Chapter 13: Who are you, Aira?

11 0 0
                                    

"Hey, sweetie."

I looked at South who's now looking at me intently.  I guess if I still have this feelings for him--- siguradong tunaw na ako sa paraan ng titig niya.

I drink the wine I am handling and grabbed the tissue beside me to wipe my mouth.

"Yes?" I asked him after wiping the side of my lips.

Nakita kong sinundan ng mata ni South ang kamay ko hanggang sa maiwan ang mga mata niya sa labi ko.

"I'll be back. I'll just tell my dad something." He smiled and kissed the top of my head.

He walked towards the dance floor. Hindi ko na siya nakita pa sa dami ng taong nasa gitna.

Silence.

Nakita kong nakatitig sa akin si Carlos, Sirenella at Alex. Kinakabahan ako sa paraan ng pagtitig nila--- lalo na ni Alex. Or kinakabahan ako dahil hindi ko naman siya ineexpect na pupunta dito.

When Carlos came earlier, I saw recognition in his eyes but then it immediately disappeared. He smiled at me and extend his hand to formally introduce himself. Kinabahan ako dahil akala ko ay nakilala niya ako. Mabuti na lang at hindi.

"Are you his girlfriend, Aira?" Napatingin ako kay Sirenella. She's now grinning at me like a teenager.

I prevent myself from rolling my eyes.

I smiled. "No."

Kumunot ang noo niya. "No or not yet?" She said.

"Sirenella---"

"Just call me Sirene." She smiled at me.

Napatitig ako sa kanya. Sobrang ganda niya talaga lalo na sa suot niyang red floor-length dress. Bagay din sa kanya ang suot na red mask na ngayon ay nakasuot na.

"Sirene, South is already my ex boyfriend." Pinilit kong ngumiti sa kanya.

Pinigilan kong tumingin sa gawi ni Alex at Carlos.

Nakokonsensya ako...

"Oh my God! Really? You know, I believe that love is sweeter the second time around." She bit her lip and giggled. She looked at Alex.

Hindi ko rin tuloy maiwasan tumingin sa kanya. Nang magtapo ang mata namin ay parang tumigil ang aking paghinga.

Nakatitig lang siya at wala akong mabasang emosyon sa mga mata niya.

"'To talaga si Sirene, kababalik mo lang galing States." I heard Carlos said.

"Why? I've been vocal to Xander since day one. We don't have closure when we broke up. And now that I'm back, I'll get Alex again." Inirapan niya si Carlos na naiiling na lang.

Xander? Ganoon ba sila kaclose para tawagin niyang ganoon si Alex?

"Ibang klaseng babae ka." Bulong ni Carlos na hindi na narinig ni Sirene dahil nakatitig na ito kay Alex.

Napalunok ako.

Hindi ko alam bakit kailangan pa namin magkita kita dito.

Naiinis ako. Naiirita. Gusto kong tumabi kay Alex at yumakap din sa braso niya gaya ng ginagawa ni Sirene pero paano ko naman gagawin 'yun? Sino ba ako para gawin 'yun?

Sumikip bigla ang dibdib ko.

Dapat hindi na lang ako sumama dito.

Dapat hindi na lang ako pumayag sa gusto ni Daddy.

Nakatitig ako sa kamay ni Sirene. Nakatitig naman si Alex sa kanya habang nakakunot ang noo.

"Ella, we both know that relationship is not my priority now." Alex said.

Who are you, Aira? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon