"Ateeeee!" Isang malakas na sigaw na naging dahilan para bumangon ako sa masarap kung pagkakahiga.
"Ano ba yun Star? Nakikita mo naman siguro na ang sarap ng tulog ko rito." Sabi ko pa sa kaniya.
"Ate 10 am na kaya. May lakad raw kayo ni ate Christhalyn." Sabi pa niya
"Mamaya pa yung 3pm Star. Layas na rito." Sabi niya
"Tatawagin ko si Kuya para pagalitan ka." Pananakot pa niya. Alam kasi niya na sumusunod ako kay Kuya.
"Magtigil ka Star." Sabi ko sa kaniya.
Lumabas siya sa kuwarto kaya naman humiga ulit ako at nagtakip ng unan sa mukha.
"Lynne Blythe Layugan babangon ka o bubuhusan kita ng malamig na tubig." Isang malakas na sabi ni Kuya Sky dahilan para mapabangon ulit ako sa pagkakahiga ko.
Opo Sky at Star ang name ewan ko ba kay mama ba't ganoon ang pangalan nila kakaloka nga e. Tapos si Mama ang pangalan Summer samantalang si Papa Stormy kakaloka naman sila. Nagtataka kayo ba't iba yung akin sa name nila kasi po ampon lang ako sinunod nila yung name ko na totoo pero ganoon pa matagal ko na alam yun at matagal ko na tinanggap.
"Nasa baba si Christhalyn nakakahiya ka pinaghihintay mo." Sabi ni kuya
"Pake!" Masungit kung sabi.
Lumapit sa akin si kuya at ginulo ang buhok ko. Napailing na lang ako at narinig ko ang pagsara niya sa pintuan. Naghanda na ako ng gagamitin ko at inayos na ang kuwarto.
-
Nandito na kami ni Thalia sa may mall opo tawag ko sa kanya Thalia basta gusto ko lang.
"Window shopping lang naman gagawin natin dito. Kakapagod kaya maglakad." Sabi ko pa sa kaniya.
"Balang naman e minsan ka na lang aalis ng bahay niyo. Inaamag ka na kaya roon." Sabi niya balang means Tikbalang ganyan ang tawag niya sa akin.
"Tik naman e. Mas gusto ko sa bahay kahit inaamag lang ako roon. Atleast anytime makakatulog ako inaantok na naman ako e." Sabi ko pa sa kaniya.
Opo Tik ang tawag ko habang siya naman Balang pinagsama na Tikbalang nice cs. Pero kapag sa bahay kami or bahay nila Thalia and Lythe ang tawagan namin baka pagalitan kami kapag ganoon ang call sign namin tila kami baliw.
"Punta na lang tayo sa bahay nila Kyle." Sabi niya dahilan para magbago ang mood ko.
"Ano naman gagawin natin doon." Sabi ko pa.
"Last week kasi niyaya ako ni Julia manood sa kanila movie marathon daw namimiss na niya tayo. Pero nung una nag dadalawang isip ako kasi syempre ex mo si Joshua baka ma bitter ka may bago pa naman siya." Sabi niya pa. Huminga muna ako ng malalim.
"Okay lang past is past tik. Let's go excited na ako makasama siya." Sabi ko pa sa kaniya.
"Okay."
Naglakad na kami palabas ng Mall. Opo Joshua is my ex pero 5 years nang nakalipas. Matagal na rin yun kaya malamang parehas na kami na naka move on.
-
Nandito na kami sa labas ng bahay nila Joshua. Pipindutin ko pa lang yung doorbell ng bigla na lang itong nagbukas isang ka edad kung babae ang nag bukas na sa tingin ko ay girlfriend ni Joshua.
"Kayo yung bisita ni Julia." Nakangiting tanong niya
"Yup." Sagot ni Christhalyn
"Pasok na kayo. Hinihintay niya kayo sa may sala." Nakangiti niyang sabi. Automatic na agad na nakatitig ako sa kaniya. Iniisip ko yung dahilan bakit pinagpalit ako ni Kyle. Nawala yung pag iisip ko ng hilain ako ni Balang papasok.
BINABASA MO ANG
𝗢𝗡 𝗧𝗛𝗘 𝗪𝗔𝗬✔️
Dla nastolatkówLet's witness the story of Lynne Blythe Layugan, a girl who wait for he's man. Let's witness if the man of he's life is on the way.