Seira's POV
'aba ang bastos ng lalakeng yun!!' inis na inis na sabi ko sa sarili ko.
harangin ba naman ang daanan ko!! aish napaka walang modo! unexpected kase dito siya naga-aral.
This is a great school tas may ganon na klaseng student? gosh nakakasira ng image ng school.
dahan dahan na kong tumayo at niligpit mga gamit ko. Papalampasin ko muna to. MUNA! that means the next time na gawin niya saken yon di ko na papalampasin yon.
First day na first day late ako tas minalas pa.
Naglakad nalang ako papunta sa section ko which is Section 4.
Pagkadating ko dun tumingin ako sa kanan at andun yung lalakeng hinarangan ako kanina and wow ok Section 5 pala siya.
Tinignan ko naman yung mga students sa section nila at nakita kong iba yung aura nila. hmm something's weird.
Mag 1st year college na pala ako and I decided to transfer dito sa CA kase I heard good reviews about this school and well nice naman. The school is big and less hassle na kase you have your own dorm or room here so Im gonna live here for the rest of my college life. Okay lang naman.
'Good Morning students!!' Tumingin ako agad sa stage nung nagsalita na yung Head ng mga teachers.
Tumayo naman kameng lahat at binati rin siya.
'Today is your first day of school. We expect na andito na lahat ng mga damit and other necessities niyo kase this school year di kayo makalabas ng school. Sleeping time is at 9:00 pm and make sure to wake up at the right time, understood?'
'Yes maam!' Sabi naman naming lahat.
'You may now go to your respective classrooms.' Sabi naman niya at bumaba na siya sa stage.
Nauna na yung mga taga section 5 at nasa harapan nila yung lalake na yun. May iba talaga sa aura ng section na yun. pero bahala na.
kame na ang sumunod sakanila.
Nung nakadating na kame sa aming mga silid umupo ako agad sa pinakalikod. Nakaka OP naman rin kase and bago palang naman ako dito.
pumasok na yung teacher namin at binati namin siya.
'Guys please introduce yourselves infront. Name and hobbies.' Sabi ng teacher namin.
Isa isa ng nagsitayo ang mga classmates ko at nagpakilala sa harap. Ilang minuto pa ang lumipas ay sunod ko na kaya pumunta na ako sa harap.
'Hi guys! Im Seira Darlian. I love to dance.' Sabi ko sabay ngiti.
'Okay thank you guys. Now lets start our class.' Sabi ng teacher namin at nagsimula ng magdiscuss.
lumipas na yung dalawang oras at patapos na yung First period.
Di nagtagal recess na. Finally argh nagugutom na rin kase ako. Pero bago ako pupunta ng cafeteria pupunta muna ng cr.
Pumunta na ko ng cr at pumasok sa isang cubicle.
May narinig akong pumasok sa cr kaya di muna ako lumabas.
'Nakakatawa yung ginawa ni Sev kanina sa babae nu? bagong student daw yun sa section 4 eh.' Sabi ng babae sa kasama niya.
chismosa na kung chismosa.
'yung hinarangan niya tas natumba? haha oo nga eh.' Sagot naman ng isa sabay tawa.
'Aish ang astig ni Sev kaya mas nagugustuhan ko siya these past few days.' Sabi naman ulit ng isa.
'baliw alam naman nating walang interes sa mga ganon si Sev. masasaktan ka lang gurl.' Sabi ng babae at tumawa ng mahina.
'Oo nga nu. Kainis naman!! Tara na nga.' Sabi naman ng isa at lumabas na sila.
nung nakalabas na sila lumabas na rin ako.
ako kaya pinapagusapan nila kanina? malamang sa malamang eh sa ako lang naman ang transferee sa section 4. nakakatawa pala yun ginawa niya? Tsaka rami pala nakakita nun?! kainis naman talaga oh.
lumabas na ako ng cr at dumeretso na sa cafeteria.
habang naglalakad ako sa hallway nakita ko yung lalakeng hinarangan ako kanina na nakatayo dun at tinitignan ako ng malalim. hmm weird. Sev ata pangalan nun.
nilagpasan ko lang siya at pumasok na ng cafeteria. Nung nakapasok na ako sa cafeteria kitang kita ko na tinitignan ako ng mga tao dun haha panigurado dahil ito sa nangyare kanina.
pero konti lang naman nakakita nun ah.
ang weird ah pero bahala na. bumili na ako ng pagkain at lumabas na agad. sa classroom nalang ako kakain pero bago yan dumaan muna ako sa locker ko.
binuksan ko ang locker ko at nagulat ako ng may nahulog na papel galing sa loob kaya pinulut ko naman ito.
pagkapulut ko binasa ko ang nakasulat dun
'pumunta ka ng section 5 mamayang 4pm.'
nilagay ko naman ito sa bag ko at dumeretso na sa classroom namin.
nung nakaupo na ako napaisip naman ako kung pupunta ba ako or hinde. bat kailangan kong pumunta dun mamaya? hays bahala na. magkatabi lang naman section namin sa section nila so go nalang.
'Hello!! Seira diba?' halos napatalon ako ng may nagsalitang babae mula sa likuran ko.
'hehe oo.' sagot ko naman sakanya
'Abigail nga pala but you can call me Abi or Gail if you want to.' Sabi naman niya at inabot ang kamay niya saken. kaya inabot ko narin kamay ko sakanya.
'May nakaupo ba dyan sa tabi mo?' Tanong niya naman saken habang nakangiti.
'wala.' sagot ko naman. sorry di ako friendly eh.
'ayos. haha' sabi niya at umupo siya sa tabi ko.
'So, friends?' Sabi niya at inabutan ako ng chocolates.
tinanggap ko naman ito sabay sabing...
'Friends.' alangan namang tatanggihan ko pa offer niya eh.
and gusto ko naman makipagkaibigan sakanya kase syempre bago ako kaya wala pa kong kaibigan and mukha naman siyang mabait eh.
great now i have a friend. hope this school year will be friendly to me as well.
BINABASA MO ANG
SECTION 5
Mystery / ThrillerSeira Darlian is clueless when she started studying at Campo Academia, at first akala niya ay typical na paaralan lang ito, not until she met Sevester Braxten, the boy who keeps on getting on her way. [TAGLISH]