Chapter 8

"You did what now?" Patrick asked in disbelief. "It's all I can think of, Rick." Vicky said as she bent down contemplating whether or not she did the right thing. He shook his head, "It's not even your baby! Bakit ikaw kelangan gumawa ng paraan? That's none of your business already!" She stood up, "Of course it's my business! Best friend ko at anak nya pinaguusapan dito!" He shook his head again, "Exactly! Best FRIEND! Hindi mo kaano ano pero ikaw pinoproblema nya tuwing may problema sya! Ang laking gulo nito pag nagkaalaman na lahat! Pano pag nalaman ng parents ni Star na hindi mo anak yun tapos kay Star pala? Pano pag nalaman ni Star na sa parents nya mo binigay yung anak nya? Ang laking gulo nitong pinasok mo!" She was breathing fast now, "I don't expect you to understand the friendship Star and I have! She's like a sister to me! Ang daming nangyari sa kanya this past year! And God, I regret not being there for her! There's a huge possibility na Alfred might even be dead! She doesn't have anyone else but me lalo't sinabi sakin ni Alfred na walang kaalam alam parents nya na she was even pregnant! And from the looks of it, she is possibly going through post-partum depression or some kind of mental issue right now kaya she can't make the right decisions at the moment. YOU of all people should know that dahil you deal with so many patients who can't think for themselves when they're suffering from mental issues. I can't have her give up her baby knowing that might not be the decision she really wants. Hindi ganun yung Star na kilala ko. I can't and don't want to live with the idea na hinayaan ko syang gawin ang alam kong hindi naman nya gustong gawin." He turned his back against her for a short while then faced her again, "And then what?! Yun na nga e, you always have her best interest. Pero sya? She never even thought of what YOU would feel sa lahat ng toh. God, Vicky. Your world does not have to revolve around her!" She yelled, "Alam ko! Alam ko it's bad enough na she gave me all the decisions to make pagdating sa bata! Alam ko yung ugali nya to dump all of her problems on people because she doesn't know what to do! Oo, she's not thinking right, but that's because she's going through a lot right now! Ngayon ko pa ba susukuan yung tao when she has nothing left?! All I know is pag nagkapalit kami ng position, she'll do all of this for me, too." He laughed sarcastically, "Will she really?" She answered with no hesitations, "I know she will." He shook his head again, "You think you meant well pero what if this backfires on you? Na ikaw pa ang mag-mukhang masama at magalit silang lahat sayo?" She shook her head and sighed, "Alam ng Diyos kung bakit ko nagawa ang nagawa ko. Rick, giving the baby to Star's parents is the only way I know for sure na hindi mawawala for good yung bata kay Star. She might not be ready to be a mother yet, pero pano when the time comes na ready na syang maging nanay kay Twinkle?" Patrick was shocked, "Damn! You even named the baby for her?!" Vicky  yelled back, "Rick, anong gusto mong gawin ko?!" Vicky started crying, "I hurt for that kid, Rick! Pagbubuntis pa lang sa kanya, ang dami ng nangyari. She should've been seen as a blessing, not a curse. Part of that is my fault, and I regret it. Pero hindi kasalanan ng bata na nabuo sya, yet ever since she was conceived, her mother didn't want her. It didn't help na inaway ko pa yung nanay nya. Kaya gusto na tuloy ni Star ipalaglag ang bata kaagad. Iniisip ko pa lang, God, wag naman sana mangyari, pero pano pag nalaman ni Twinkle kung anong gulong nangyari dahil lang nabuo sya? Ano na lang mararamdaman nya pag nalaman nyang nawala sa sarili yung nanay nya dahil sa kanya? Na nagaway yung nanay nya at yung best friend ng nanay nya dahil sa kanya? Na iniwan ko nanay nya dahil nalaman ko lang na buntis sya sa kanya? Tapos yung ka-isa isang tao na pinaglaban at ginusto sya, posibleng wala na ngayon. I have no idea what even happened to Alfred. Wag naman sana malaman ni Twinkle someday na her own mother had no emotional connection sa kanya nung pinagbubuntis sya. Na pagkapanganak sa kanya, her mom would not even look at her." She sat down, unable to stop herself from sobbing, "Giving the baby to Star's parents is the only way I know na makakaramdam sya ng normal na pamumuhay where she's loved every day of her life. Doesn't she deserve that? Wala naman syang kasalanan dito eh. Hindi naman nya kasalanan ang lahat ng toh. Her mom needs a lot of growing up to do in order to be a mother to her." Patrick sighed deeply, "Babe, I get that, okay? Pero you just told me na ikaw muna susuporta sa bata while Star is figuring herself out. But the problem is, she knows the baby has already been given away. So how do you guarantee na she'll straighten up to be the mother that she should be for her child kung alam nyang pinamigay naman na nya yung anak nya? It might even take years to get over the psychological damage on her because she has to live with the fact na she gave her baby away. Ikaw na rin nagsabi, posibleng patay na si Alfred, sa tingin mo hindi lalo guguho ang mundo nya pag nalaman nya yun? Lalo lang sya mababaliw! Matatagalan lang lalo ang pag-ayos nya sa sarili nya. Tapos ikaw maghihirap para sustentohan yung anak nya? Gano katagal mo gagawin yun para sa kanila?" She shook her head again, "Exactly. There's a posibility that Alfred's dead, pero there's also a chance na buhay pa sya. At pag buhay sya, I'm sure he'd be devastated to know na pinamigay ang bata sa iba. And to answer your question kung gano ko katagal toh gagawin, I don't know. All I know is tutulongan ko si Star. I'll make sure that she straightens up, and I'll work with her until she's ready to be the mother she should be for Twinkle." Patrick scoffed, "At hanggang kelan naman yun, babe? Pano ka? You're only twenty. Bakit ikaw kelangan sumalo sa responsibilidad ng iba? Financially, how are you going to support that baby? Magpapaka-pagod ka? Pano tayo? Pano naman yung buhay na gusto natin para satin? Pano naman yung buhay na gusto mo para sa sarili mo?" Vicky looked down, "I don't know. All I know is ito yung tama at dapat kong gawin." Patrick shook his head. "I'm going," he said. "San ka pupunta?" She asked. "I don't think I can handle all this mess," He answered. She stared at the floor and nodded, "I can't force you to deal with all of this. I'm sorry for everything." Patrick looked at her for a very long time before he finally grabbed his things and left.