'W-what?' nauutal kong sabi.
Di ako makapaniwala sa narinig ko.
pumapatay sila? kaya pala sila kinakatakutan ng lahat.
Pero skwelahan to... may ganon pala?
Wtf. Bakit sila pumapatay? sino ba talaga to sila? Anong ginagawa ng guro? Hinahayaan lang ba? Ilan na ba napatay nila? San nila nilalagay ang bangkay ng mga napatay nila? Nalalaman ba ng mga magulang nila kung ano ang mga nangyayare dito?Kaunti lamang yan sa mga tanong sa isipan ko ngayon.
'Section 5, Death ang ibig sabihin nun.' -Abi
Di ko siya maintindihan. Wala akong maintindihan. Di ako makapaniwala sa mga nalaman ko.
Teka lang, ako ba susunod nila?
'Alam mo wag ka ngang magbiro.' Sabi ko sabay tawa ng mahina.
please tell me na biro lang to lahat.
please.... ayoko pang mamatay. or Sigurado ako na ako ang e susunod nila lalong lalo na nakaaway ko pa yung Demi na yon. Kung nalaman ko ng mas maaga edi sana di ko na yun inaway. Shet.
'Pumasok ka na dito, Seira...' Sabi niya at napahinto siya ng sandali.
lumapit siya saken at bumulong.
'Di ka na makakalabas. Dito na tayo mamamatay. You will never survive because you cant. There's no way out. This place is a Devil's Trap.' Takot na sabi niya.
Mas natakot ako sa sinabi niya.
Ang gara ng school na to pero bakit may mga nangyayareng ganito? Di ko hahayaan na tatagal pa tong kalokohan na to.
'There's a way.' Sabi ko naman.
my
May way....'There's no way. Wag mong subukang tumakas dahil marami nang nagtakang tumakas at wala sakanila ang nagtugumpay. Sa huli sinunog ng Section 5 yung mga katawan ng nagtakang tumakas. Kaya ikaw, dont even try.' Babala ni Abi sakin.
Sinusunog? anong ginagawa ng mga guro? This is so creepy.
'Eh yung mga teachers? School staffs? Anong ginagawa nila? wala lang ba?' Kinakabahan kong tanong.
Imposibleng wala lang sakanila lahat ng toh. Kung e report kaya nila sa mga police yung mga ginagawa ng taga S5. Tf hinahayaan lang ba talaga nila?
'Wala silang pake. Sad to say but kung ano yung rules ng S5 ay susundin ng lahat kahit guro o principal pa man yan. In this school ang S5 ang nasusunod. Sila lang and no one else.' Sabi naman ni Abi.
This is insane!! I cant believe this! Di ko alam na nageexist pala tong ganitong school.... Im so scared right now.
'And btw, sila lang ang pumapatay at nakakapatay kaya wag ka nang magulat pag may nakita kang bangkay dito sa campus and wag na wag na wag mong tulungan ang victim kase ikaw ang e susunod nila.' Explain niya ulit.
Di tutulungan? uy normal lang naman na tulungan ang isang tao na nasa panganib ah. Sabagay di naman normal tong school na pinasukan ko.
ANO BA TONG PINASUKAN KO?! aish!!
This is hell.
'But-' di na niya pinatapos ang sasabihin ko at nagsalita nanaman aiya ulit.
'No buts. Kung gusto mo pang mabuhay sundin mo nalang ako.' Sabi niya at naglakad na siya palayo sakin.
Sinundan ko nalang siya at naglakad ng mabilis papunta sa room namin.
nung nasa labas na ako ng kwarto namin napasigaw ako ng malakas dahil may humila saken at tinatakpan niya yung bibig ko.
gusto ko humingi ng tulong pero di ko magawa dahil nga tinatakpan niya ang bibig ko.
Wala namang tutulong pag hihingi ako eh.
Hila hila niya parin ako hanggang sa nakadating kame sa isang madilim na lugar.
madilim kung san walang tao.
binitawan niya na ako.
'Ano bang problema mo?!' inis na sigaw ko sakanya.
oops wrong move.
'Tapang mo. I like it.' Sabi niya at nagsmirk naman siya.
'Papatayin mo ba ako? Please wag di ko naman sinasadya na awayin girlfriend mo eh. Please tsaka bago lang ako dito.' Naiiyak kong sabi sakanya.
huhu ayoko pang mamatay. mama help me. Im effin' scared of my own death.
'Girlfriend?' nagtataka at clueless niyang tanong.
'Oo, si Demi. Sabi kase nila Gf mo yun eh.' Sagot ko naman.
'Lol di ko yun girlfriend.' Sagot naman niya.
di ako umimik.
'tanong ko lang...' bigla lang siya nagsalita.
binigyan ko naman siya ng 'what' look.
'Bat ka pumasok dito? Bat ka nagtransfer?' Tanong niya.
napalunok muna ako ng laway.
'Good reviews.' ikling sagot ko.
'Huh?' clueless na tanong nanaman niya.
'Di mo ba alam na sikat na sikat tong school na to? ang ganda ng school na to and maraming gustong pumasok dito kaso nga lang....' napatigil ako.
di niya pwedeng malaman na alam ko yung secret nila. di pwede.
'Kaso nga lang? pumapatay kame?' Sabi naman niya at nqgsmirk nanaman.
wtf? alam niya bang alam ko?
'you look puzzled. lol alam kong alam mo na sikreto namin dahil kanina sinabihan mo ko na wag kang patayin. Di ako bobo, you are.' Sagot naman niya tas tumawa.
Aish ang bobo ko talaga.
'Bat kayo pumapatay? ano yung reason?' Tanong ko naman sakanya.
Di siya nakasagot.
'Bat kayo pumapatay?! Tsaka ikaw pasimuno sa lahat diba? ano bang problema niyo? anong trip niyo?!' ngayon napasigaw na ako.
wala na akong pakealam kung magagalit siya saken dahil sa mga sinabi ko. tsaka totoo naman ah.
Di nanaman siya sumagot at nag simula na siyang maglakad palayo sa lugar na yon pero sumigaw ako ulit.
'ITIGIL NIYO NA TONG KALOKOHAN NIYO!! Wag na kayong pumatay please lang.' Sabi ko.
Lumingon siya saken...
'Alam mo? Youre so nosy. Bago ka dito diba? Wala kang alam kaya manahimik ka. Wag na wag mo kameng pakealamin kase baka bukas patay ka na. For short stay out of this mess if you want to live longer. Hawak namin buhay niyong lahat baka nakakalimutan mo.' Sabi niya at tuluyan na siyang umalis.
Di na ako sumagot at hinayaan ko nalang siya.
No di to pwedeng mangyare! Di pwede na mas lalala pa to!
I will stop this mess.
I dont know if I can but Ill do everything to stop this nonsense.
Wala ng mawawala, wala ng mamamatay as long as nabububay ako.
BINABASA MO ANG
SECTION 5
Mystery / ThrillerSeira Darlian is clueless when she started studying at Campo Academia, at first akala niya ay typical na paaralan lang ito, not until she met Sevester Braxten, the boy who keeps on getting on her way. [TAGLISH]