw naman si Teacher Eu eh. May kailangan lang s'yang puntahan at asikasuhin pero babalik naman ako."
I smiled nang makita kong may namumuong luha sa mga mata nya.
I wiped his tears using my thumb.
"Baby, don't cry. I will be back, don't worry."
Pinakita nya sa'kin ang hinliliit nya. "Promise? Pinky swear?"
Inilabas ko rin ang hinliliit ko, at ikinawit iyon sa hinliliit nya. " Promised. Pinky swear."
*Tok *tok
Napatingin kami sa may pintuan, I saw a man wearing a black suit.
I stand up and faced him. "Yes? What can I do for you sir?"
"Ms. Santos right?"
I nodded.
"Come with us."
I frowned. "Why?"
Bigla nalang may pumasok na sampung kalalakihan na mga naka black suit din.
Naramdaman ko yumakap si Eddy sa hita ko nang mahigpit. Tumingin ako sakanya, bago lumuhod.
"Eddy, kakausapin lang ni Teacher tong mga guys nato. Punta ka muna sa room ni Teacher Jin. Okay?"
Tumango naman s'ya agad. "Sigee po."
Agad s'yang tumakbo palabas.
"Anong kailangan mo?" I asked him. While packing my things up.
"Miss Santos. My boss wants to talk to you."
Napaangat ako nang tingin. "Boss? Sinong boss?"
"Sorry, pero hindi namin pwedeng sabihin ang pangalan nya. You should see him personally to know."
Napataas ako nang kilay. " Sorry, but I have something to do. May pupuntahan pako at mas importante yun."
Hinarang nung sampung kalalakihan yung pintuan.
"Wether you like it or not, you. have. to. come. with. us."
Tinignan ko sila isa isa. Sa dami nila paniguradong talo ako.
Napabuntong hininga ako.
"Fine. Sasama na'ko."
Gumawa naman sila nang parang way, habang yung parang pinaka leader nila na s'yang nakikipag-usap sa'kin ay nasa unahan ko kaya sumunod ako sakanya.
Naglalakad na kami pababa nang hagdan, pagdating namin sa may corridor, halos lahat nang estudyante nakatingin sa amin. Mahing ang mga teachers ay ganun din.
Nakita ko si Jin na nakatingin sa'kin.
Bingyan nya ako nang ANONG-NANGYAYARI?!-LOOK
Nagkibit balikat ako sabay nagsalita nang walang boses. 'HINDI KO ALAAAAM!' with matching pag-iling pa.
Nasa may parking lot na kami, halos malaglag ang panga ko dahil sa apat na nagagandahang sasakyan. Sumakay kami sa itim na kotse.
Habang nasa byahe kami, nakatingin lang ako sa side mirror, yung tatlong itim na kotse ay nakabuntot lang sa'min.
Kinuha ko ang phone ko, dahil nagvibrate ito.
"We're here."
Pinatay ko na ang cellphone ko, at bumaba agad.