"This one's look great on you, Ma'am." Masiglang sabi ng saleslady habang pinapakita sa akin ang kulay red na evening gown.
Nginitian ko lang siya habang patuloy na naghahanap ng susuotin mamaya.
Unfortunately, I have to leave from work and inform Alex about it. I told him that I have to attend somewhere.
I'm here at the Mall to buy a dress for later's event. Sabi ni dad, may pupuntahan daw kaming formal party mamayang gabi. Masquerade theme.
Ayokong pumunta pero pinilit niya ako. Sinabi niyang nandoon si South.
I sighed. Akala niya siguro may nararamdaman pa ako para kay South.
Hindi ko alam pero nang sabihin ni Alex na palagi niya akong iniisip, napagtanto kong wala na akong nararamdaman para kay South. Hindi na masakit. Hindi ko na siya naiisip. Parang... parang biglang napalitan lahat ng iyon ng imahe ni Alex.
Sa huli, pumayag na lang ako para manahimik na siya.
Nag-iikot ikot ako sa isang mamahalin at kilalang botique na ito nang dumako ang paningin ko sa isang evening long gown.
It was a floor-length black tube dress. Inikot ko ang damit at nakita ko na may parang tie siya. So I guess tube siya pero may tie para iikot sa neck mo. Hindi rin nakaligtas sa paningin ko ang mahabang slit nito hanggang dulo ng hita.
I smirked. Simple yet elegant.
I am walking through the counter when my eyes caught something.
A mask.
I almost forgot.
There are so many masks displayed but this one really caught my attention.
It was a gold mask with diamond in a center. May mga maliliit na black stones din na nakapaligid sa mask. Bagay na bagay ito sa gown na isusuot ko.
I'm surprised dahil wala palang handle ito at garterize. Plus hindi mabigat ang masks kahit may diamond and stones pa. I really like it. Hassle free.
I walked towards the counter and paid for all the things I bought. Nakapili na rin ako kanina pa ng black stilleto heels na may 3 to 4 inch.
"Oh my God!"
Palabas na ako ng botique nang mabangga ako ng babaeng papasok pa lang. Nagsilaglagan ang mga pinamili ko, mabuti na lang hindi nabutas ang paper bag na pinaglagyan. Agad akong yumuko para kuhain ang mga ito.
"I'm sorry miss, I wasn't paying attention." Tinulungan niya akong kuhain ang mga nalaglag kong gamit.
Nang tumayo ako ay tsaka ko pa lang nakita ang babaeng nakabangga sa akin. Muntik nang manlaki ang mga mata ko nang makita ko kung gaano siya kaganda.
She's wearing red dress that perfectly hugged her body and a pair of stilleto. Mula sa mapuputing kutis, magandang hubog ng katawan, mapupulang labi, bilugang mata, mahaba at itim na straight na buhok. Mukha siyang galing ibang bansa.
Ang ganda niya. Pero mas maganda pa rin ako.
I smiled.
"It's okay. No need to apologize."
"But I feel indebted..." Sabi niya na para bang nag-aalala talaga. She looked at me as if she wants to treat me badly.
"No need to worry." I smile before i quicky rushed towards the exit.
***
"Anak ang ganda-ganda mo. Bagay sa kutis mo ang suot mo dahil kutis porselana ka." Nanay Fe smiled.
BINABASA MO ANG
Who are you, Aira?
AcciónAira Celestine Dela Cruz's life is always fun --- at least for her. She is very calculative and manipulative yet calm woman. Not until his brother, Aaron Caleb Dela Cruz asked her a favor that will eventually changed her life.