Star looked at him again. She could not believe her eyes. More than five years have gone by since she last saw him. Siya ba talaga, toh? Star thought to herself. She took another look at his eyes. No one can forget those eyes. They were the most expressive eyes she has ever looked into. The moment she laid eyes on him, she knew this was her childhood friend. Friend? Friend pa rin ba tawag sa taong nang-iiwan? Friend pa rin ba tawag sa taong umaalis ng walang sabi, umaalis ng walang paalam? Friend pa rin ba tawag sa mga taong hindi man lang nakuhang magparamdam ng ilang taon pagkatapos ka nilang iniwan ng basta basta? Star looked the other way, grabbed Vicky's arm, and hurried to exit the building. "Uy, teka lang!" Vicky and Alfred said at the same time again as they both looked at each other then at Star. "Tara na kasi, Vicks. Late na oh," Star said as she pointed outside. Vicky stood confused as she stared at her best friend. Star went over to Vicky and pulled her towards the door. As the two ladies head outside, Alfred came running after them. "Star, teka lang!" Alfred called out as he grabbed Star's arm.
"Ano ba?! Bakit ba?!" Star said angrily as she started to breathe fast.
"Naalala mo pako dba? Pero bakit parang umiiwas ka? Hindi mo ba ako namiss? Kasi ikaw namiss kita." Alfred replied worriedly.
"Tigil tigilan moko, Alfred. Umalis alis ka ng walang sabi tapos sasabihin mo namiss moko? Sino ba umalis? Sino ba nangiwan? Sino bang hindi nagparamdam ng ilang taon? Ako ba? Diba ikaw yun? Hindi ako!" Star replied as she tried to control herself.
"Eh, oo ako nga..." Alfred said rubbing the back of his neck looking like a little boy in trouble. Before he could finish, Star grabbed Vicky and started to leave him again.
"Star, please naman o! Let me explain!" Alfred said as he ran towards Star.
Star faced Alfred impatiently. "Wala ng kelangan pang i-explain, Alfred. Mga bata pa naman tayo, nun. May kanya kanya na tayong buhay ngayon. So, good luck na lang okay?"
However, Alfred was eager. "E yun na nga Star, mga bata pa tayo nun, pero kita mo naman pinagtagpo tayo ulit ng panahon..."
Before Alfred could continue, Star pulled Vicky onto a taxi cab waiting by the curb.Vicky stared at Star, confused at everything that just happened. "So, yun pala si Alfred ah." Star looked at her best friend, "Hay, Vicks. Sa dinami dami ng lugar na pwede kami magkita. Bakit dito pa? Sa audition pa." Vicky shook her head, "E san ba dapat?" Star sighed. "Wala. Wala dapat na lugar. Dapat hindi na kami pinagtagpo. Sa audition pa talaga? E syempre pag-parehas kaming tanggap, edi palagi na kami magkikita." Vicky laughed, "O e ayaw mo nun? May inspiration ka?" Star frowned, "Vicks naman e, kala ko ba kampi ka sakin?" Vicky laughed even harder, "E oo nga, kampi nga ako sayo. E kaya nga ako boto sa inyo dahil alam ko history nyo." Star shook her head, "Vicks, baka nakakalimutan mo yung parte na iniwan ako ng mokong na yun. Tapos ngayon boto ka dun? Kala ko ba best friend kita?" Vicky sighed, "Talaga bang isisisi mo sa kanya yung pag-alis nya? Pamilya nya ang may decision nun Amelia, dba? Ikaw na nagsabi, bata pa kayo nun. Kahit gustohin man nyang hindi sumama, sa tingin mo papayagan sya?" Star looked angry, "Oo nga Vicks, hindi nga sya ang may decision pero bakit hindi sya nagsabi na nung gabing yun ang alis nila? Sabi nya din sakin ipapaalam nya sakin kung san na sya nakatira, na susulat sya, na bibisita sya. Nangako sya pero wala ni isa sa pangako nya ang natupad." Vicky took Star's hand, "Sigurado kang nangako sya, o ikaw lang nagiisip na may pinangako sya sayo?" Star crossed her arms like a little girl having a tantrum, "Ah basta, sinabi nyang gagawin nya yun. Mali ko, naniwala ako na yung Alfred na kilala ko may isang salita. Kahit d nya sinabing nangangako sya, tinutupad nya kung ano man sasabihin nya. Pero mali pala. Mali pala ako." Vicky sighed, "Lahat nangyayari dahil may dahilan. Pero pano mo malalaman kung hindi mo hinahayaan yung tao magpaliwanag? Katulad kanina, yung pag-iwas mo sa kanya? Nagpadala ka sa galit. Halata namang kelangan nyo mag-usap para magkaliwanagan kayo. Para masagot na mga tanong mo. Para matahimik ka na rin." Star sighed again while she frowned at her surroundings, "Vicks," Star said as she looked around, "kaninong kotse toh?" Vicky looked around too, "Huy manong umalis ka ng hindi nagtatanong kung san kami papunta." The taxi driver looked at the two by looking at the rearview mirror, "E kanina pa ho ako tanong ng tanong, hindi kayo nasagot." Vicky shook her head, "Para na lang po dyan sa tabi, manong. Ikaw naman kasi Amelia, hinila hila mo tayo sa taxi. Mahal pa naman 'toh." Star scratched her head as she took money out of her purse to pay for the cab, "Si Alfred kasi."
BINABASA MO ANG
Star & Twinkle (Completed)
Fiksi PenggemarEver been to the countryside, away from all the blinding city lights, and see thousands if not millions of stars twinkle in the night sky? Their beauty leaves us in awe. There is something peaceful, comforting and even romantic to lay in the grass a...