Chapter 21

205 3 0
                                    

Aaron's pov

" mukhang masaya ka? " - tanong ko kay alyssa...

di ata ako napansin ng kapatid ko na nakatayo din dito sa labas...

" kuya ? anung ginagawa mo dito?" - gulat na tanong nito!

tsk. ba't kaya parang ang saya nito! ngumisi ako...

" obviously aabangan ka sana! " - sarkastiko kong sagot...

lumapit sya saken...

" hehe! peace na kuya... sori na if ginabe na ako ng uwe! " - sabe nito at sinide hug pa ako...

hmmp... naglalambing pa!

" san ka ba pumunta? saka sino kasama mo? " - sabe ko... halata nmn kase na me kasama sya eh!

napansin ko kase na un kotse ang tinitignan nya eh... sino kaya un?

" pano mo nalaman na may kasama ako? kanina ka pa ba jan? " - takang tanong nito

" hindi kabababa ko lan din, pero napansin kong sa kotse ka nakatingin! " - sagot ko nmn dito

" aah ! ka teammate ko yun! sinamahan lan ako kumaen... " - sagot nitong nakangiti...

" saka ? " - tanong ko ulit...

anong oras na tapos kumaen lan sya? posible!

" hehe... saka dumaan lang sa park!  " - sagot nmn nito...

" ano ginawa nyo dun? " - tanong ko ulit!

wala gusto ko lan pahabain un usapan... mukha kasing masaya sya eh... hehe

" nagkwentuhan lan... tara na nga sa loob! " - sabe nito at hinigit pa ako papasok ng building...

pero hindi ako umalis sa kinatatayuan ko, kaya napahinto rin sya!

" bakit ? " - takang tanong nito habang tinititigan ako!

asar na to... hehe

" hindi mo sinagot un tanong ko! " - sabe ko nmn...

" nasagot ko na ahh! " - sagot nito at tinanggal un kamay na nakahawak saken... at nag crossed arm pa!

aba't gumaganun pa!

" un una kong tanong! " - sabe ko nmn ng seryoso...

hindi nya nmn talaga sinagot!

" hehe ! senya nakalimutan ko un una mong sinabe! ano nga ba? " - sabe nito  ngumuso at peace sign pa...

hmmp... parang bata !

" sabe ko mukhang masaya ka! " - tanong ko ulit...

sumeryoso din ang mukha nya! " patawa ka kuya, hindi na ba pede sumaya ngayon? " - sagot nito

" hindi nmn... first time ko lan na makita kang naging masaya ng ganyan na hindi involve ang pamilya naten... " - sabe ko nmn...

syempre pag umuuwi kame samen sobrang saya nito! parang ayaw na nga bumalik eh...

" what do u mean? " - takang tanong nito...

" i mean! iba kase ang aura mo ngayon unlike dati na suki mo na ata ang alikabok at friends na kayo ng butiki sa kwarto mo! " - detalyadong pagpapaliwanag ko..

haha.. totoo nmn kase eh!

" parang me butiki nga?.... " - sabe nito at tumawa pa ...

tumawa na din ako!!

" sabihin nlan naten na life is beautiful & we should explore it! " - paliwanag nmn nito...

nilapitan ko sya at hinipo ang noo! at parang sirang sinusuri ang mukha niya!

" whoo! may sakit ka ba? teka? ikaw ba talaga ang kapatid ko? " - takang tanong ko... at hinawakan ang magkabilang balikat nito...

ang weird nmn kase eh!

tinanggal nya ang kamay ko sa balikat nito ...

" tsk. tumigil ka nga !, lahat nagbabago... pwera lan sayo...! " - sabay tingin saken ng nakakaloko at tatawa tawa pa!

" panget ka pa din... wahaha! tara na nga! masyado nang na eexpose ang beauty ko dito! " - at hinigit nya na nga ako

tumawa nmn ako...

" haha! ikaw ang nagpapatawa eh.. asan ? asan ang maganda? cgue tumalikod ka nga! " - sabe ko at tinalikod ko sya kahit na pumapalag pa!

" ayan..... ayan! ang maganda... wahaha... " - tawa pa din ako ng tawa

tinanggal nya nmn ang pagkahawak ko sa balikat nya at lumakad na! na asar na talaga... hehe

" hey! di ka man maganda, cute ka din nmn .." - sabe ko pero di pa din nya ako pinapansin ...

tumakbo nmn ako para sabayan na lang sya maglakad at inakbayan ko na din sya! hindi nya nmn tinanggal...

masaya lan ako sa nangyayare sa kapatid ko... mukhang nakatulong nga na sa ateneo sya pumasok! kase mukhang nahanap nya na ang kasiyahang nawala noong mga bata pa kame...

" i'm happy for you! " - sabe ko nmn na direcho lan ang tingin...

hindi nmn sya sumagot pero napansin ko nmn na ngumiti sya!

thank you Lord !

---

Den's pov

nasa bahay  na ako ngayon! at nakahiga dito sa napakalambot kong kama!

super saya ko lan ngayon... kahit na matagal ng nangyare ang mga bagay na un! i kept it to myself kase ayokong malaman ng iba! kase takot akong kaibiganin nila ako ng dahil lang sa awa...

pero di ko rin alam kung bakit ko ba naikwento sakanya un? siguro dahil were meant to be best friend lan talaga! hehe... bakit ba?

oops.....

di ko kinuwento un sknya para kaawaan nya ako ha! at hindi din ganun ang tingin ko sakanya...

para kasing may nag push saken na ikwento un para din sakanya! all things work together for good... kase lahat nmn me dahilan...

kaya masaya akong sya ang kauna unahang na share'an ko ng malungkot na parte ng buhay ko! at nag encourage saken na maging laging masaya!

feeling ko may ganun side din sya! ewan ko ba nafe-feel ko lan... at gusto kong maging mabuting kaibigan sakanya! hehe... ang drama ko nmn...

---

??? pov

" gusto mo bang malaman kung kanino napunta ung puso nya? " - ???

" ano ? at kilala mo  ? " - ???

" yup ! dati pa... "  - ???

" ha ? " - ???

" sori ! " - ???

" tsk. i hate u ! " - ???

FRIENDS NEVER SAY GOODBYETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon