Chapter 4: Mission (Part 1)

36 5 2
                                    

Isang linggo na ang nakalilipas nang huli kong makita si Alex at South. Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makapaniwala na magkakilala silang dalawa. Paano? Saan? Bakit? At kailan sila nagkakilalang dalawa?

Pero naisip ko, minsan kasi akala natin kilala na natin ang isang tao. Akala natin lahat sa kanila alam na natin. Pero dyan tayo nagkakamali. Dahil kahit anong close pa natin dyan, kung may mga bagay talaga na hindi nila sinasabi, hindi rin natin malalaman.

I remembered last week when Alex and South are talking. Pure business ang topic nilang dalawa. Inorderan na lang ulit ako ni South ng isa pang blueberry cheesecake para naman hindi ako nakatunganga sa kanilang dalawa. Marami na silang napag-usapan na business matters hanggang makuha ng isang topic ang atensyon ko.

"Next is, contract signing to Mr. Ignacio regarding the island will be on Friday next, week." Dinig kong sabi ni South.

I continue eating my blueberry cheesecake. Wondering why am i here? Ayaw akong paalisin ng gwapong lalaki na ang pangalan ay South.

"And?"

"Alex, you have to be there." I feel like i shouldn't be here. I wonder why Alex agreed to South. Bakit nga ba eh wala naman akong gagawin dito?

"Why? When it comes to contact signing, it's just you who is always present. You know I don't like exposing myself, South."

Tinignan ko silang dalawa, seryoso silang nakatingin sa isa't isa at parang nag-uusap sa pamamagitan lamang ng pagtinginan nila.

"Hindi ka ba talaga pwedeng pumunta? Mr. Ignacio's a big fish. You know that, man. Also, it's just a one day contract signing. Friday next week only. "

I immediately stopped chewing my cake when i remembered something.

Wait.. Friday... Next week... Friday next week?! Hindi ba ayun ang araw ng mission namin? Hindi naman siguro papayag itong si Alex dahil---

"Okay."

I coughed. Damn it! Nabilaukan pa ata ako. Water! I need water!

Itataas na sana ni South ang kamay niya upang manghingi ng tubig ngunit dali daling tumakbo si Alex patungong counter.

Naiiyak na ako dahil sa matinding pag-ubo. Shit! Ano ba 'to nakakahiya. Aira naman!

Nagulat ako ng may biglang humila sa akin patayo. Ilang saglit lamang ay pinapainom na ako ng tubig ni Alex. Naramdaman ko rin na hinahagod niya ang likod ko...

Biglang nag-init ang pisngi ko. Did he just... caressed my... back...? My bare... back?

I immediately sat down after i drank water. Namumula pa rin ang pisngi ko nang tignan ko si Alex. He touched me. He touched my bare back. Oh my God.

"T-thank you." Nahihiya akong tumingin sa kanya dahilan para magbaba ako ng tingin.

"Be careful next time, Aira." I nodded. Shit! Bakit may iba akong nararamdaman kapag sa kanya ko mismo naririnig ang pangalan ko? I feel butterfly in my stomach. Para akong maduduwal.

"Hey, you okay?" Nabaling ang atensyon ko kay South. His eyes are worried.

"Y-yes. Sorry for interrupting your conversation. You may continue." Sinsero kong sagot.

"No, it's okay. You don't have to apologize, sweetie." Hinawi niya ang buhok na nakaharang sa pisngi ko at ibinalik iyon sa likod ng tenga ko.

I awkwardly smiled at him. Sweetie.

Pasimple kong tingnan si Alex. I don't know but his eyebrows are making a straight line while jaws are moving. He has this black aura that surrouds him pero agad ding nawala nang magsalita si South.

Who are you, Aira? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon